Liên hệ

Bài nổi bật

7 thủ thuật để phá vỡ rào cản “bí ý tưởng” cho Content Writer

Trong quá trình làm việc, Content writer thường gặp nhiều khó khăn vì không đủ thời gian chờ đợi nguồn cảm hứng cho kịp deadline. Ai cũng cần có một kế hoạch nội dung để làm theo và thời hạn để đáp ứng đúng kế hoạch đó. Đây chính là nỗi sợ hãi của những người làm content. 

Đã có bao giờ bạn thường có những suy nghĩ:

  • “Đã có một bài viết khác hay hơn. Nội dung của tôi giống như một bản sao thảm hại”.
  • “Năng lực của tôi không đủ tốt. Tôi không thể viết tốt hơn A được”.
  • “Có rất nhiều thông tin. Tôi có thể viết tất cả thông tin không? Tôi có thể bỏ lỡ nội dung quan trọng”.
  • “Tôi nên viết cái gì?”.
  • “Họ sẽ không chấp nhận nội dung của tôi. Tôi sẽ bị từ chối”.

Nỗi sợ hãi mỗi khi viết nội dung tiếp thị được chia thành hai loại: nghi ngờ khả năng của bạn hoặc lo lắng về sự đánh giá của người khác đối với nội dung mà bạn tạo ra. Tuy nhiên bạn có thể loại bỏ những rào cản này bằng những thủ thuật đơn giản dưới đây:

Content writer nên thực hành viết trị liệu

Việc này sẽ giúp bạn giải quyết được hội chứng trang trống (nhìn chằm chằm vào màn hình mà không biết bắt đầu nội dung như thế nào). Một số người thường đổ lỗi rằng hiện tượng này là do thiếu cảm hứng. Trong khi đó những người khác còn cho rằng do bản thân bị trầm cảm tại nơi làm việc hay thậm chí là họ sợ viết nội dung không phù hợp.

Để khắc phục hội chứng này, bạn nên phát triển thói quen hàng ngày. Sử dụng một hệ thống yêu cầu bạn viết ba trang văn bản dòng ý thức buổi sáng. Thực hành viết tự do, thậm chí bạn cũng có thể ghi nhận ký mỗi sáng. 

Thực hành viết phản xạ như vậy sẽ giảm thiểu tình trạng bí ý tưởng mỗi khi bắt đầu viết bài. Dần dần bạn sẽ trở nên nhạy bén và không còn sợ hãi về những bài viết nháp không hoàn hảo. Hãy áp dụng quy tắc “viết trước, sửa sau” để có một nội dung tiếp thị hoàn chỉnh.

Ghi chép những ý tưởng vừa nảy ra vào một cuốn sổ tay

Cuốn sổ ghi chép này sẽ chứa đựng những ý tưởng, câu chuyện thú vị mà bạn đọc được trong ngày từ những trang sách, báo, trang web,… Mỗi người trung bình có khoảng 6.000 suy nghĩ hằng ngày. Tuy nhiên những suy nghĩ này sẽ biến mất vào buổi tối. Do đó mà cuốn sổ tay sẽ giúp bạn ghi chép những ý tưởng tức thời của mình. Và những nội dung này sẽ có ích vào lần tới khi bạn muốn tìm nội dung cho bài viết tiếp thị của mình.

Điều chỉnh giọng văn của bạn

Các ý tưởng, chủ đề và tranh luận về nội dung sáng tạo có thể đến với bạn khi bạn không mang theo sổ ghi chép hoặc máy tính xách tay của mình. Không phải lúc nào chúng ta cũng có một ý tưởng tuyệt vời mỗi tối và thật tiếc khi những ý tưởng này bị lãng quên vào buổi sáng.

Những lúc khác, suy nghĩ của bạn vô cùng mạch lạc, logic. Thế nhưng đến khi bạn muốn truyền đạt lại cho mọi người thì lại không thể nào suy nghĩ ra được gì.

Hãy ngồi xuống, suy nghĩ để gợi ra những từng từ ngữ thích hợp. Để tránh bị giọng văn cản trở nội dung bạn muốn truyền đạt mà vẫn hiểu được ý. Bạn hãy ghi lại những suy nghĩ của bạn khi chúng xuất hiện. Sau đó phiên âm đoạn ghi âm hoặc sử dụng tính năng nhập liệu bằng giọng nói trong ứng dụng viết của bạn. Sau này, bạn sẽ có thể sắp xếp những suy nghĩ một cách logic vào trong bài viết của mình.

Content writer nên thường xuyên bày tỏ ý kiến

Sau khi đọc những suy nghĩ và hiểu biết của một người có ảnh hưởng về một chủ đề nào đó, bạn hãy nghĩ đến những điều cần được giải quyết trong này. Sau đó viết những ý kiến theo cá nhân bạn ra như bạn đang đối thoại với họ.

Chiến thuật này giúp các Content writer suy nghĩ một cách thấu đáo, phát triển lập luận, cấu trúc và quản lý mức độ ưu tiên cho thông tin của mình. Nó phục vụ bạn trong việc tạo nội dung toàn diện hơn, cho dù bạn viết về nhà hàng, tạo các bài đăng liên quan đến nguyên nhân hay thực hành viết blog của khách để đạt được các mục tiêu tiếp thị nội dung.

Tìm nhà văn yêu thích của bạn

Lý do là Content writer hoặc người sáng tạo nội dung đọc rất nhiều. Như tác giả Stephen King, đã nói: “Nếu bạn không có thời gian để đọc, bạn sẽ không có thời gian (hoặc công cụ) để viết. Đơn giản như thế.”

Hay như nhà văn Ernest Hemingway đã nói, “Không có người bạn nào trung thành như một cuốn sách.” Những người bạn trung thành này không chỉ có thể làm cho nội dung của bạn tốt hơn mà còn có thể giúp đập tan nỗi sợ bị từ chối và không đủ tốt để viết.

Nhà văn, Content writer, nhà viết tiểu luận hay blogger yêu thích của bạn là ai? Bạn có phân tích phong cách viết của họ trong khi đọc không? Bạn có nhận thấy thủ thuật ngôn ngữ họ sử dụng?

Bắt chước một nhà văn là một trong những kỹ thuật hiệu quả nhất để phát triển phong cách viết. Nó giúp nâng cao vốn từ vựng của bạn, thêm một số chiến thuật viết thay thế vào bộ công cụ tạo nội dung của bạn và chinh phục nỗi sợ bị chỉ trích của bạn.

Đọc những tin tức và các tài nguyên thích hợp

Thói quen hàng ngày đọc tin tức và các blog thích hợp mang lại lợi ích cho người viết nội dung. Bao gồm các:

  • Kỹ năng nhận thức tốt hơn và hoạt động của não
  • Từ vựng phong phú
  • Ý tưởng mới để tạo nội dung
  • Cảm hứng phong cách viết

Lưu ý: Thủ thuật này sẽ không có tác dụng nếu bạn đọc mọi thứ không có chọn lọc. Lập danh sách các nguồn tài nguyên chuyên nghiệp, truyền cảm hứng và giáo dục cho bạn.

Tạo hoặc tìm kiếm không gian chuyên nghiệp

Đây là một phương pháp tuyệt vời để bạn có thể đập tan nỗi sợ hãi và nghi ngờ bản thân đối với Content Writer là ở trong không gian làm việc chuyên nghiệp. Bạn có thể tham dự hội thảo, tham gia hội nghị hoặc hội thảo trên web, thăm các cuộc họp địa phương, giao tiếp với những người thú vị trên mạng xã hội, v.v. Những tương tác này có thể ngăn bạn đạt được trạng thái ổn định và nâng cao năng suất viết.

Tham gia những hoạt động xã hội có thể kích hoạt các chất ‘xúc tác hạnh phúc’ (Happy Chemicals) để thỏa mãn nhu cầu của bạn. Sự phấn khích này sẽ giúp bạn có thêm nhiều nguồn cảm hứng để viết bài và tạm biệt nỗi sợ hãi trong khi viết bài trong khoảng thời gian.

Theo Content Marketing Institute

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top