Sản xuất nội dung rất đơn giản nhưng sản xuất nội dung chất lượng giúp người đọc có trải nghiệm tốt khi không hề dễ dàng. Dưới đây là 5 điều mà content writer nên lưu ý để cải thiện trải nghiệm nội dung cho người đọc tốt hơn.
Tạo cảm giác người đọc đang tham gia và cuộc trò chuyện
Không có gì tệ hơn khi nói chuyện với một người chỉ liên tục nói về bản thân họ. Bạn hãy thử kiểm tra các nội dung của mình xem tần suất bạn sử dụng các đại từ – tôi, chúng tôi. Sau đó hãy xem các nội dung chứa từ “bạn” được sử dụng thường xuyên như thế nào.
Tạo một “cuộc trò chuyện” giữa content writer và người đọc sẽ giúp họ hình dung được nội dung một cách dễ dàng hơn. Họ cũng có thể dễ dàng tưởng tượng được trong đầu nên thực hiện như thế nào.
Sáng tạo nội dung nhờ sự hỗ trợ của AI
Nội dung được xuất bản lên web, báo trực tuyến sẽ không giống với các bài báo nghiên cứu hoặc bài tiểu luận mà bạn làm ở trường. Mặc dù bạn đã tuân thủ các quy tắc ngữ pháp và văn phong viết tốt nhất nhưng bạn cũng nên ưu tiên khả năng dễ đọc trước tiên.
Việc này chúng ta có thể thực hiện được. Nhưng với sự hỗ trợ của công cụ AI sẽ giúp bạn thực hiện điều này một cách dễ dàng hơn. Các câu văn của bạn sẽ được trau chuốt và ứng dụng sẽ giúp bạn phát hiện những lỗi trong văn bản một cách đơn giản hơn nữa. Từ đó, bạn đã có thể tự điều chỉnh câu cú đúng ngữ pháp vừa có tính dễ đọc giúp nội dung trở nên rõ ràng, dễ hiểu hơn nhiều.
Content writer nên đặt câu nghi vấn
Đặt một câu hỏi trước khi giải quyết vấn đề để có thể tương tác với người đọc nhiều hơn. Khi content writer đặt một câu hỏi vào mở đầu. Người đọc sẽ có khả năng tạm ngưng trong tích tắc để xem xét câu trả lời của họ. Lúc này, vai trò của người đọc thay đổi từ một người đọc thụ động sang chủ động tạo nội dung trong suy nghĩ của mình. Sử dụng kỹ thuật này có thể khuyến khích độc giả tương tác với khán giả, có thể dưới dạng câu trả lời dưới phần nhận xét.
Chèn các liên kết liên quan
Nhiều content writer thường chèn các liên kết bên trong và bên ngoài trong văn bản của họ vì điểm SEO content. Tuy nhiên, những liên kết này sẽ giúp ích cho độc giả rất nhiều. Xem xét bao gồm các liên kết giúp người đọc muốn tìm hiểu thêm về chủ đề này. Bạn có thể làm điều này theo một số cách:
Bạn có thể liên kết một văn bản mô tả trong bài viết có nội dung liên quan đến bài viết này hoặc cùng một chủ đề (ví dụ: công nghệ, giải trí, tiêu dùng,…)
Bạn cũng có thể liên kết các mục và dấu trang ngay từ đầu (mục lục) thành phần để có thể giúp người đọc truy cập nhanh hơn vào nội dung họ tìm kiếm để giúp bạn tìm hiểu thêm về một chủ đề.
Content writer có thể sử dụng văn bản thay thế
Văn bản thay thế đường là giải thích cho những thuật ngữ, từ ngữ chuyên ngành hoặc giải thích cho những hình ảnh có trong bài viết. Thông thường trong bài viết sẽ có những hình ảnh để bao quát nội dung và giúp người đọc dễ hình dung hơn trong bài viết. Tuy nhiên nếu hình ảnh đó là hình ảnh trang trí thì không cần văn bản thay thế.
Người đọc có thể bỏ lỡ hình ảnh nếu không được giải thích rõ ràng nếu thiếu thông tin và văn bản thay thế. Nguyên tắc chung là văn bản thay thế không quá 125 ký tự bao gồm khoảng trắng. Văn bản thay thế chính là cách để bạn truyền tải thông điệp của hình ảnh vì vậy không nên viết quá lan man.
Đối với cả hình ảnh trang trí và hình ảnh có nội dung, hãy đảm bảo các khoản tín dụng hình ảnh, quyền và thông tin bản quyền trong phần chú thích.
Ví dụ: Nếu một bài viết viết về một bài báo nói về “dẫn đầu đường đua thương mại điện tử 2023 với xu hướng “Shoppertainment” và trong đó livestream là hình thức giúp tiếp cận tối ưu trên các sàn thương mại điện tử. Một ví dụ điển hình để chứng minh hình thức này ảnh hưởng như thế nào đến doanh số của ngành thương mại điện tử hiện nay là hình ảnh livestream suốt 24 giờ với hơn 75.000 đơn hàng được chốt và 76.000 sản phẩm được bán.
Nhưng nếu bạn không sử dụng văn bản thay thế để chú thích thì người đọc sẽ chưa hình dung hết được nội dung của hình ảnh mà tác giả muốn truyền tải. Vì vậy một văn bản thay thế “Phạm Thoại livestream trong Phiên chợ cuối” giúp người đọc dễ hình dung nội dung của hình ảnh đang nói là gì.
Không cần ngân sách lớn, không cần quá trình phê duyệt lâu dài và thời gian thực hiện, bạn chỉ cần áp dụng các mẹo này để cải thiện trải nghiệm nội dung của người đọc dễ dàng hơn. Chúc bạn thành công.