Liên hệ

Bài nổi bật

Top 10 thương hiệu tốt nhất Việt Nam: brand nội địa thống lĩnh Bảng xếp hạng

Công ty toàn cầu cung cấp dữ liệu người tiêu dùng YouGov cho biết, các thương hiệu địa phương Việt Nam nắm giữ 7 trong số 10 vị trí hàng đầu bảng xếp hạng 10 thương hiệu tốt nhất Việt Nam. Chỉ riêng Top 5, Việt Nam đã có 2 đại diện là hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và siêu ứng dụng MoMo.

Vừa qua, YouGov, một công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường dựa trên internet có trụ sở tại London, Anh, đã công bố bảng xếp hạng các thương hiệu tốt nhất của từng quốc gia trên thế giới, bao gồm Việt Nam.

Các thương hiệu có tên trong bảng xếp hạng năm nay của YouGov được xếp hạng dựa trên điểm của YouGov BrandIndex, một thước đo về sức khỏe thương hiệu tổng thể được tính bằng cách lấy mức trung bình của các chỉ số như Impression (Ấn tượng), Quality (Chất lượng), Value (Giá trị), Satisfaction (Sự hài lòng), Recommend (Đề xuất) và Reputation (Danh tiếng).

Bảng xếp hạng của YouGov được đánh giá dựa trên hiệu suất của các thương hiệu của mỗi quốc gia trong giai đoạn từ ngày 28/9/2021 đến ngày 27/9/2022. Tất cả thương hiệu đã được YouGov theo dõi trong ít nhất 6 tháng của năm trước và 6 tháng của năm nay trước khi được đưa ra để đánh giá và so sánh.

Tại Việt Nam, BXH top 10 thương hiệu hàng đầu bao phủ đa dạng các lĩnh vực và ngành hàng như điện tử, hàng không, thương mại điện tử, thực phẩm, bán lẻ,… trong đó MoMo là đại diện Fintech duy nhất xuất hiện trong top 10 này.

Phần lớn các thương hiệu đều là thương hiệu địa phương Việt Nam, một lần nữa thống trị Bảng xếp hạng, nắm giữ 7 trong số mười vị trí hàng đầu

Đáng chú ý, 7/10 thương hiệu dẫn đầu BXH là thương hiệu Việt Nam, trong đó, cùng với Vietnam Airlines, Biti’s… MoMo là thương hiệu hoàn toàn của Việt Nam, do kỹ sư Việt thiết kế, phát triển và phục vụ cho chính người Việt. 

Ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành của Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam chỉ ra bài học: “Các thương hiệu khi muốn tăng thị phần của họ không chỉ cần đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, mà còn cả danh tiếng thương hiệu. Điều này sẽ giúp xây dựng sự gắn bó lâu dài với thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng. Đồng thời, việc cải tiến công nghệ và tài chính thống trị danh sách các thương hiệu có sự tiến triển nhiều nhất cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của lĩnh vực này trong tâm trí người tiêu dùng và tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu và quản lý danh tiếng đối với sự thành công của các nhãn hàng”.

Năm nay, theo bảng xếp hạng của YouGov, gã khổng lồ Hàn Quốc là Samsung tiếp tục đứng ở vị trí thứ nhất trên bảng xếp hạng 10 thương hiệu tốt nhất Việt Nam với điểm số 49,4, song đã giảm so với số điểm 54,7 của năm 2021.

Đứng ở vị trí thứ hai năm nay tiếp tục là Vietnam Airlines với điểm số 44,3. Khoảng cách giữa hai vị trí dẫn đầu đã có sự thu hẹp sau một năm khi năm trước Vietnam Airlines chỉ đạt điểm số 48,3, kém tới hơn 6 điểm so với Samsung. Đây là năm thứ tư liên tiếp Vietnam Airlines lọt vào danh sách uy tín này và là hãng hàng không duy nhất trong bảng xếp hạng. Nền tảng thương mại điện tử Shopee – thương hiệu có sự tiến triển vượt bậc nhất năm 2021 – đứng thứ ba, với số điểm tổng hợp là 43,8.

Bảng xếp hạng 10 thương hiệu tốt nhất Việt Nam bao phủ đa dạng các lĩnh vực và ngành hàng. Các công ty điện tử chiếm hai trong số năm công ty hàng đầu, với tập đoàn Panasonic của Nhật Bản đứng ở vị trí thứ 4 với 37,7 điểm. Các công ty thức ăn nhanh và đóng gói sẵn chiếm 3 trong số 10 vị trí dẫn đầu, trong đó Kinh Đô (thứ 6), Omachi (thứ 7) và KFC (thứ 9) đều có thành tích tốt.

Thế giới Di động đã có một năm tụt hạng. Năm 2021, công ty bán lẻ hàng đầu Việt Nam này giữ vị trí số 5 với 38,3 điểm. Năm nay, Thế giới Di động tụt xuống hạng thứ 8, với 31,4 điểm.

Trong số này, KFC là thương hiệu mới duy nhất lọt vào top 10 trong bảng xếp hạng năm nay, thế chỗ Hảo Hảo, thương hiệu từng đứng ở vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng năm 2021 với điểm số 36,1.

Sự áp đảo của các công ty Fintech

Vị trí thứ 5 thuộc về siêu ứng dụng tài chính MoMo.. Đây là năm thứ hai liên tiếp MoMo được vinh danh tại Bảng xếp hạng (BXH) 10 thương hiệu tốt nhất Việt Nam (MoMo năm ngoái xếp thứ 10), đứng cạnh các tên tuổi lớn trong và ngoài nước như Samsung, Vietnam Airlines, Kinh Đô, Panasonic, Biti’s…

Bên cạnh Bảng xếp hạng Thương hiệu tốt nhất, YouGov đồng thời công bố top 10 Thương hiệu có sự ‘tiến triển vượt bậc nhất’ trong vòng 1 năm qua. Các công ty dịch vụ tài chính là một trong những công ty chiếm nhiều thứ hạng cao nhất, chiếm một nửa trong số 10 thương hiệu hàng đầu – hầu hết không phải là các ngân hàng truyền thống mà là các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán di động.

MB Bank là thương hiệu được cải thiện nhiều nhất, tăng bảy điểm từ 14,9 vào năm 2021 lên đến 21,9 trong năm 2022. 10 thương hiệu được cải thiện nhiều nhất trong lĩnh vực tài chính bao gồm ZaloPay (thứ 3), ShopeePay (thứ 4), VNPay (thứ 5) và FE Credit (thứ 8). Sàn thương mại điện tử ShopeeFood cũng đạt được sự tiến triển đáng chú ý khi nắm giữ vị trí thứ hai, tăng 3,5 điểm trong 12 tháng qua.

Trên quy mô toàn cầu, 10 thương hiệu tốt nhất thế giới trong năm 2022 theo YouGov lần lượt là Samsung, Google, YouTube, Netflix, Shopee, WhatsApp, Toyota, Colgate, Mercedes-Benz và Lidl.

Marketing Review | Tổng hợp

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top