Liên hệ

Bài nổi bật

Buzz Marketing: Nơi những ý tưởng khác người tỏa sáng

Đã bao giờ bạn say sưa kể về một nhà hàng với bạn bè? Và thảo luận về dịch vụ chăm sóc khách hàng của một cửa hàng bán lẻ, hoặc bàn tán về một quyển sách hoặc một bộ phim mới xem? Đôi khi chúng ta đã vô tình quảng bá cho các thương hiệu mà không hề hay biết.

Trong số những cách có thể dùng để marketing, những lời truyền miệng từ người thân luôn là điều được người tiêu dùng tin tưởng nhất. Buzz marketing đã tồn tại rất lâu từ trước khi Internet ra đời, nhưng giờ đây đã được nâng lên một tầm cao mới nhờ mạng xã hội và influencer. Loại marketing này có thể được dùng để quảng bá bất kỳ loại sản phẩm nào, miễn là nó đủ chấn lượng.

Buzz marketing hoạt động thế nào?

Trong thế giới digital, về cơ bản thì social media marketing là yếu tố thúc đẩy chính của buzz marketing. Facebook và Twitter là một số nền tảng xã hội được sử dụng rộng rãi nhất để buzz marketing. Với social media, các doanh nghiệp có thể:

  • Nhận phản hồi về sản phẩm
  • Tương tác với khách hàng
  • Giải quyết vấn đề của khách hàng 
  • Tiếp thị sản phẩm và dịch vụ

Tạo nội dung thú vị, kích thích được sự chia sẻ và xây dựng một độ nhận diện mạnh mẽ trên social media là những điều sẽ giúp cho marketing thành công, cho khách hàng hiện tại lẫn khách hàng tiềm năng.

Một số chiến lược buzz marketing online phổ biến:

  • Cộng tác với những người có ảnh hưởng để nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Rất nhiều doanh nghiệp cung cấp sản phẩm của họ cho những người có ảnh hưởng trước khi phát hành chính thức để đổi lấy sự đề cập trên mạng xã hội.
  • Tương tác với khách hàng của bạn trên các diễn đàn và cộng đồng để trả lời các câu hỏi thường gặp của họ.
  • Tạo một cộng đồng nơi khách hàng của bạn có thể tương tác với doanh nghiệp của bạn và những khách hàng khác. Facebook và Reddit là những nơi tuyệt vời để xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành.

Buzz marketing hơi khác với outbound marketing. Trong outbound marketing truyền thống, các doanh nghiệp tiếp cận với càng nhiều đối tượng càng tốt, với hy vọng chuyển đổi một số ít người. Mặt khác, buzz marketing coi trọng marketing một đối một, hướng tới từng cá nhân. Nhưng mặc dù không nhắm đến một lượng lớn đối tượng, buzz marketing vẫn tạo được tác động mạnh mẽ hơn nhiều so với outbound marketing truyền thống.

Lý do chính là độ tin tưởng.

Người tiêu dùng tin tưởng những lời truyền miệng. Mọi người nghĩ rằng những lời truyền miệng không thiên vị. Nếu họ nghe về một sản phẩm từ một người mà họ tin tưởng, họ sẽ muốn mua ngay mà không cần do dự.

Một số ví dụ của buzz marketing

Buzz marketing không dễ thực thi. Bạn cần phải có những ý tưởng khác người để làm khách hàng ngạc nhiên và bàn tán về nó. Ví dụ như mẫu quảng cáo gây “ám ảnh” một thời của Điện Máy Xanh..

Ngay sau khi ra mắt, quảng cáo này đã được xếp thứ 2 trong top 10 Video quảng cáo xem nhiều nhất châu Á tháng 11/2016 do Campaign Asia xếp hạng. Kết quả là Điện máy Xanh đã đến gần hơn với người tiêu dùng với doanh số hãng tăng lên rõ rệt. Tính đến hết tháng 3/2017, chuỗi Điện máy Xanh đặt mức tăng trưởng đến 152% so với cùng kỳ năm 2016. 

Mặc dù buzz marketing mang lại hiệu quả cao, nhưng bạn không nên lạm dụng nó nhiều. Nếu sử dụng quá nhiều, nó sẽ mất đi những thế mạnh của mình và trở nên vô nghĩa. Ngoài ra, hầu hết các doanh nghiệp không liên hệ các chiến dịch buzz marketing của họ với các sản phẩm thực tế. Những chiến dịch đó có thể khiến cho mọi người bàn tán về content được đăng, nhưng hầu như không thể khiến mọi người chú ý đến công ty đứng sau content đó.

Buzz marketing đúng là khi các công ty tạo ra một số nội dung hài hước, gây tranh cãi hoặc vô lý và chia sẻ nội dung đó trên social media với hy vọng sẽ thúc đẩy sức hút lớn cho thương hiệu của họ. Ví dụ như gần đây nhà thuốc An Khang gây sốc với biển quảng cáo liệt kê đủ loại bệnh “nhạy cảm”. Dù có thể khiến nhiều người khó chịu, người tiêu dùng vẫn sẽ hiểu được rằng quảng cáo này đến từ một thương hiệu dược phẩm.

Rất nhiều doanh nghiệp thường tận dụng một số xu hướng lan truyền nhất định để quảng bá thương hiệu của họ. Ví dụ như Ice Bucket Challenge từ một vài năm trước. Rất nhiều doanh nghiệp tiếp thị thương hiệu của họ bằng cách tạo ra các video hài hước lan truyền về người và những người nổi tiếng dội một xô đá lên đầu họ.

Nhìn chung, buzz marketing mang lại hiệu quả cao trong việc đưa thương hiệu đến được phạm vi tiếp cận mà họ muốn. Vì về cơ bản nó liên quan đến marketing truyền miệng, nó có thể chuyển đổi mọi người hiệu quả hơn so với các phương pháp marketing truyền thống.

Các loại chiến dịch cho buzz marketing

  • Chiến dịch online: sử dụng mạng xã hội là chính. Để chiến dịch thành công, thương hiệu cần có số lượng người theo dõi nhất định. Một trong những cách để chiến dịch kiểu này thành công là khơi gợi một cảm xúc nào đó của người tiêu dùng.
  • Chiến dịch offline: bao gồm những thứ như chất lượng dịch vụ, những sự kiện được tài trợ, quảng cáo offline, các cuộc thi offline,…
  • Liên kết với influencer: hoạt động dựa trên việc một người nổi tiếng, có nhiều lượt follow nhắc đến thương hiệu nhiều lần. Dần dần, người theo dõi influencer đó sẽ thắc mắc thương hiệu đó có điểm gì tốt.
  • Tạo ra nhu cầu: những món hàng limited hay hàng độc quyền vô cùng hấp dẫn vì nó khiến người tiêu dùng cảm thấy mình đặc biệt, rằng mình được lựa chọn (illusion of choice). Các thương hiệu sản xuất các mặt hàng cao cấp luôn tận dụng tâm lý này. 
  • Tin đồn: tạo ra tin đồn và sử dụng chúng để chống lại đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể lan truyền cả những tin đồn tốt về sản phẩm của chính mình và những tin đồn tiêu cực về đối thủ. Nó có lợi cho bạn, nhưng chỉ khi nếu những gì bạn nói là đúng. Điều này áp dụng trong cả hai trường hợp.
  • Tâm lý sợ hãi: người tiêu dùng thường cho rằng thứ gì càng khó kiếm càng quý. Nếu họ cảm giác thứ gì đó đang dần hết một cách nhanh chóng, họ sẽ cố sở hữu chúng. Các sàn thương mại điện tử thường sử dụng cách này khi hiện “chỉ còn 3 sản phẩm”, “chỉ còn 1 ngày’ hay “cơ hội cuối để sở hữu”
  • Hài hước: hầu hết mọi người thích chia sẻ nội dung hài hước như meme, video, tiểu phẩm trên mạng xã hội. Sử dụng các chiến dịch hài hước, các nhà tiếp thị có thể tạo ra tiếng vang cho doanh nghiệp của họ.

Theo Think Orion

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top