Liên hệ

Bài nổi bật

Apple đang là “cái gai trong mắt” ngành quảng cáo trực tuyến

Tính năng của iOS 14 khiến ứng dụng, website trên iPhone và iPad lộ việc theo dõi thông tin cá nhân, bị nhiều hãng quảng cáo trực tuyến và tiếp thị chỉ trích.

Tại hội nghị WWDC 2020, Apple tiết lộ tính năng mới trên hệ điều hành di động dành cho iPhone và iPad.

Về cơ bản, nó là một dạng thông báo pop-up hiện lên, yêu cầu người dùng cần cấp quyền cho phép các quảng cáo trực tuyến cá nhân hóa tiếp cận dữ liệu của mình hay không ?

Thông báo “bạn có muốn cấp quyền thu thập thông tin cho các ứng dụng và website thuộc sở hữu từ các công ty khác không ?” mỗi khi chúng muốn truy cập vào thông tin, dữ liệu có thể theo dõi hành vi của người dùng. Bên dưới, Apple giải thích việc cung cấp dữ liệu nhằm tạo ra các quảng cáo cá nhân hóa.

Apple đang là "cái gai trong mắt" ngành quảng cáo trực tuyến 1
Thông báo bảo mật mới trên iOS 14. Ảnh: 9to5mac

Tuy nhiên, một nhóm hiệp hội quảng cáo kỹ thuật số châu Âu đã lập tức chỉ trích kế hoạch của Apple, vì yêu cầu các ứng dụng phải được cấp thêm quyền bổ sung mới có thể thu được hoạt động của người dùng từ các ứng dụng và web khác như trước. Họ cho rằng, tính năng này tăng nguy cơ người dùng từ chối cấp quyền tiếp cận thông tin được phép, từ đó làm giảm khả năng đo đếm hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo.

Theo Reuters, 16 tổ chức tiếp thị, trong đó bao gồm các công ty mà Facebook và Google đứng sau hậu thuẫn đã bị Apple phạt vì không tuân thủ quy tắc theo dõi thông tin người dùng theo quy tắc bảo mật của liên minh châu Âu. Các ứng dụng này giờ cần được yêu cầu người dùng cấp quyền tới hai lần.

Điều này đồng nghĩa nguy cơ người dùng từ chối tăng lên, khiến họ khó nắm bắt được hành vi của người dùng hơn để đưa ra các quảng cáo cá nhân hóa chính xác.

Việc theo dõi khách hàng bị phơi bày lộ liễu khiến các công ty quảng cáo trực tuyến “ngứa mắt” với Apple

Facebook và Google là những công ty quảng cáo trực tuyến lớn nhất trong số hàng nghìn công ty đang theo dõi các khách hàng online, thu thập các sở thích và thói quen cá nhân của người dùng nhằm đưa ra các quảng cáo cá nhân hóa.

Dữ liệu mà các công ty quảng cáo trực tuyến thu thập không chỉ ở các ứng dụng, website của họ mà ở cả nhiều bên thứ ba, nhằm nắm bắt được đúng nhất hành vi, sở thích của người dùng để đưa ra thông tin tiếp thị phù hợp nhất.

Dù vậy, Apple cũng đưa ra một giải pháp riêng, được cung cấp miễn phí để các công ty tiếp thị kiểm tra xem chiến dịch quảng cáo có hiệu quả hay không.

Nó sẽ sử dụng các dữ liệu tổng hợp, ẩn danh vì thế sẽ không hiện lên thông báo yêu cầu cấp quyền. Trong khi đó, thông tin cá nhân được đảm bảo riêng tư.

Apple đang là "cái gai trong mắt" ngành quảng cáo trực tuyến 3
Sign in with Apple khiến các nhà quảng cáo chỉ nhận được email giả từ khách hàng

Không phải tới WWDC 2020, từ WWDC 2019, Apple đã khiến không ít hãng quảng cáo, tiếp thị phải lo lắng khi tung ra tính năng “Sign in with Apple”. Tính năng này sẽ tạo ra địa chỉ e-mail nặc danh để đăng ký vào các ứng dụng và website, tránh lộ e-mail thật và bị thu thập thông tin.

Theo Reuters, CNN

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top