Liên hệ

Bài nổi bật

Bài học nào từ nước đi “tự hủy” trước thềm Giáng sinh của Balenciaga

Thương hiệu thời trang cao cấp Balenciaga đã vấp phải nhiều chỉ trích vì đăng tải hình ảnh trẻ em ôm gấu bông gắn phụ kiện BDSM và đưa ra lời xin lỗi sai cách.

Toàn cảnh sự việc

Balenciaga đã phải đưa ra lời xin lỗi sau phản ứng dữ dội của dư luận về chiến dịch quảng cáo gần đây nhất của họ: hình ảnh các người mẫu nhí ôm trên tay những chú gấu bông đeo dây đai da – một phụ kiện phổ biến trong BDSM. Chưa kể, background của các bức ảnh cũng không phù hợp với lứa tuổi của các người mẫu vì có ly rượu, lon bia, vòng choker da,… Điều này gây ra một làn sóng phản đối trên mạng xã hội vì nhiều người dùng cho rằng hình ảnh này “không phù hợp” và “lạm dụng trẻ em”.

Không chỉ vậy, trong một tấm ảnh khác của chiến dịch, cư dân mạng đã “soi” ra được tờ giấy lót trong trong background là văn bản của một vụ kiện tại Tòa án Tối cao Mỹ vào năm 2008 mang tên “United States vs Williams”, xoay quanh việc quảng cáo, đăng tải hay phân phối nội dung khiêu dâm trẻ em. Nhiều người đã đặt ra nghi vấn về sự dính líu của Balenciaga đến nạn lạm dụng trẻ em.

Lời xin lỗi hứng nhiều chỉ trích

Vào ngày 22/11,  Balenciaga đã đăng 2 story trên Instagram của mình, cho biết họ xin lỗi về việc chụp những sản phẩm này với trẻ em và đăng tải những tài liệu không phù hợp trong chiến dịch. Thương hiệu thông báo đã gỡ bỏ hình ảnh trên mọi nền tảng và đang giải quyết các vấn đề pháp lý với bên dựng background, đồng thời cũng không quên khẳng định họ kịch liệt phản đối nạn lạm dụng trẻ em dưới mọi hình thức.

Trang web của thương hiệu cũng đã được thay bằng những tấm ảnh khác, không còn sự xuất hiện của những chiếc túi gấu mang nịt da gây tranh cãi.

Với việc hãng thông báo sẽ đẩy trách nhiệm pháp lý sang cho mình, người phụ trách chụp những tấm ảnh đó – nhiếp ảnh gia Gabriele Galimberti đã đăng một bài đăng Instagram tuyên bố nhiệm vụ duy nhất của anh là chụp ảnh, và anh không liên quan gì đến creative direction của buổi chụp này, bao gồm sản phẩm, người mẫu, hay sự kết hợp này. Anh cũng cho biết rằng “Như bao buổi chụp hình mang tính thương mại khác, hướng đi của chiến dịch hay những sản phẩm có trong tấm ảnh đều không phải do nhiếp ảnh gia quyết định.

Sau đó, người phát ngôn của Balenciaga đã gửi đi email cho biết họ sẽ tạm ngưng bán mẫu sản phẩm túi gấu đó, đồng thời sẽ đặt ra vấn đề pháp lý đối với bên được outsource – những người chịu trách nhiệm về bối cảnh chụp.

Những lời xin lỗi của Balenciaga không được chấp nhận còn vì nhiều lý do khác. Nhiều người cho rằng Balenciaga nên chịu trách nhiệm pháp lý thay vì đổ lỗi cho bên chụp ảnh. Ngoài ra, việc đăng tải trên story Instagram – 1 thứ sẽ biến mất sau 24 tiếng càng khiến cho lời xin lỗi trông thiếu chân thành và mang tính lấp liếm.

Nhiều người còn chỉ trích Balenciaga cố tình gây ra tranh cãi để PR. Laurent François, đối tác quản lý tại 180 Social và 180 Luxe, từng làm việc với Dior, cho biết toàn bộ chiến dịch thể hiện vấn đề “gây sốc để kiếm fame”.

Ông cho rằng: “Thay vì xây dựng một câu chuyện cho cộng đồng của mình và từ từ dẫn dắt họ tới một bất ngờ tinh tế, Balenciaga đã ám ảnh với việc được lên tít báo vào ngày hôm sau.”

Bài học từ câu chuyện của Balenciaga

François nói câu chuyện lần này là một lời nhắc nhở rằng để các nội dung sáng tạo tạo ra được tác động, đặc biệt là trong lĩnh vực quảng cáo, nó phải “tuân theo giá trị thương hiệu một cách chặt chẽ, dự báo được trước phản ứng của cộng đồng, và tuân theo các chuẩn mực đạo đức của thị trường”.

Về đối tượng chịu trách nhiệm, những chuyên gia trong ngành quảng cáo, những người đã từng thực hiện các buổi chụp hình thời trang cao cấp nói rằng, xét cho cùng, toàn bộ trách nhiệm thuộc về Balenciaga.

Zara Ineson, giám đốc sáng tạo tại House 337, đối tác của M&S và SimplyBe, giải thích: “Mất nhiều nhiều tháng để thương hiệu và đội ngũ sản xuất/nhiếp ảnh gia lập kế hoạch và hoàn thiện từng chi tiết của ý tưởng. Trong lúc đó, mọi thứ có thể rất hỗn loạn vì có quá nhiều người, và đội ngũ có thể bỏ sót điều gì đó. Tuy nhiên, giám đốc sáng tạo của thương hiệu hoặc agency  phải là người điều khiển mọi thứ. Nếu họ làm đúng trách nhiệm của mình, họ phải xem xét kỹ lưỡng từng chi tiết của buổi chụp và quyết định khi nào nên tiếp tục.”

Ngoài ra, Ineson cũng cho rằng việc nhiếp ảnh gia Galimberti không có quyền được lựa chọn khi chụp những tấm ảnh này nghe thật khó tin. Theo cô, nhiếp ảnh gia, hoặc bất kỳ đơn vị outsource nào được thuê, đều phải xem xét ý tưởng trước khi nhận việc và đều có quyền từ chối nếu thấy công việc có gì đó không phù hợp. Nhiếp ảnh gia nổi tiếng thế giới Rankin, người từng làm việc cho các thương hiệu lớn như Diesel và Rimmel, cho rằng cả giám đốc sáng tạo lẫn nhiếp ảnh gia đều có trách nhiệm phải với buổi chụp này.

Cuối cùng, các thương hiệu cũng cần phải cân nhắc về cách đăng tải lời xin lỗi của mình, để không đẩy khủng hoảng truyền thông đi xa hơn. 

Marketing Review | Tổng hợp

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top