Liên hệ

Bài nổi bật

Bách Hóa Xanh khủng hoảng: Doanh thu tức thì hay giá trị thương hiệu lâu dài?

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp khác đang cố gắng, nỗ lực phân phối hàng hóa để đảm bảo nhu cầu cung ứng thì chuỗi bán lẻ nhu yếu phẩm Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động liên tục gặp “kiếp nạn” khi bị người tiêu dùng tố niêm yết một đằng, giá bán một nẻo; một số mặt hàng tăng giá lên gấp 2-3 lần làm dấy lên làn sóng đòi tẩy chay mạnh mẽ

“Bão tố” dồn dập

Vào giữa tháng 6/2021, nhiều người dân sống tại TP.HCM phản ứng về việc cửa hàng Bách hóa Xanh “bẫy” người tiêu dùng khi niêm yết giá sản phẩm một đằng nhưng lại tính tiền một nẻo.

Cụ thể, theo một số người chia sẻ, khi mua hàng tại Bách Hóa Xanh, dù giá niêm yết trên kệ đã cố định nhưng khi tính tiền mỗi món hàng sẽ được cộng thêm 2.000 đồng, thậm chí có mặt hàng cộng thêm tới hơn 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên lúc tính tiền nhân viên không hề thông báo cho khách mà âm thầm tính. Khi có khách hàng phát hiện và hỏi lại thì nhân viên lúc này mới báo vì giá mới cập nhật nên chưa kịp làm bảng giá. Thế nhưng, nhiều ngày sau khách hàng quay lại cửa hàng Bách hóa Xanh vẫn thấy bảng giá chưa được thay mới.

Sau đó, hàng chục điểm bán của Bách Hóa Xanh trên địa bàn TPHCM đã bị cơ quan quản lý thị trường thực hiện kiểm tra. Bên cạnh đó, 2 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại Sóc Trăng và Buôn Ma Thuột còn bị lực lượng quản lý thị trường lập biên bản vì lỗi không niêm yết giá, hoặc giá bán cao hơn giá niêm yết.

Bách Hóa Xanh khủng hoảng: Doanh thu tức thì hay giá trị thương hiệu lâu dài - marketingreview.vn

Bách Hóa Xanh nói gì?

Phản hồi thông tin này, ban lãnh đạo Bách Hoá Xanh phân trần: “Chúng tôi lắng nghe và đồng cảm với các bức xúc của Quý vị về việc giá bán một số mặt hàng tăng và chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo (chưa cập nhật giá niêm yết kịp thời, tính tiền nhầm, cân sai, thái độ phục vụ chưa tốt…) tại một số cửa hàng. Ban Lãnh đạo đang rà soát lại toàn bộ quy trình vận hành và tìm kiếm giải pháp xử lý”.

Thời gian tới, ban lãnh đạo cho biết đã thông qua quyết định các hành động hướng đến việc kiểm soát giá bán như sau:

Thứ nhất, tăng thêm mã sản phẩm trong danh mục hàng hóa thiết yếu cam kết giữ giá bán cố định đăng ký với Sở Công Thương Tp.HCM. Bán hàng có giới hạn số lượng để bảo đảm nhiều người mua được hàng và tránh tình trạng “đầu cơ – thu gom sỉ”.

Thứ hai, nỗ lực cao nhất để làm việc với nhà cung cấp để giữ giá mua vào không tăng lên bất hợp lýBách Hóa Xanh sẽ tiếp tục tăng sản lượng mua và giữ giá bán không tăng để phục vụ người tiêu dùng đủ sản lượng dồi dào.

Bách Hóa Xanh khủng hoảng: Doanh thu tức thì hay giá trị thương hiệu lâu dài - marketingreview.vn 2

Thứ ba, đối với trường hợp sản phẩm có giá mua vào tăng bất hợp lý, Bách Hoá Xanh sẽ nỗ lực chuyển hướng mua các sản phẩm khác thay thế hoặc nhanh chóng tìm kiếm nhà cung cấp và vùng trồng mới để giảm áp lực cung ứng (Ví dụ: mua hàng rau củ từ khu vực Tây Nguyên, Nam Trung Bộ cung cấp thêm cho Tp.HCM) nhằm tiếp tục đáp ứng đủ nhu cầu sản lượng cho người tiêu dùng.

Cuối cùng, trong trường hợp mọi giải pháp kiểm soát giá mua vào không mang lại kết quả, Bách Hóa Xanh sẽ chủ động giảm sản lượng hoặc tạm ngưng kinh doanh ngắn hạn các mặt hàng này cho đến khi giá mua vào quay về mức hợp lý (không mua bằng mọi giá). Trong những trường hợp khó khăn này, Bách Hoá Xanh cho biết sẽ thông tin rõ ràng lý do đứt hàng vì giá mua vào tăng cao đến Quý Khách hàng.

Vậy điều gì có thể gây tai hại cho Bách Hóa Xanh lúc này – trong hàng loạt những bức xúc, trách móc, bàn tán thậm chí là tẩy chay, thậm chí cơ quan chức năng cũng đã phải vào cuộc?

Nguy cơ còn đó, bây giờ phải lo

Thực ra mọi thương hiệu sẽ bị đánh bại nếu như yếu tố cốt lõi của họ mất đi. Với Bách Hóa Xanh họ sẽ mất lợi thế nếu đánh rơi yếu tố “tươi” và “sạch”. Nhưng nguy cơ lớn hơn là đánh mất đi niềm tự hào về con người mà MWG luôn xây dựng. 

Thực tế là, khi phát triển quá nhanh, nhân viên Bách Hóa Xanh không còn giữ được sự niềm nở hay nhiệt tình như mong muốn. Doanh nghiệp cũng đã phải đối mặt với các tình huống nhân viên gian dối, thu lợi bất chính tại cửa hàng. Những rủi ro về mặt con người ở đâu cũng có, nhưng văn hóa doanh nghiệp của Thế giới di động lấy “nhân viên làm trọng” có lẽ đã bị lung lay sau đợt khủng hoảng này.

Một yếu tố khác, khi xu hướng chuyển dịch dần sang online, thì phần online của Bách Hóa Xanh chưa thực sự tốt, giống như đa số các siêu thị khác. Dù cho kênh BHX online tiếp tục được báo cáo tăng trưởng mạnh mẽ về cả số lượng đơn hàng và doanh thu đóng góp. Số lượng và giá trị giao dịch của BHX online trong 5 tháng đầu năm nay gấp lần lượt là 4,8 lần và 3,9 lần số lượng và giá trị giao dịch trên kênh này cùng kỳ năm 2020. 

Đợt giãn cách lần này đã bộc lộ rõ vấn đề ở kênh bán quan trọng này và nó sẽ dẫn đến 2 tình huống: Một là bứt phá trong cuộc chơi online để tiếp tục duy trì vị thế trong mảng bán lẻ, hai là tụt hậu và nhìn đối thủ tiến lên.

Tổng hợp Cafebiz, Lao động, Kinh tế môi trường

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top