Liên hệ

Bài nổi bật

8 đề xuất để có một buổi brainstorm năng suất

Cách tốt nhất để khơi nguồn sáng tạo không phải cho cả nhóm ngồi xung quanh bàn họp và yêu cầu họ nêu ra ý tưởng mà là tạo ra một bầu không khí giúp mọi người thoát khỏi những suy nghĩ truyền thống của họ. Dưới đây là một số cách giúp làm các buổi brainstorm sôi nổi hơn, từ đó cải thiện đầu ra ý tưởng.

1) Đưa ra những ý tưởng tệ trước:

Những buổi brainstorm tốt nhất là khi mọi người trong phòng cảm thấy thoải mái khi đưa ra tất cả các ý tưởng của họ, bất kể chúng có phải là ý tưởng tốt hay không. Nhưng một số thành viên có thể lo lắng rằng mình sẽ trở nên thiếu hiểu biết nếu họ đưa ra những ý tưởng không được suy nghĩ kỹ lưỡng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người đặc biệt lo lắng khi có sự hiện diện của cấp trên – sự e ngại này có thể dẫn đến mất năng suất lớn trong các buổi brainstorm.

Một cách để giúp mọi người thả lỏng và khơi nguồn ý tưởng? Hãy bắt đầu buổi brainstorm bằng cách dành 10 phút để đưa ra một loạt các ý tưởng tồi tệ trước. Điều này giúp thiết lập một bầu không khí cởi mở và vui tươi hơn nhiều so với một buổi họp trang trọng. 

Khi bạn đã dành một chút thời gian để chia sẻ những ý tưởng tồn đọng và có một vài trận cười, bạn có thể tập trung lại vào những ý tưởng hay ho khác. Và biết đâu được, bản thân một ý tưởng không quá tuyệt vời cũng có thể khơi mào cho một số ý tưởng thực sự khéo léo và dẫn dắt hướng đi của cuộc họp.

2) Chia nhỏ và xây dựng ý tưởng.

Một cách để biến một vài ý tưởng thành nhiều ý tưởng là chia nhỏ và xây dựng lại chúng. Nếu bạn đang bắt đầu với một chủ đề chung chung, hãy thử chia nhỏ nó thành các phần chi tiết và xem các ý tưởng khác có phân nhánh từ chủ đề đó hay không. Hoặc bạn có thể làm ngược lại, xây dựng một ý tưởng cụ thể hơn để nó bao quát một góc nhìn rộng hơn.

Một cách để chia nhỏ hoặc xây dựng ý tưởng là yêu cầu mỗi người trong phòng ghi lại hai hoặc ba ý tưởng vào mảnh giấy của riêng họ. Sau đó, yêu cầu họ trao đổi giấy tờ với các thành viên khác trong nhóm và xây dựng ý tưởng của đồng nghiệp mình. Từ đó ta có thể bắt đầu thảo luận dựa trên những ý tưởng mới xuất hiện.

3) Chơi trò chơi đố chữ.

Trò chơi đố chữ có thể là cách hữu hiệu giúp bạn loại bỏ lối suy nghĩ truyền thống có xu hướng tạo ra những ý tưởng chung chung, không nguyên bản. Nếu bạn đang cố gắng thoát ra khỏi vòng xoáy ý tưởng, hãy thử thêm một vài trò chơi vào cuộc họp để khơi dậy một số suy nghĩ hay ho.

Hãy tạo ra một “cơn bão từ vựng” bằng cách viết ra một từ, sau đó suy nghĩ về một loạt các từ vựng khác đồng nghĩa với từ đầu tiên đó. Hãy thử nghĩ về chức năng của từ đó, tính thẩm mỹ của nó, cách nó được sử dụng, các phép ẩn dụ có thể được kết hợp với nó, v.v. Hãy để các ý tưởng trôi chảy một cách tự nhiên và đừng suy nghĩ quá nhiều – đây có thể coi như một bài tập sáng tạo.

Khi bạn đã liệt kê ra một loạt các từ, hãy nhóm chúng lại với nhau theo cách chúng liên quan. Mục đích là để tìm ra những từ hoặc cụm từ mà khán giả của bạn có thể liên tưởng đến dự án mà bạn đang thực hiện.

Lập bản đồ tư duy là một công cụ khác để hình dung các thuật ngữ và ý tưởng liên quan. Tạo một sơ đồ bắt đầu với ý tưởng chính, sau đó phân nhánh thành các chủ đề phụ chính, sau đó là các chủ đề phụ. Bạn có thể tạo bản đồ tư duy trên giấy, trên bảng trắng hoặc sử dụng ứng dụng ghi chú.

Cuối cùng, một trò chơi chữ khác mà bạn có thể thử là “những từ tinh túy”: Những từ thể hiện tinh thần, tính cách và thông điệp mà bạn đang cố gắng truyền tải – ngay cả khi chúng có vẻ điên rồ nhưng chắc chắn nó có thể giúp khơi dậy những ý tưởng khác.

4) Tạo mood board.

Việc kết hợp hình ảnh, màu sắc và sự sắp xếp không gian trực quan sẽ giúp khơi nguồn cho những ý tưởng mới mẻ. Nó cũng đã được chứng minh là cải thiện đáng kể khả năng ghi nhớ thông tin so với các phương pháp thông thường.

Mặc dù có nhiều cách để sử dụng lời nhắc trực quan trong quá trình brainstorm, nhưng việc tạo moodboard là một trong những cách phổ biến nhất – đặc biệt là trong việc đưa ra các khái niệm thiết kế và thương hiệu mới.

Mood board chỉ đơn giản là một tập hợp ngẫu nhiên các hình ảnh, từ ngữ và màu sắc tập trung vào một chủ đề hoặc ý tưởng. Giống như lập bản đồ tư duy, các thành phần trực quan của bảng tâm trạng có thể là bất cứ thứ gì phân nhánh từ chủ đề trọng tâm đó.

Bảng tâm trạng có thể là bản cứng từ áp phích, bảng nút chai hoặc bản ảo (ví dụ: bảng Pinterest). Bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng MoodBoard để giúp bạn thu thập, sắp xếp và chia sẻ tất cả các thành phần trực quan cần thiết.

5) Chơi trò chơi ngẫu hứng.

Không gì có thể ngăn được dòng chảy sáng tạo trong một chút ngẫu hứng. Môi trường càng thoải mái và vui tươi (không gây mất tập trung), mọi người trong nhóm sẽ càng cảm thấy thoải mái khi suy nghĩ và chia sẻ với nhau.

Corey Blake, Giám đốc điều hành của Công ty RoundTable, nói với The Huffington Post về một lần ông và nhóm điều hành của mình mở một buổi brainstorm với một loạt các trò chơi ngẫu hứng. Blake nói: “Trải nghiệm đó đã mở mang đầu óc chúng tôi và giúp cả đội sẵn sàng chiến đấu để đưa ra ý tưởng. Kết quả là chúng tôi đi sâu hơn vào việc khám phá, nhiều tiếng cười và niềm vui hơn, điều này làm tăng năng suất sáng tạo của chúng tôi.”

Nếu mọi người trong nhóm có thể thư giãn một thời gian ngắn và cười cùng nhau, năng lượng sáng tạo sẽ cao hơn nhiều khi bạn tập trung trở lại vào dự án hiện tại.

6) Doodle

Bạn có biết rằng vẽ nguệch ngoạc (Doodle) có thể giúp thúc đẩy sự sáng tạo, tăng khả năng chú ý và giải phóng trí nhớ ngắn hạn và dài hạn?

Sunni Brown, tác giả của The Doodle Revolution, đã viết rằng, “Khi tâm trí bắt đầu tương tác với ngôn ngữ hình ảnh, bạn sẽ có được khả năng tiếp cận tinh thần mà bạn không có khi sử dụng ngôn ngữ.”

Trong khi nhiều buổi brainstorm dựa trên việc nói và đọc, vẽ nguệch ngoạc giúp mọi người thoát ra khỏi lối suy nghĩ truyền thống và nghĩ về những điều quen thuộc theo một cách khác, có thể dẫn đến những kết nối bất ngờ.

Đây là hai ý tưởng từ cuốn sách của Brown:

Chọn một đối tượng và chia nó thành những phần nhỏ nhất. Ví dụ, nếu bạn bắt đầu bằng từ “chó”, bạn có thể vẽ chân, đuôi và cổ của nó. Suy nghĩ về tất cả các yếu tố của đối tượng đó và môi trường mà nó được tìm thấy sẽ cho phép bạn nhìn nhận một đối tượng theo một cách mới.

Jennifer Miller viết cho Fast Company: “Lấy hai thứ không liên quan, chẳng hạn như voi và kem, và vẽ từng bộ phận của chúng. Sau đó, tạo ra các bức vẽ kết hợp ngẫu nhiên các bộ phận này lại với nhau. Brown đã sử dụng kỹ thuật này để giúp các nhà báo nghĩ ra những câu chuyện độc đáo.”

7) Thay đổi môi trường xung quanh.

Thay đổi môi trường xung quanh bạn không chỉ là một sự thay đổi thú vị mà nó thực sự có thể ảnh hưởng đến cách bộ não hoạt động. Các nhà sinh học thần kinh tin rằng đổi mới môi trường có thể tăng tốc độ não người tạo ra các tế bào thần kinh mới và các kết nối thần kinh. Điều đó có nghĩa là nơi bạn tiến hành các buổi brainstorm có thể ảnh hưởng đến những ý tưởng mà nhóm của bạn đưa ra.

Hãy thử tổ chức các buổi brainstorm não trong các căn phòng không liên quan đến các cuộc họp nhóm thông thường. Nếu bạn không thể tự thay đổi căn phòng, hãy thử thay đổi thứ gì đó trong phòng để kích thích não bộ, chẳng hạn như sắp xếp lại ghế hoặc dán tranh lên tường. Một ý tưởng khác là đứng lên và đi lại trong khi động não, để khuyến khích sự sáng tạo linh hoạt.

8) Đừng mời quá nhiều người.

Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos có một quy tắc khi nói đến các buổi brainstorm: Không mời nhiều người hơn số lượng người ăn được hai chiếc pizza.

Giữ cho các cuộc thảo luận ít người hơn để mọi người đều có cơ hội thể hiện ý tưởng, từ đó, cuộc trò chuyện sẽ đơn giản và không bị gián đoạn. Một nhóm từ 10 người trở xuống vẫn có thể tiếp thu và xây dựng ý tưởng của nhau – mà không làm ai bị đuối lý hoặc đi quá chệch hướng.

Theo Bubspot

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top