Liên hệ

Bài nổi bật

7 thương hiệu thay đổi ngành Marketing làm đẹp

Ngành công nghiệp làm đẹp đã được tạo nên bởi những người phụ nữ và cả đàn ông có xuất thân bình dân. Họ làm các công việc khác nhau như: bán hàng tận nhà, làm tóc giả, nhà nghiên cứu hóa học. Nhưng họ đã làm một điều thật phi thường, đó là xây dựng một đế chế của riêng mình. Sự đấu tranh bền bỉ nhằm muốn thay đổi thái độ và suy nghĩ của công chúng về vẻ đẹp và vai trò của người phụ nữ.

Tất cả những người này đều không phải là những nhà tiếp thị chuyên nghiệp.

Thay đổi quan niệm sai lệch về làm đẹp

Trong “Hope in a Jar: The Making of American Beauty Culture”, Kathy Peiss có viết: “Ngành công nghiệp làm đẹp mà họ đang phát triển không lấy quảng cáo để đẩy mạnh danh tiếng. Thay vào đó, nó dựa trên các thực tại trong đời sống xã hội của người phụ nữ – các phong tục cũ, những cuộc hội thoại và quy tắc về tôn giáo, cũng như sự ra đời của “nữ quyền” khi họ được đến các cửa hàng, câu lạc bộ và nhà hát.”

Đây thật sự là một cuộc cách mạng của ngành công nghiệp làm đẹp, những người phụ nữ đã tạo nên một thị trường tiêu dùng chưa từng có trong lịch sử. Bằng cách kết hợp các sản phẩm, dịch vụ tại các salon, tạo ra văn hóa cho các sự kiện xã hội và tạo cơ hội việc làm cho phụ nữ – cũng là người tiêu dùng sản phẩm. 

Bởi họ cần chứng minh quan niệm “theo đuổi cái đẹp là trái đạo đức” thì hoàn toàn sai lệch, nên những người này buộc phải tạo ra hình thức bán hàng kiểu mới (the pyramid organization: tổ chức kim tự tháp) và các chiến thuật tiếp thị. 

Nhiều chiến thuật của các thương hiệu vẫn đang dẫn đầu trong giới Marketing ngày nay. Có những chiến thuận còn giúp thay đổi cách định vị các sản phẩm làm đẹp. Cách bảy thương hiệu lớn sau đây xác định việc bán hàng và quảng cáo như thế nào để theo đuổi cái đẹp một cách chân chính rất đáng được ghi nhận và học hỏi.  

7 thương hiệu đã thay đổi ngành Marketing làm đẹp

Bốc thăm Quà tặng | Estée Lauder

Estée Lauder lớn lên ở Queens, cha cô có một cửa hàng kim khí và gia đình cô sống ngay phía trên của cửa hàng. Lauder đã xin học việc cho người chú, John Schotz – một nhà hóa học pha trộn kem lạnh và các loại dược liệu khác. Cũng chính từ đây, cô đã tìm thấy con đường thuộc về mình, thế giới làm đẹp.

Với sự nhạy bén trong bán hàng của mình từ nhiều năm thử việc, Lauder đã thành lập công ty của riêng mình vào năm 1947. Cô ấy muốn nhân cơ hội bùng nổ về quảng cáo trên thị trường đại chúng trong ngành mỹ phẩm, Lauder đã gom góp từng xu cô ấy có và tiếp cận BBDO để tạo ra một chiến dịch. Tuy nhiên, cơ quan này đã từ chối Lauder, vì vậy cô ấy chuyển sang gửi thư trực tiếp. 

Lauder đã gửi những bức thư đến với các cá nhân với nội dung hứa hẹn một món quà miễn phí cho bất kỳ phụ nữ nào khi mua hàng. Đó là chiến dịch giới thiệu món quà tặng kèm khi mua hàng hoặc khuyến mãi “bonus time” – một cách làm được hầu hết các thương hiệu làm đẹp ngày nay sử dụng. 

Phương pháp tiếp cận y học | Clinique

Được thành lập bởi Estée Lauder vào năm 1968, Clinique là câu trả lời cho những lo ngại ngày càng tăng của phụ nữ về các hóa chất và chất phụ gia trong các sản phẩm làm đẹp. Đây là một chiến lược marketing đại tài, bởi những gì nó mang lại còn hơn cả việc chứng minh sự trong sạch của bảng thành phần sản phẩm đó.

Không bao lâu nữa, các sản phẩm trang điểm và làm đẹp sẽ không còn đưa ra những tuyên bố khoa học vô căn cứ. Ngành công nghiệp ngày càng trở nên quy củ hơn. Nhưng không có gì ngăn cản việc Clinique sử dụng y học cho chiến lược quảng bá thương hiệu của mình. Các nhân viên của thương hiệu này, những người mặc áo blouse trắng, được biết đến như những nhà tư vấn. Bao bì sản phẩm của hãng sử dụng màu xanh lục, gợi liên tưởng đến sản phẩm tẩy tế bào chết y tế.

Irving Penn, một nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng, đã tạo ra phong cách hình ảnh mang tính biểu tượng của thương hiệu là làm nổi bật bao bì sản phẩm mà không cần đến người mẫu. Thương hiệu này ví việc chăm sóc da giống như đánh răng, một vị trí khiến nó trở thành sự lựa chọn hiển nhiên cho những ai quan tâm đến sức khỏe làn da của họ, chứ không phải việc họ sử dụng các sản phẩm hoặc đồ trang điểm của hãng này vì họ có nhu cầu.

Màu theo Mùa | Revlon 

Charles Revson khởi nghiệp bằng việc bán sơn móng tay. Ông ấy từng xuất hiện tại các salon với những đầu ngón tay được sơn 10 màu khác nhau. Khi thành lập công ty kinh doanh riêng của mình, Revlon Nail Enamel, ông đã tạo ra một công thức mới sử dụng các chất màu sặc sỡ trong thời điểm mà hầu hết sơn bóng đều trong suốt. 

Revson giới thiệu tính thời vụ vào thị trường làm đẹp. Tương tự như ngành thời trang, ông ấy sẽ chọn những màu sắc tươi mới cho mùa thu và mùa xuân. Ông đã sáng lập ý tưởng sưu tập các loại sơn bóng và chọn màu dựa trên tâm trạng, trang phục và thậm chí cả thời tiết của người phụ nữ. Châm ngôn của Revlon: “Các sản phẩm trang điểm và làm đẹp là phụ kiện, không chỉ là một thói quen”.

Nhân tố là Người nổi tiếng | Max Factor

Max Factor sinh ra ở Ba Lan, từng theo học nghề tại một hiệu thuốc tây, một nhà sản xuất tóc giả và thẩm mỹ. Cuối cùng, ông tìm thấy chính mình khi đang làm việc cho Nhà hát Opera Hoàng gia Nga. Ngay sau khi đến Mỹ, ông bắt đầu thử nghiệm mỹ phẩm và thuốc tại St. Louis World’s Fair.

Nhưng tác động của Factor không chỉ dừng lại ở ngành công nghiệp làm đẹp mà nó còn liên kết với ngành công nghiệp làm phim. Ông ấy đã tìm ra câu trả lời cho chính mình bằng cách tạo ra các công thức mới để trang điểm nhằm phục vụ cho những cảnh quay cận mặt diễn viên. Trong những năm 1910 và 1920, mọi người bắt đầu chấp nhận việc trang điểm, hay còn gọi là “họa mặt”, là thứ mà tất cả phụ nữ đều có thể được thử qua. Những thước phim chuyển động với sự góp mặt của các ngôi sao như Gloria Swanson, Clara Bow và Greta Garbo cùng đôi môi đánh viền nổi bật và hàng mi dày đã trở thành một điều đáng mơ ước. 

Max Factor đã ký một thỏa thuận hợp tác với các hãng phim lớn. Ông ta trả cho mỗi nữ diễn viên một đô la để xuất hiện trong chiến dịch tiếp thị của mình. Ngôi sao của Factor lên như diều gặp gió nhờ vào những lần xuất hiện trong quảng cáo của ông ấy. 

Sử dụng Nhà phân phối | L’Oréal

Phát minh của Eugène Schueller về một loại thuốc nhuộm tổng hợp an toàn cho bất kỳ ai sử dụng đã xuất hiện vào thời điểm hoàn hảo trong lịch sử Hoa Kỳ. Phụ nữ có xu hướng cắt ngắn hơn và có nhiều quyền tự do hơn trong việc tạo kiểu và thiết kế tóc trong những năm 1920 và 1930.

Tuy nhiên, Schueller đã có một cách tiếp cận thú vị. Ông nhắm mục tiêu vào các nhà phân phối, những người làm công trong các tiệm làm đẹp và cửa hàng, đồng thời tung ra một ấn phẩm thương mại dành cho các nhà tạo mẫu tóc và một tạp chí để phụ nữ đọc trong khi chờ. 

Sử dụng Phác đồ | Pond’s

Pond’s khởi đầu là một công ty thuốc có bằng sáng chế. Người sáng lập ra thương hiệu là một dược sĩ ở New York, người này đã tạo ra các loại thuốc chữa bỏng, viêm họng và đau mắt, bằng cây phỉ mặc cho đã có rắt nhiều lời phàn nàn về việc sử dụng loại cây này.

Vào đầu những năm 1900, công ty đã cho ra mắt Pond’s Extract Cold Cream và Extract Vanishing Cream. Nhưng những sản phẩm này ít được chú ý, cho đến khi J. Walter Thompson’s thực hiện chiến dịch quảng bá quy trình dưỡng da hai bước. Chiến dịch có dòng tiêu đề “Mọi làn da bình thường đều cần hai loại kem”. Pond’s đã phát minh ra quy trình chăm sóc da, một yếu tố quan trọng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm.

Cuộc tranh luận về sự lão hóa | Dove

Quảng cáo làm đẹp ngày nay có sự góp mặt của những người nổi tiếng với làn da không tì vết, hàng mi dài khó tin và mái tóc bóng mượt. Nhiều thương hiệu – từ Rimmel, L’Oréal đến P&G – đã bị phạt hoặc buộc phải gỡ bỏ các quảng cáo có vẻ “quá hoàn hảo”. Những quảng cáo này tiếp tục truyền thống thuyết phục mọi người rằng trang điểm và các sản phẩm của họ sẽ giúp giảm thiểu hoặc khắc phục các vấn đề. 

Vì vậy, khi Dove tung ra chiến dịch “Campaign for Real Beauty” cách đây hơn 10 năm, đó là một cú sốc đối với những người đã quen với việc nhìn thấy một thông điệp khác. Cho đến ngày nay, chiến dịch đặt câu hỏi về tiêu chuẩn sắc đẹp, niềm tin của phụ nữ về ngoại hình của bản thân chính là cách Dove truyền sự tự tin cho các cô gái trẻ. Dove tiếp tục xác định việc các thương hiệu có thể khơi dậy các cuộc trò chuyện xung quanh các vấn đề mà khách hàng của họ quan tâm. 

Theo Hubspot

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top