Liên hệ

Bài nổi bật

8 Xu hướng doanh nghiệp nào cũng cần biết cho năm 2022

Doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực đều đang phải vật lộn với những xu hướng thay đổi nhanh chóng. Những thách thức lớn nhất cần được kể đến là những chuyển biến trên toàn cầu như biến đổi khí hậu hay chuyển dịch quyền lực kinh tế chính trị.

Nói thẳng ra thì, thế giới biến động không ngừng, và doanh nghiệp nào không thích nghi được sẽ bị tụt lại phía sau. Dưới đây là 8 xu hướng chính để cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quát về cách các doanh nghiệp sẽ thay đổi để bắt kịp với thời đại.

Xu hướng 1: Quá trình sản xuất bền vững và linh hoạt hơn

Mọi doanh nghiệp đều cần tìm cách giải thiểu hoặc loại bỏ chi phí môi trường trong khâu sản xuất. Khử cacbon chuỗi cung ứng là một cách cơ bản, nhưng những công ty nhìn xa trông rộng còn tìm những cách khác để gia tăng sự bền vững cho toàn bộ quá trình sản xuất. Và đương nhiên, sự bền vững đi đôi với sự linh hoạt, vì linh hoạt nghĩa là khả năng thích nghi và tồn tại trong thời gian dài.

Những doanh nghiệp bỏ qua sự bền vững sẽ rất khó tồn tại trong thời kỳ người tiêu dùng đầy lý trí như hiện nay.

Xu hướng 2: Cân bằng giữa con người và robot thông minh

Robot và AI càng ngày càng có thể thay thế con người trong nhiều việc hơn. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi quan trọng cho những người chủ lao động: làm thế nào để cân bằng giữa lực lượng máy móc và con người? Nên giao việc gì cho máy? Việc nào phù hợp nhất cho người? Tự động hóa chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến mọi ngành, vì vậy các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần phải chuẩn bị cho tổ chức, lẫn nhân sự của mình trước những thay đổi tất yếu sắp tới.

Xu hướng 3: Nguồn ứng viên và trải nghiệm của nhân viên thay đổi 

Cách chúng ta làm việc đang thay đổi: những nhân viên mới ngày càng trẻ hơn, có thêm nhiều gig worker (lao động tự do) hơn, và làm việc từ xa nhiều hơn. Trong quyển sách The Human Cloud, Matthew Mottola và Matthew Coatney lập luận rằng nhân viên toàn thời gian như trước nay đã lỗi thời rồi, các doanh nghiệp đang chuyển sang thuê lao động theo hợp đồng ngắn hạn và những lao động này làm việc từ xa.

Xu hướng 4: Cấu trúc doanh nghiệp phẳng hơn và linh hoạt hơn

Công ty vốn là những tổ chức phân cấp một cách quy củ. Nhưng điều này đang dần thay đổi, vì những nhà lãnh đạo nhận ra được sự cần thiết của một cấu trúc phẳng và linh hoạt hơn cho phép doanh nghiệp sắp xếp lại các nhóm và phản ứng trước thay đổi nhanh chóng hơn. Điều này cũng là một cách đối phó với bản chất thay đổi của công việc, đặc biệt là sự gia tăng của số lượng lao động tự do và làm việc từ xa.

Đây là thời đại của những tổ chức có cấu trúc phẳng hơn, hoạt động như một cộng đồng linh hoạt hơn là theo mô hình kim tự tháp.

Xu hướng 5: Tính xác thực

Người tiêu dùng ngày nay muốn kết nối chặt chẽ hơn với các thương hiệu. Và nhu cầu kết nối này đã làm nảy sinh một xu hướng kinh doanh mới: chú trọng hơn đến tính xác thực. Tính xác thực giúp xây dựng quan hệ giữa người với người, vì khách hàng thích những thương hiệu (và những nhà kinh doanh) thể hiện được những phẩm chất con người như trung thực, đáng tin cậy, đồng cảm với người khác, nhân ái, và có lẽ là cả một chút dễ tổn thương và sợ hãi.

Người tiêu dùng cần các thương hiệu và những nhà lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm đến các vấn đề xã hội, môi trường và nêu lên quan điểm bản thân chứ không chỉ đơn thuần chạy theo lợi nhuận.

Xu hướng 6: Mục tiêu kinh doanh

Cùng với tính xác thực, doanh nghiệp cũng cần đảm bảo với khách hàng rằng họ tồn tại là có lý do – ngoài việc đem lại lợi nhuận cho cổ đông. Mục tiêu kinh doanh khác với sứ mệnh và tầm nhìn ở điểm nó định nghĩa doanh nghiệp tồn tại để làm gì và vì ai. Một mục tiêu mạnh mẽ là mục tiêu hứa hẹn sự thay đổi hoặc hướng đến một điều gì đó tốt đẹp hơn, cải thiện thế giới, cải thiện cách làm một điều gì đó, bất kỳ điều gì doanh nghiệp xem là quan trọng.

Xu hướng 7: Hợp tác với đối thủ và hội nhập

Thời đại này, gần như công việc nào cũng có thể được giải quyết bằng cách thuê nhân sự bên ngoài (outsource). Các doanh nghiệp trên toàn cầu chưa bao giờ hội nhập nhiều như thế này. Và đây là một điều tốt, vì nhu cầu làm việc cùng nhau để giải quyết những vấn đề lớn trong kinh doanh (và cả trong xã hội) đang ngày càng tăng lên. Thật vậy, trong tương lai, việc xây dựng mối quan hệ thân thiết với các doanh nghiệp khác sẽ trở thành một yếu tố cần thiết để đạt được thành công.

Trong thực tế, điều này có nghĩa là chuỗi cung ứng được tích hợp lớn hơn, dữ liệu được tích hợp nhiều hơn và các công ty chia sẻ dữ liệu với nhau, và thậm chí là các đối thủ cạnh tranh hợp tác với nhau.

Xu hướng 8: Những cách góp vốn mới

Cách các công ty kiếm vốn cũng đang thay đổi. Các nền tảng và cơ chế mới đã xuất hiện để kết nối các doanh nghiệp với các nhà đầu tư và nhà tài trợ – ví dụ như gây quỹ cộng đồng (crowdfunding), Đợt phát hành tiền ảo đầu tiên (initial coin offering – ICO), token hóa và các công ty được thành lập nhằm mục đích thâu tóm/công ty rỗng (special purpose acquisition company – SPAC).Nhiều phương pháp mới này được thúc đẩy bởi phong trào tài chính phi tập trung, trong đó các dịch vụ tài chính như vay tiền và giao dịch diễn ra trong một mạng ngang hàng (peer-to-peer network), thông qua một mạng lưới blockchain phi tập trung công khai. 

Ngoài tám xu hướng này ra, mọi công ty cũng phải chuẩn bị sẵn sàng cho những biến đổi về công nghệ trong năm 2022, bao gồm AI và tăng cường số hóa.

Minh Tuệ

Theo Forbes

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top