Liên hệ

Bài nổi bật

5 Xu hướng nổi bật của ngành bán lẻ trong năm 2022

Năm 2021 là một năm đầy thách thức của ngành bán lẻ do ảnh hưởng dịch COVID-19, khiến sức mua giảm sút nghiêm trọng, và đây vẫn sẽ là yếu tố quan trọng định hình xu hướng bán lẻ vào năm 2022.

Tuy nhiên, không phải mọi xu hướng bán lẻ năm 2022 đều là do COVID. Đại dịch này có thể đã thúc đẩy sự xuất hiện của nhiều xu hướng mới, nhưng nó không phải là nguyên nhân duy nhất, nhiều xu hướng vốn đã phát triển theo hướng này trong một thời gian dài.

Sự “thất sủng” của cửa hàng vật lý

Xu hướng đóng cửa cửa hàng vật lý không có gì mới, nó đã diễn ra từ vài năm nay với sự phổ biến nhanh chóng của mua sắm online. Dù vậy, đại dịch chắc chắn đã đẩy nhanh quá trình này thêm, nhất là với việc giãn cách xã hội. Ngay cả khi nhiều nơi đã bước vào giai đoạn bình thường mới, hoặc khi đại dịch hoàn toàn được dập tắt trong tương lai, xu hướng này vẫn sẽ không bị đảo ngược. Tỷ lệ đóng cửa có thể chậm hơn, nhưng dần dần sẽ càng có nhiều cửa hàng ngừng hoạt động.

5 Xu hướng nổi bật của ngành bán lẻ trong năm 2022 marketingreview.vn

Tuy nhiên, vì nhiều khách hàng thích trải nghiệm trực tiếp và thử sản phẩm trước khi mua, tất nhiên không phải tất cả các cửa hàng đều sẽ bị đóng cửa. Những cửa hàng còn trụ lại được sẽ phải trải qua nhiều thay đổi vào năm 2022 để giữ khoảng cách an toàn cho khách và nhân viên. Những thay đổi này có thể đơn giản (thêm kính chắn tại quầy thu ngân hoặc thêm vạch đánh dấu khoảng cách cho hàng đợi) nhưng cũng có thể phức tạp (thay đổi vị trí sắp xếp trong cửa hàng, tách lối vào và lối ra riêng biệt để giảm bớt lượng tập trung,… 

Đừng đứng ngoài cuộc chơi online

Trong khi các doanh nghiệp toàn thế giới phải đóng cửa mặt bằng, doanh thu của ngành thương mại điện tử được tăng lên rõ rệt. Theo các nghiên cứu, trước khi COVID xuất hiện, 60% người được khảo sát nói rằng họ chỉ mua sắm ở các cửa hàng truyền thống. Hiện tại, chỉ còn lại 37% người tiêu dùng vẫn còn giữ thói quen mua sắm trực tiếp. 

5 Xu hướng nổi bật của ngành bán lẻ trong năm 2022 marketingreview.vn 1

Bên cạnh đó, hơn 40% người tham gia khảo sát mong muốn tiếp tục mua sắm online sau khi đại dịch kết thúc. Các nhãn hàng kinh doanh online có lợi thế ở chỗ không phải mất phí thuê mặt bằng, mà còn cung cấp được nhiều cách thanh toán khác nhau, vừa tiện lợi vừa phù hợp với hoàn cảnh từng khách hàng.

Dịch vụ giao hàng nhanh chóng

COVID-19 gây cản trở rất nhiều trong việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Với số lượng đơn hàng đặt online ngày một nhiều thêm, các đơn vị vận chuyển đang ở trong tình trạng quá tải, nhưng người tiêu dùng vẫn giữ yêu cầu rằng đơn hàng phải được giao càng sớm càng tốt. Thực tế thì, họ mong đợi rằng đơn phải được giao nhanh hơn cả trước đây vì họ có quá nhiều thời rảnh rỗi trong giai đoạn giãn cách xã hội.

5 Xu hướng nổi bật của ngành bán lẻ trong năm 2022 marketingreview.vn 2

Vào năm 2022, các chuyên gia dự đoán rằng khuyến mãi miễn phí vận chuyển có thể sẽ là yếu tố quyết định việc mua hàng. Số liệu cho thấy 90% người tiêu dùng nói rằng sẽ mua sắm nhiều hơn nếu phí vận chuyển bằng 0, và hơn 20% số đó sẵn sàng trả thêm để được miễn phí vận chuyển.

Khai thác dữ liệu sâu hơn 

Ai cũng biết rằng marketer khai thác dữ liệu từ smartphone và nghiên cứu thói quen tiêu dùng, nhưng xu hướng này sẽ ngày càng trở nên nổi bật hơn trong tương lai nhờ vào AI (trí tuệ nhân tạo). Theo nghiên cứu, trí tuệ nhân tạo có thể tiết kiệm cho các nhà bán lẻ hàng trăm tỷ mỗi năm bằng cách cung cấp chuỗi cung ứng hiệu quả hơn.

AI trong ngành bán lẻ sẽ được sử dụng cho nhiều thứ như xử lý ngôn ngữ một cách tự nhiên, AR (tương tác thực tế ảo) và VR (thực tế ảo), thị giác máy tính, công nghệ cảm biến và robot. AI cũng góp phần phát triển mô hình kinh doanh Customer to Manufacturer (khách hàng kết nối trực tiếp với nhà sản xuất) cho phép các công ty cá nhân hóa sản phẩm cho mọi khách hàng.

Nhãn hiệu tư nhân phát triển

Doanh số bán hàng của các nhãn hiệu tư nhân (private label) đang tăng liên tục và ngày nay, họ bán được gấp ba lần các thương hiệu lớn. Xu hướng này đặc biệt rõ rệt ở châu Âu, nơi 40% các mặt hàng tạp hóa được bán đến từ các nhãn hiệu tư nhân. Mỹ và Úc chưa đạt tới mức độ đó, nhưng cũng đang phát triển theo hướng này. Nguyên do quan trọng nhất của xu hướng này là vì các nhà bán lẻ đang chọn tự bán hàng để có thể kiếm thêm gần 25% doanh thu (trong khi chỉ nhận được 1,3% lợi nhuận từ những cửa hàng tạp hóa).

Với những cơ hội mới để nắm lấy, các nhà bán lẻ có thể vươn lên khỏi cuộc khủng hoảng này và trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Khả năng thích ứng chắc chắn là một điều cần thiết để có thể đáp ứng các xu hướng tiêu chuẩn mới vào năm 2022, nhưng việc tồn tại trong ngành bán lẻ luôn thay đổi liên tục là điều hoàn toàn có thể.

Minh Tuệ

Theo World Financial Review

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top