Liên hệ

Bài nổi bật

5 bước lập bản đồ tư duy giúp tối ưu hóa lượt reach cho Content Creator

Bản đồ tư duy content là một phương pháp rất hữu hiệu để quản lý việc đăng nhiều nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau và trong các thời điểm riêng biệt.

Thử nghĩ mà xem: bạn đã tốn hàng giờ để trau chuốt nội dung cho một bài viết, dành nhiều tuần để chuẩn bị cho một video hoàn thiện. Nhưng cuối cùng, bạn chỉ quảng bá cho nó bằng việc share link lên tường nhà và chờ người vào xem?

Đừng chỉ để bài đăng ở đó chờ ông bà độ, hãy sử dụng phương pháp bản đồ tư duy cho nội dung (content mapping) để đảm bảo rằng nội dung của bạn đạt được kết quả xứng với tiềm năng của mình.

Về cơ bản, content map cũng chỉ là một nhánh của mind map – sơ đồ tư duy nhằm sắp xếp thông tin một cách trực quan. Nếu bạn vẫn chưa quen với hình thức ghi chú này hoặc không biết làm thế nào để ứng dụng trong content writing, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn 5 bước cơ bản nhất để triển khai content mapping.

1. Lựa chọn content chính của bạn

Hãy bắt đầu sơ đồ tư duy của bạn bằng một long-form content chất lượng, thứ chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của người xem. Bạn không cần phải tạo content mới mà có thể tái sử dụng những sản phẩm cũ cũng được, như những bài đăng từng đạt hiệu quả hoặc 1 tập postcard mà bạn muốn người khác nghe nhiều hơn.

Tiếp theo, hãy lựa chọn cụ thể landing page của content này. Liệu đó sẽ là trang web của bạn, hay bạn muốn thu hút thêm subscriber cho kênh YouTube của mình?

Ví dụ: Mục tiêu cho content dạng video của tôi là thu hút thêm lượt truy cập website và người theo dõi email. Nguồn thu hút chính sẽ là trang chứa video đó trên website của tôi.

2. Chia thành 5 chủ đề phụ

Hãy chia ra 5 chủ đề liên quan đến content chính của bạn một cách chi tiết hết mức có thể, cho dù không đầy đủ cũng được 

Ví dụ như chủ đề về “evergreen content” (nội dung luôn đúng với mọi thời điểm) có thể được chia thành 5 chủ đề phụ như sau:

  • Content dùng một lần là gì?
  • Tại sao nên tạo evergreen content?
  • Các mẹo tạo ra evergreen content
  • Học được gì từ Netflix trong lĩnh vực evergreen content
  • Đừng quên…

3. Tạo ra 4 góc nhìn cho từng chủ đề phụ

Bạn cũng nên nghĩ về cách để truyền tải thông điệp của từng chủ đề phụ. Liệu nó sẽ phù hợp để làm thành một bài viết, hay nên dùng để dựng video, hoặc thành infographic?

Hãy tạo ra 20 thông điệp (4 góc nhìn cho mỗi 5 chủ đề phụ) cho chủ đề chính để thu hút người xem. Bạn cũng có thể dùng cách này để thêm nội dung cho chủ đề của mình.

(Ví dụ cho phần này sẽ được bao gồm trong ví dụ ở bước 4)

4. Chọn rõ loại content và kênh 

Bây giờ, thử suy nghĩ về cách truyền tải các thông điệp của bạn. Trước hết hãy xem xét về đặc điểm của các nền tảng, như Instagram và Pinterest thì yêu cầu hình ảnh còn TikTok chỉ cho phép đăng video. Hoặc Facebook có thể dùng để đăng nội dung giải trí, nhưng người dùng Linkedln phần lớn yêu cầu nội dung phải mang tính chuyên nghiệp.

Ví dụ:

  • Chủ đề phụ: Tại sao nên tạo evergreen content?
    • Góc nhìn 1: 6 lý do vì sao nên tạo evergreen content
      • Định dạng: văn bản, link dẫn tới page
      • Kênh: LinkedIn, Facebook, newsletter
    • Góc nhìn 2: Vì sao evergreen content luôn thu hút người xem?
      • Định dạng: infographic, link dẫn tới page
      • Kênh: Twitter, LinkedIn, Facebook, Instagram, Pinterest
    • Góc nhìn 3: ROI của evergreen content
      • Định dạng: infographic, link dẫn tới page
      • Kênh: Twitter, LinkedIn, Facebook, Instagram, Pinterest
    • Góc nhìn 4: Tóm tắt lợi ích SEO của evergreen content
      • Định dạng: văn bản, link dẫn tới bài blog trên page
      • Kênh: Twitter, LinkedIn, trang web của bản thân

5. Lập kế hoạch dài hạn 

Giờ thì đã đến lúc để bạn lên kế hoạch đăng content của mình. Hãy dựa vào thời điểm mà bạn muốn thu hút sự chú ý để đăng bài và đa dạng hóa thời điểm đăng, đặc biệt là khi bạn sử dụng social media. Với cách này, bạn sẽ tối ưu hóa được lượt xem (trừ khi bạn muốn tập trung vào một cộng đồng người xem không lớn lắm và bạn quyết định muốn lặp lại thông điệp của mình.

Theo Content Marketing Institute

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top