Liên hệ

Bài nổi bật

5 thương hiệu đưa những vấn đề cấm kỵ về sức khỏe phụ nữ ra ánh sáng

Nhiều chủ đề về sức khỏe phụ nữ như mãn kinh, khả năng sinh sản và kinh nguyệt từ lâu đã bị lảng tránh bởi nhiều định kiến cho đó là nhạy cảm, xấu hổ và bị coi là cấm kỵ. Nhưng các thương hiệu đã nhận ra rằng họ có thể phát triển thị trường bằng cách đưa những vấn đề này ra ánh sáng.

The Drum, một trang báo điện tử của nước Mỹ, đã nêu ra 5 chiến dịch quảng cáo tốt nhất trong những năm gần đây, gồm có: Bodyform, Canesten, Dame, Elvie và Bảo tàng Âm đạo. Thông qua các hoạt động sáng tạo đầy táo bạo ấy, những thương hiệu này đang góp phần nâng cao nhận thức của công chúng, “chế giễu” những suy nghĩ lệch lạc và tạo ra không gian an toàn cho các cuộc trò chuyện được diễn ra.

Bodyform: Womb Stories 

Sự kiện năm 2017, khi Bodyform chống lại việc sử dụng chất lỏng màu xanh lam để bắt chước máu kinh nguyệt. Thay vào đó, thương hiệu đặt ra mục tiêu miêu tả chân thực những gì phụ nữ phải trải qua hàng tháng. Agency Abbott Mead Vickers BBDO (AMV BBDO), người đứng sau thành công hai chiến dịch của thương hiệu này là “Blood Normal” năm 2018 và “Viva la Vulva” năm 2019.

AMV BBDO là agency đứng sau thành công của một loạt campaign xuất sắc cho thương hiệu Bodyform

Womb Stories là chiến dịch mới nhất của Bodyform. Chiến dịch đặc biệt nêu bật những vấn đề về tử cung của người phụ nữ như: khoái cảm tình dục, Điều trị IVF, chuột rút lạc nội mạc tử cung, bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh, lông núm vú và kỳ kinh đầu tiên. 

Chiến dịch được chia sẻ, cập nhật liên tục tên tài khoản Instagram chính thức @BodyformUK

Womb Stories muốn đập tan những điều “kiêng kỵ”, khó nói về tử cung, kinh nguyệt và âm hộ của phụ nữ. Hơn nữa, chiến dịch còn khuyến khích phụ nữ cởi mở chia sẻ những câu chuyện về tử cung của họ mà không sợ bị người khác đánh giá

Website của Bodyform là nơi chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và những câu chuyện thầm kín của phụ nữ

Bộ phim đã nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình, xuất sắc “ẵm” 4 giải Grand Prix tại Cannes Lions 2021, cùng với 12 12 Gold Pencils và 1 Black Pencil tại giải thưởng D&AD.

Ngoài ra, sau khi nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng, Bodyform bắt đầu mở rộng phạm vi của chiến dịch thông qua hai hoạt động: Pain Dictionary và Pain Museum để diễn tả nỗi đau đớn của phụ nữ khi mắc phải lạc nội mạc tử cung.

Pain Dictionary – từ điển đau đúng nghĩa, nơi những cơn đau của phụ nữ được diễn tả bằng ngôn từ

Canesten: The Truth, Undressed 

Theo một khảo sát của Canesten, 60% phụ nữ ở Anh tìm hiểu căn bệnh nhiễm trùng âm đạo khi đã thực sự mắc phải chúng. Kiến thức của họ về bảo vệ cơ quan sinh sản cũng rất thấp, chỉ có 6% từng tìm hiểu về sức khỏe sinh sản, chủ yếu là ở cấp 3 hoặc trường đại học. 

“Chúng ta đang sống trong một thế giới khi phim khiêu dâm có sẵn trên internet, nhưng nhiều người trẻ lại không biết các triệu chứng của những loại bệnh nhiễm trùng hoặc thậm chí là âm hộ trông như thế nào” Daria Costantini, người đứng đầu của Canesten, Bayer Consumer Health UK cho biết.

Hiện nay, rất khó để giới trẻ tìm hiểu sự thật về cơ thể cũng như hiểu được sức khỏe vùng kín và âm đạo. Vì theo quan niệm xưa, phần lớn các hình ảnh về âm hộ được thể hiện trong phim khiêu dâm và các hình thức truyền thông văn hóa đại chúng khác đều bị tình dục hóa quá mức. 

Thương hiệu chăm sóc sức khỏe Canesten đã hợp tác cùng AnalogFolk London, phát động một chiến dịch lớn để truyền bá sự thật về sức khỏe và giải phẫu âm hộ, âm đạo. Bên cạnh các định dạng video ngắn, Canesten xây dựng một website – nền tảng giáo dục dạy các kiến thức mà trường học đã bỏ qua hoặc truyền tải một cách… ngại ngùng về âm đạo. Website này bao gồm các kiến thức và hình ảnh thực tế về cơ thể của phụ nữ.

Dame Products: Derail Sexism

Công ty chăm sóc sức khỏe tình dục Dame đã trải qua ba năm trong cuộc chiến pháp lý với Cơ quan Giao thông Đô thị (MTA) sau khi quảng cáo của họ bị từ chối.Vậy chuyện gì đã xảy ra? 

Hệ thống tàu điện ngầm của Thành phố New York trước đây đã có các bảng quảng cáo nêu bật các vấn đề liên quan đến sức khỏe nam giới như rối loạn cương dương. Vào tháng 7 năm 2018, Dame Products đã liên hệ với MTA để thực hiện một chiến dịch quảng cáo trên tàu điện ngầm với chủ đề: Khoái cảm của phụ nữ. Sau phản hồi của MTA, Dame Products đã làm việc chăm chỉ để phát triển một chiến dịch cân bằng, trang nhã, có lời chứng thực từ những khách hàng và muốn truyền đi những thông diện khác về sex toy. Tháng 11, Dame Products đã gửi đi những quảng cáo cuối cùng nhưng đã bị bỏ ngỏ.

Ba tuần sau, chiến dịch của thương hiệu này bị từ chối. MTA đã trích dẫn “nguyên tắc cập nhật” của chính mình về việc ngăn chặn các doanh nghiệp “có khuynh hướng tình dục” quảng cáo. Điều này khiến Dame tự hỏi: Tại sao các công ty dược phẩm và thực phẩm bổ sung như Hims, Hers, và Welleco lại được phép quảng cáo trên tàu điện ngầm?

Một quảng cáo của hims được dán trong hệ thống tàu điện ngầm ở NY

Họ quyết định thực hiện hành động pháp lý chống lại MTA để phản đối chính sách phân biệt giới tính này và để giải quyết những tác động của nó đối với những người có âm hộ ở khắp mọi nơi. Máy rung thường xuyên được các bác sĩ kê đơn như một giải pháp không dùng thuốc, giá cả phải chăng cho ham muốn tình dục thấp, rối loạn kích thích và các vấn đề chức năng tình dục cho những người đang hồi phục sau lạm dụng, ung thư, v.v. Nếu các công ty sản xuất máy rung không thể quảng cáo, những khách hàng sẽ không biết những lựa chọn nào có sẵn cho họ.

Sau khi có phán quyết thắng kiện vào năm 2021, các tấm print ad Derail Sexism mới xuất hiện tại hệ thống tàu điện ngầm ở New York lần đầu tiên. 

Elvie: Leaks Happen 

Chứng bệnh “tiểu không tự chủ” rất thường gặp ở phụ nữ sau sinh. Theo nghiên cứu của Elvie, gần một phần tư phụ nữ mắc bệnh cảm thấy chán ghét bản thân và luôn có cảm giác cô đơn vì bị xa lánh. Mặc dù là chứng bệnh thường gặp thế nhưng lại có tới 46% không biết cách phòng ngừa, thậm chí còn không có kiến thức gì về nó. 

Để căn bệnh này được thảo luận một cách cởi mở hơn, đồng thời đập tan các sàn giao dịch với các công ty truyền thông xã hội cảm thấy vấn đề này cần được kiểm duyệt trực tuyến. Hãng công nghệ Elvie cùng agency Don’t Cry Wolf triển khai chiến dịch OOH dựng lại hình ảnh của vận động viên Muay Thái Nesrine Dally – một bệnh nhân có thật ngoài đời nhằm xóa đi các định kiến cho rằng đây là việc xấu hổ, và mong muốn những người phụ nữ có thể thoải mái giãi bày với người khác. 

Vagina Museum: Neighbours 

Florence Schechter, giám đốc bảo tàng, nói rằng động lực của cô rất đơn giản: “Tôi phát hiện có một bảo tàng dương vật ở Iceland nhưng không có nơi nào như vậy liên quan đến phụ nữ, nên tôi quyết định mở ra một bảo tàng”.

Vagania Museum hợp tác với TheOr London thực hiện chiến dịch Neighbours nhân dịp thành lập Bảo tàng truyền thống đầu tiên trên thế giới dành riêng cho âm đạo, âm hộ và giải phẫu phụ khoa. Kể từ năm 2017, luôn có hơn 150.000 người đến tham quan các cuộc triển lãm liên quan đến âm đạo như Muff Busters: Vagina Myths và How to Fight Them và Periods: A Brief History.

Sarah Creed, người quản lý triển lãm, nói: “Thực sự bất ngờ khi một nửa số người được khảo sát không biết âm đạo ở đâu, tôi nghĩ đó là điều mọi người đều biết. Một thống kê chỉ ra 20% phụ nữ trưởng thành nghĩ rằng họ phải tháo tampon (băng vệ sinh dạng ống) để tiểu tiện cũng khiến tôi choáng váng”.

Nathalie Gordon, giám đốc sáng tạo tại TheOr London, cho biết: “Một nửa thế giới có âm hộ, âm đạo và âm vật – những từ này nên được sử dụng như những ngôn ngữ hàng ngày chúng ta hay nói chuyện và cảm thấy thoải mái khi thấy chúng được đề cập đến. Nếu bất kỳ ai cho rằng nội dung nêu trên nhạy cảm, không phù hợp hoặc kỳ lạ, điều đó cho thấy nhiều về mindset của họ hơn là về nội dung đó”.

Theo The Drum

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top