Liên hệ

Bài nổi bật

4 lý do để khách hàng trở thành người kể chuyện cho thương hiệu của bạn

Có một sự thật mà bạn sẽ ngạc nhiên, đó là “người tiêu dùng không hoàn toàn tin tưởng vào các công ty”.

Tùy thuộc vào nhóm ngành của bạn, một số gợi ý về chiến thuật sẽ được đưa ra. Tuy nhiên, phần lớn các thương hiệu chỉ tập trung đầu tư cho các chiến dịch marketing mà bỏ qua khách hàng, người sẽ mua các sản phẩm và “tạo nên” doanh số cho công ty.

Các thương hiệu cần kể những câu chuyện của riêng mình và giới thiệu cho cả thế giới biết rằng bạn đã mang lại những giá trị tốt đẹp gì cho xã hội. Công ty của bạn nên quảng bá về câu chuyện và sự khởi nghiệp trong mục “About Us” ở trang web của thương hiệu. Bạn thậm chí nên có một kế hoạch truyền thông nội bộ thật sự hiệu quả cho các nhân viên tiềm năng. Tuy nhiên, nếu bạn đang chi tiền cho những quảng cáo như: “sáu lý do tại sao người tiêu dùng nên chọn sản phẩm của thương hiệu” thì bạn đang làm sai.

Có vô số lý do tại sao khách hàng nên là trung tâm của chiến lược tiếp thị của bạn, và mỗi năm, lý do này ngày càng nhiều hơn.

1. Người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng vào trải nghiệm của nhau (hoặc influencer)

Người tiêu dùng nghi ngờ các doanh nghiệp, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi họ tin tưởng các influencers, đồng nghiệp và thậm chí là những người nổi tiếng sẽ cho họ lời khuyên đúng đắn khi có sản phẩm mới ra mắt.

Influencer marketing hoạt động vì các influencer đã có một lượng người theo dõi trung thành, những người cùng quan điểm với họ. Những người theo dõi tin rằng những influencers này đã thực sự sử dụng sản phẩm mà họ đang quảng cáo và nhận thấy sản phẩm đó đến từ một thương hiệu uy tín. Để rõ ràng hơn, bạn nên gửi từng loại sản phẩm mẫu cho influencer và đảm bảo họ hài lòng trước khi yêu cầu họ quảng cáo trực tuyến cho bạn. 

Khách hàng hiểu sản phẩm với tư cách là người trải nghiệm sản phẩm, không phải với tư cách là người thiết kế hoặc phát triển sản phẩm. Điều này mang lại cho họ khả năng tiếp thị sản phẩm cho những người dùng khác tốt hơn bạn.

Một khách hàng sẽ không nói làm thế nào mà sản phẩm vừa ra mắt của bạn giúp giảm thiểu 23% thời gian lãng phí. Họ sẽ nói về thời gian họ có thể dành cho trận đấu bóng chày của con trai họ hoặc khoảng thời gian tối họ có thể dành để hẹn hò với vợ/chồng của mình vì sản phẩm của bạn giúp cuộc sống của họ dễ dàng hơn. Họ nói từ quan điểm cá nhân và không sử dụng các biệt ngữ sản phẩm mà marketer hay dùng trong chiến lược tiếp thị.

2. Các thương hiệu lớn sử dụng chiến lược này vì nó có hiệu quả

Chiến lược tiếp thị này phù hợp với bất kỳ công ty nào. Các thương hiệu như Tesla, Nike và Airbnb đã đạt được thành công lớn khi chuyển tiếp thị sang chiến lược tập trung vào khách hàng.

Tesla – “Ngân sách marketing 0 đô la”

Toàn bộ chiến lược tiếp thị của Tesla về cơ bản là truyền miệng. Chi tiêu cho quảng cáo của họ hầu như không có — đặc biệt là khi so sánh với đối thủ cạnh tranh. Tesla đã bắt đầu một chương trình giới thiệu để thưởng cho những khách hàng đã giới thiệu Tesla cho bạn bè và các thành viên trong gia đình của họ, và nó đã thành công rực rỡ. Chương trình giới thiệu đó đã dẫn đến một khách hàng của Tesla (là một nhà truyền giáo) giới thiệu hơn 180 người mua một chiếc Tesla. Chỉ với một khách hàng này đã mang về cho thương hiệu này 16 triệu đô la với 0 đô la chi cho quảng cáo.

Đó không chỉ là Tesla. Nếu bạn đã nghiên cứu các chiến dịch marketing của Nike, bạn có thể nhận thấy quảng cáo của họ không bao giờ trình bày mô tả sản phẩm, không giống như các đối thủ cạnh tranh của họ. Những thương hiệu đó sẽ đề cập đến sự thoải mái, phong cách và sản phẩm chất lượng cao mà họ sử dụng để tạo ra sản phẩm tốt nhất cho XYZ. Nike không làm như vậy!

Nike tập trung vào người mặc: vận động viên phá vỡ rào cản, đứa trẻ cuối cùng đánh được cú đánh nửa sân hoặc lần đầu tiên học cách chạy. Họ đã học cách nói về những người tin tưởng vào thương hiệu của họ và đại diện cho họ trong hoạt động tiếp thị. Chắc chắn, họ có khả năng mời hàng nghìn người nổi tiếng và vận động viên nổi tiếng để quảng cáo cho thương hiệu của họ, nhưng Nike cũng đã thực hiện nhiều chiến dịch thành công với những người bình thường. Chiến dịch “Find Your Greatness” (Tạm dịch: Tìm lại sự vĩ đại của bạn) vào năm 2012 là chiến dịch đáng nhớ nhất vì không có một người nổi tiếng nào xuất hiện trong loạt chiến dịch này. Thay vào đó là vô số những người trẻ, đại diện cho nhiều quốc gia, nhiều sắc tộc và đặc biệt là họ đại diện cho các bước đi của cuộc đời.

Năm nay, Airbnb đã thực hiện một động thái táo bạo khi cắt giảm hơn 25% chi tiêu tiếp thị của họ, chủ yếu là tiếp thị hiệu suất và thay vào đó tập trung vào tiếp thị thương hiệu. Họ đã khởi động chiến dịch thương hiệu toàn cầu đầu tiên của mình, “Made Possible by Hosts ” vào quý 1 năm 2021 và vừa báo cáo thu nhập cao nhất từ ​​trước đến nay trong quý 3 năm 2021. Chiến dịch này hoàn toàn tập trung vào những người sử dụng dịch vụ của họ từ cả quan điểm kinh doanh và giải trí. Chiến dịch này mô tả kỳ nghỉ của một gia đình bình thường, chuyến đi một mình hoặc cuộc phiêu lưu như thể hiện qua lăng kính của khách du lịch. 

3. Có giá trị SEO lâu dài trong việc tiếp thị tập trung vào khách hàng

Trước đó, chúng ta đã đề cập về trang web của thương hiệu, một trong những công cụ giúp hỗ trợ truyền thông cho thương hiệu. Hãy nói về một trang mà nhiều công ty không chắc có được: trang Đánh giá của khách hàng. Trang này có thể được liệt kê theo nhiều cách khác nhau, như: nghiên cứu điển hình, đánh giá của khách hàng hoặc bất kỳ biến thể nào của những trang này, nhưng về cơ bản, chúng được viết hoặc video đánh giá từ khách hàng hoặc những câu chuyện nêu bật thành công hoặc sự hào hứng của họ về sản phẩm của bạn.

Việc cho phép khách hàng nói về thương hiệu của bạn dẫn đến sẽ có nhiều nội dung do người dùng tạo hơn và nhiều người theo dõi trực tuyến tương tác. Thêm đánh giá và nghiên cứu điển hình vào trang web của bạn có thể có tác động tích cực đến SEO của bạn. Có những video đó trên YouTube cũng có thể giúp bạn xếp hạng cho các từ khóa nhất định. Và bạn có biết điều gì sẽ xảy ra khi bạn tương tác với những khách hàng vui vẻ (hoặc tức giận) qua mạng xã hội không? Bạn xuất hiện trong SERP. Khi đây là những tương tác tích cực, bạn nên chia sẻ chúng trên các kênh của mình và tìm cách thêm chúng vào trang web của bạn để nhận được phần thưởng SEO.

  • SEO hay SEO từ khóa là quá trình tối ưu một trang web dựa trên các từ khóa mục tiêu theo tiêu chuẩn của Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác (Cốc Cốc, Bing, Yahoo,…), mục tiêu cuối cùng là đưa các từ khóa xuất hiện trên trang nhất bảng xếp hạng tìm kiếm.
  • SERP (Search Engine Results Pages) nghĩa là trang kết quả của công tìm kiếm. SERP là những kết quả trả về của Google đối với những truy vấn của người dùng bao gồm kết quả của quảng cáo Google và các kết quả tìm kiếm tự nhiên và các đoạn trích dẫn nổi bật, đồ thị tri thức và các kết quả Video.

4. Tiếp thị truyền miệng vẫn tối ưu nhất

Trong một nghiên cứu năm 2020, Kantar phát hiện ra rằng 93% mọi người tin tưởng vào gia đình và bạn bè của họ vì đây là những nguồn thông tin đáng tin cậy khi lựa chọn một thương hiệu hoặc dịch vụ.

Các bài học chính ở đây là gì? Đặt quảng cáo và chiến dịch tiếp thị sang một bên, sản phẩm chất lượng và dịch vụ tốt vẫn là quan trọng nhất. Nếu các thương hiệu muốn câu chuyện của khách hàng dẫn đến tiếp thị cảm xúc và thực sự có tác động tốt đến của công ty họ, thì phải bắt đầu bằng một sản phẩm tốt.

Ngày nay, mọi cảm xúc mà một công ty khơi gợi đều xuất hiện ở đâu đó trên mạng. Hãy biến nó thành một cảm xúc dễ chịu và một bài đánh giá sôi nổi có thể giúp truyền cảm hứng cho chiến dịch tiếp thị tiếp theo của bạn. Thay vì các thương hiệu cứ nói về việc tính năng của sản phẩm này tuyệt như thế nào, thì hãy chứng minh cho mọi người thấy rằng thương hiệu của bạn đã có được những khách hàng trung thành và họ chính là những nhà tiếp thị tuyệt vời mà bạn từng có.

Theo Contently

Xem thêm:

Continue Reading
Advertisement

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top