Liên hệ

Bài nổi bật

6 Lý do tại sao nên mở nhạc trong cửa hàng của bạn

Bạn đã từng bước chân vào một cửa hàng yên tĩnh vì họ không phát nhạc nền hay chưa? Cảm giác của bạn ngay lúc đó là gì? Như đại đa số những người gặp phải trường hợp này, bạn sẽ cảm thấy không thoải mái, và sau một hồi quan sát, bạn quyết định chọn một cửa hàng thiện cảm và nồng hậu hơn.

Vậy âm nhạc là chìa khóa, nếu bạn từng xem nhẹ điều này thì cần biết nó là yếu tố cần được kết hợp trong việc kinh doanh cửa hàng: Âm nhạc phù hợp có khả năng đưa chúng ta vào đúng tâm trạng, (tái) nhận diện hình ảnh của thương hiệu, thu hút khách hàng, đồng thời tăng cơ hội cũng như doanh số bán hàng.

Sáng tạo và làm nên sự khác biệt cho thương hiệu của bạn

Bạn là một người vô lo và thoải mái? Có phải bạn muốn xây dựng một thương hiệu mang lại cảm giác gần gũi và ấm áp? Hay bạn là người có cá tính mạnh, đầy sức sống và tràn trề năng lượng? Nhịp độ, âm lượng, thể loại nhạc bạn đang nghe sẽ giúp bạn truyền tải thương hiệu cá nhân đến với khách hàng, ngay cả trước khi họ bước vào cửa hàng. Âm nhạc mang lại hiệu quả tích cực cho hình một thương hiệu đến mức chỉ cần nghe những nốt nhạc đầu tiên phát ra từ cửa hàng đã đủ để ta nhận ra “tính cá nhân” của cả thương hiệu lẫn sản phẩm

Hãy tưởng tượng rằng bạn đang ở một trung tâm mua sắm để tìm kiếm một bộ suit. Việc lựa chọn đi vào các cửa hàng chơi nhạc rap hoặc dance là điều không thể vì họ không bán những bộ quần áo mang tính trang trọng. Mặt khác, nếu bạn đang tìm mua một đôi giày thể thao mới, có thể việc ghé vào một trong những cửa hàng trên là phù hợp. Nếu bạn đang nghĩ đến việc điều chỉnh hoặc xây dựng lại thương hiệu cho cửa hàng của mình, âm nhạc có thể là một công cụ đắc lực giúp bạn tái thiết lập thương hiệu.

Tạo không gian riêng tư

Nhạc nền sẽ khiến khách hàng xao nhãng những tạp âm và vận động từ các đối tượng xung quanh. Giúp tạo không gian riêng khi họ dạo xem các sản phẩm và trao đổi với bạn bè hoặc gia đình. Điều này được cân nhắc, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi 99% nhân viên làm việc trong các cửa hàng không có nhạc cho rằng các cửa hàng có phát nhạc là nơi mua sắm hiện đại và hấp dẫn hơn.

Mang đến bầu không khí phù hợp

Khi sự cạnh tranh từ các kênh thương mại điện tử ngày càng mạnh mẽ, chất lượng trải nghiệm dịch vụ trở thành một trong những yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa mua hàng online và offline. Âm nhạc đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo  ra và nâng cao trải nghiệm mua sắm, đã có 4 trên 5 nhà bán lẻ tin rằng chúng ta sẽ làm hỏng bầu không khí của cửa hàng nếu ngừng phát nhạc.

Nghiên cứu cho thấy rằng âm nhạc bạn chơi không chỉ ảnh hưởng đến không gian của cửa hàng màn còn ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm xúc người mua. Bằng cách thay đổi nhịp độ và thể loại nhạc, các nhà kinh doanh có thể tạo ra sự thay đổi rõ rệt về bầu không khí. Phân tích môi trường cửa hàng, không gian bạn muốn thiết lập là gì? Ví dụ, bạn có thể tạo ra một không gian vui tươi với nhạc pop nổi bật hoặc sử dụng giai điệu chậm rãi để mang đến một môi trường thư thái.

Dẫn khách về cho tiệm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhịp độ, nhịp điệu và âm lượng của nhạc trong cửa hàng sẽ tác động đến tốc độ di chuyển của khách hàng. Khi nhạc dịu nhẹ được phát với âm lượng thấp, mọi người có xu hướng di chuyển chậm lại; mặc khác, khi các bài hát sôi động, náo nhiệt, mọi người có xu hướng tăng tốc khi đi. Điều thú vị là tốc độ di chuyển của khách hàng dường như không ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Một chiến lược âm nhạc tại cửa hàng thông minh sẽ tính đến những tác động này và cho phát các thể loại nhạc khác nhau tùy vào từng thời điểm và đối tượng mục tiêu. Ví dụ: một người kinh doanh có thể quyết định phát nhạc tiết tấu nhanh, to hơn khi gần đến giờ đóng cửa, để thôi thúc khách hàng tăng tốc đi qua cửa hàng; ngược lại, nhạc chậm có thể được phát trong thời gian thấp điểm, để khiến người mua hàng có hứng thú dạo quanh và xem qua các mặt hàng.

Khuyến khích mọi người mua sắm

Nghiên cứu cho thấy rằng âm nhạc có thể ảnh hưởng đến những gì người mua hàng chọn và số lượng họ mua. Một nghiên cứu năm 2005 đã chỉ ra mọi người có xu hướng chi tiêu nhiều hơn khi những bản nhạc được ưa chuộng đang phát vì nó thôi thúc họ mua hàng.

Thú vị hơn, loại nhạc được phát có thể hoạt động như một yếu tố kích hoạt các giao dịch mua cụ thể. Ví dụ, âm nhạc cổ điển đã được phát hiện có tác động đến người mua sắm để mua những mặt hàng đắt tiền hơn. Các nhà khoa học tin rằng đó có thể là do âm nhạc cổ điển gợi lên cảm giác sang trọng và chất lượng cao, và do đó ảnh hưởng đến quyết định mua sắm theo hướng đó. Nếu bạn điều hành một cửa hàng cao cấp, bạn có thể cân nhắc chơi các giai điệu cổ điển làm nền cho việc duyệt của khách hàng.

Trong một nghiên cứu thường được trích đăng trên tạp chí Nature năm 1997, các nhà nghiên cứu đã chơi nhiều loại nhạc khác nhau trong một cửa hàng rượu. Họ nhận thấy rằng khi nhạc Pháp được chơi, mọi người sẽ mua nhiều rượu vang Pháp hơn; Thay vào đó, khi nhạc Đức được chơi, mọi người mua nhiều rượu vang Đức hơn. Thật ngạc nhiên, chính những người mua sắm cũng không nhận thức được rằng âm nhạc có ảnh hưởng gì đến lựa chọn rượu của họ. Chiến lược âm nhạc của bạn có được thiết kế để hỗ trợ các mục tiêu bán hàng cụ thể của bạn không?

Tăng năng suất

Âm nhạc trong cửa hàng không chỉ dành cho khách hàng, nhân viên và người quản lý cũng được hưởng lợi từ nó. Một chiến lược âm nhạc hiệu quả có thể là một công cụ tuyệt vời để thúc đẩy tinh thần, sự tập trung và năng suất của nhân viên. Trong một nghiên cứu năm 2013 của DJS, 77% doanh nghiệp đồng ý rằng nhân viên của họ làm việc hiệu quả hơn khi chơi nhạc. Nhiều nghiên cứu khoa học ủng hộ rằng mọi người có xu hướng làm việc nhanh hơn, hoàn thành nhiệm vụ một cách chính xác và sáng tạo hơn khi nghe nhạc.

Âm nhạc tại cửa hàng có thể là điểm khác biệt lớn của thương hiệu, đồng thời là yếu tố chính trong trải nghiệm bán lẻ của khách hàng. Âm nhạc phù hợp sẽ góp phần vào doanh số của thương hiệu và tạo ra sự kết nối với các thị trường mục tiêu trong khi phát nhạc không đúng cách có thể gây ra những tác động ngược lại. Một nghiên cứu được thực hiện trên 1.000 người mua sắm ở Anh tiết lộ rằng cứ hai người mua sắm thì có một người đã rời khỏi cửa hàng do nhạc nền gây khó chịu.

Theo lsretail.com

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top