Liên hệ

Bài nổi bật

7 Công dụng của mã Tracking mà Marketer cần biết

Tracking bao gồm theo dõi, giám sát và phân tích mọi hành vi của người truy cập để cho ra customer data (dữ liệu khách hàng) và customer journey (hành trình khách hàng).

Nhiều người cho rằng doanh nghiệp theo dõi từng hành vi của khách truy cập là vì mục đích mờ ám. Tuy nhiên, đây là điều tối cần thiết để đem lại các trải nghiệm được cá nhân hóa một cách tốt nhất cho khách hàng. Tất cả các website đạt hiệu suất cao, như Facebook và Google, đều làm điều này.

Thông qua tracking, marketer có thể nắm bắt nhu cầu và tâm lý khách hàng, dự đoán hành vi họ có xu hướng thực hiện nhất để có thể điều chỉnh kế hoạch marketing của mình sao cho phù hợp.

Tuy nhiên, chỉ 63% marketer cảm thấy rằng họ có dữ liệu khách hàng phù hợp để theo dõi kết quả (theo báo cáo của Autopilot về Tình trạng của Customer Journey Marketing). Vậy, làm thế nào để thu thập dữ liệu khách hàng đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp? Bước đầu tiên để làm điều đó chính là thêm một đoạn mã tracking vào website.

Tracking là gì?

Mã tracking về cơ bản là một đoạn mã được thêm vào website để thu thập thông tin người truy cập. Đây là chìa khóa để cá nhân hóa chiến lược marketing và hiểu được cách khách hàng tương tác với website. Dữ liệu mà ta nhận được từ nó sẽ mang lại lợi ích phục vụ cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Sau đây là bảy lợi ích mà mã tracking đem lại.

Theo dõi hoạt động truy cập của khách ẩn danh

Mọi khách truy cập website đều có mã số ID riêng và vốn đều là truy cập ẩn danh. Nhờ mã tracking, một khi khách truy cập tương tác với website, bọn họ “được nhận dạng” và tự động trở thành một khách hàng.

Bằng việc theo dõi những khách hàng “đã được nhận dạng”, marketer có thể tạo ra được customer profile (hồ sơ khách hàng), bao gồm toàn bộ quá trình mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của họ. Những thông tin này là nguồn tư liệu để marketer tìm kiếm khách hàng mới, thu hút khách hàng tiềm năng, và giữ chân khách hàng hiện tại.

Nắm bắt khách hàng tiềm năng và thông tin liên lạc

Bằng việc sử dụng mã tracking, các công cụ như biểu mẫu trực tuyến có thể thu thập thông tin khách hàng và lập tức điền dữ liệu vào các phần mềm marketing tự động. Với các dữ liệu đó, bạn có thể kích hoạt customer journey cho khách truy cập website và biến họ từ khách hàng tiềm năng thành người mua hàng.

Ví dụ, khi khách truy cập chọn theo dõi blog, bạn có thể dùng một biểu mẫu trực tuyến để lưu lại địa chỉ email của họ và tự động kích hoạt việc gửi email cho họ mỗi tuần.

Xác định các trang bài viết phổ biến

Mã tracking cung cấp thông tin về lưu lượng truy cập từng mục và bài viết của trang, nhờ đó bạn có thể xác định được nội dung nào có hiệu suất cao và nội dung nào thì không. Với những nội dung thu hút, bạn có thể xem xét việc tái tạo lại nội dung tương tự. Với những nội dung mà người truy cập không đọc hết, hãy xem xét tối ưu hóa tiêu đề, siêu dữ liệu và thời gian tải để cải thiện kết quả.

Mọi bài viết và mọi trang trên website của bạn cần được tối ưu hóa, và cần là một phần của customer journey. Mã tracking giúp bạn xác định những trang không có ai truy cập để đưa ra phương án phù hợp: loại bỏ hoặc nâng cấp nó.

Xác định lưu lượng truy cập (traffic)

Bằng việc thêm vào mã tracking và sử dụng Google Analytics, marketer có thể tìm được nguồn chính xác của traffic của website, dù là direct (trực tiếp không thông qua nền tảng nào), organic (từ các công cụ tìm kiếm), referral (từ các website khác), display (từ banner quảng cáo), social (từ mạng xã hội), hay từ Google, vân vân. Bạn còn có thể phân loại nguồn traffic thành các nhóm theo nơi ở, giới tính, nhân khẩu học, sở thích, thiết bị di động, và hơn thế nữa. 

Việc hiểu được khách hàng đến từ đâu giúp marketer thiết lập được mục tiêu xác định cho chiến dịch marketing, như khuyến mãi cho riêng khu vực đó hay chương trình giới thiệu khách hàng.

Theo dõi thông số UTM tự động

Thông số UTM là các đoạn mã được gắn vào liên kết để các công cụ như Google Analytics hay Autopilot được cung cấp thông tin về khách truy cập. Với những đoạn mã này, bạn có thể theo dõi khách truy cập đến từ đâu, thông qua trung gian nào và họ hứng thú với điều gì. Khi khách truy cập ấn vào những liên kết có gắn mã, các thông số cụ thể sẽ được hiển thị trên tài khoản của bạn để bạn xem dễ dàng.

Theo dõi thông số UTM rất có ích cho việc thiết kế các chiến dịch dành riêng cho việc biến khách hàng tiềm năng thành khách mua hàng. Ví dụ như, thông số UTM sẽ cho bạn biết chiến dịch nào thu hút lượt mua hàng và số khách hàng có được của từng quảng cáo.

Phân loại và đánh giá khách hàng tiềm năng

Một khi biết được cách khách hàng tương tác với website của mình, bạn có thể bắt đầu phân khách hàng ra theo từng phân khúc và đánh giá tiềm năng mua hàng của họ dựa trên từng hành vi. Với các phần mềm marketing tự động, bạn có thể tạo ra những customer journey cụ thể được kích hoạt khi một khách hàng “đã được nhận dạng” thực hiện các hành động nhất định trên website của bạn.

Ví dụ, một khách truy cập chỉ mới xem giá tiền chứ chưa mua có thể nhận được email khuyến mãi một ngày sau đó. Ở một tình huống khác, một khách truy cập đọc hơn ba bài viết một tháng trên blog có thể được đánh giá là khách hàng tiềm năng và được áp dụng những chiến dịch marketing phù hợp.

Thúc đẩy các sản phẩm và nội dung được chú ý

Khi kết hợp mã tracking với phần mềm marketing tự động, bạn có thể tích hợp thêm một công cụ như Headsup để hiển thị các tin nhắn trên ứng dụng hoặc trang web để thúc đẩy khách truy cập mua hoặc sử dụng dịch vụ mà họ đang chú ý.

Ví dụ, khi khách hàng truy cập vào trang Sự kiện, bạn có thể tạo ra một box chat để họ nói chuyện với người tư vấn thông tin sự kiện. Ở một tình huống khác, với những khách truy cập đang lướt danh sách sản phẩm, bạn có thể cho chạy tin nhắn về những cập nhật sản phẩm mới nhất.

Một hành trình khách hàng thành công đến từ việc có được dữ liệu khách truy cập phù hợp. Không có mã tracking, không có dữ liệu khách hàng, bạn gần như là đang nhắm mắt làm liều với chiến dịch marketing của mình. Theo dõi thông tin khách hàng là cách tối ưu để bạn cho ra những nội dung với hiệu suất cao và được cá nhân hóa để kích thích tương tác từ khách hàng.

Hồng Ngân

Theo Autopilot

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top