Connect with us

Tất tần tật ý tưởng marketing nhà hàng 2017 ( Phần 1)

Kiến thức

Tất tần tật ý tưởng marketing nhà hàng 2017 ( Phần 1)


Ăn không chỉ là một nhu cầu thiết yếu của con người, mà còn là sự thưởng thức, thể hiện đẳng cấp của con người. Đây là lí do lĩnh vực kinh doanh nhà hàng chưa bao giờ hết sốt, bất kể thời điểm nào. Theo thời gian, số lượng nhà hàng nhiều như nấm sau mưa, khiến việc nổi bật, tạo ấn tượng sâu đậm trong lòng thực giả trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Lúc này marketing mới là sự khác biệt giữa các nhà hàng với nhau.

Chúng ta tạm gác lại những yếu tố cơ bản của marketing như xác định, phân tích đúng đối tượng khách hàng, phân tích insight, đối thủ,..mà chỉ phân tích những ý tưởng giúp cho nhà hàng trở nên độc đáo, trải phẳng con đường đi vào lòng khách hàng, …Hãy cùng Marketingreview.vn tìm ra 8 ý tưởng marketing nhà hàng 2017 tuyệt vời dành cho những nhà hàng từ bình dân đến cao cấp.

ý tưởng marketing cho nhà hàng năm 2017

Ý tưởng 1: Mỗi món ăn là 1 câu chuyện hay

Khi xem các bộ phim kiếm hiệp, phim cổ trang, dễ dàng thấy cảnh nhà vua ngồi ăn sơn hào hải vị tứ phương, bên cạnh là thái giám giải thích nguồn gốc, ý nghĩa của những món ăn. Chính hình ảnh này đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều chủ nhà hàng cao cấp trên thế giới, khi mà khách hàng được tiếp đãi như vị vua, nhà hàng sẽ trong vai thái giám.

Khách hàng của nhà hàng cao cấp là những người có tiền, thích sự sang trọng, cầu kì,…việc viết nên những câu chuyện cho mỗi món ăn, kể cho những “vị vua” bên bàn ăn là một điều thú vị, đáp ứng được những điều mà đối tượng mục tiêu mong muốn. Bên cạnh đó còn cung cấp 1 lượng kiến thức bổ ích, khiến khách hàng trân trọng những món mình đang ăn.

 

Ý tưởng marketing này được nhiều nhà hàng cao cấp từng áp dụng, vô cùng hiệu quả và độc đáo

Ý tưởng marketing này được áp dụng ở một số nhà hàng cao cấp trên thế giới, ngay tại Việt Nam cũng có một nhà hàng như thế, mang tên Sofitel Legend Metropole Hà Nội. Bên cạnh mỗi món ăn có một câu chuyện riêng, tại đây, khách hàng còn được thưởng thức những bức họa nổi tiếng phù hợp với món ăn được gọi ra.

Ý tưởng 2: Bày trí đẹp mắt là cả 1 nghệ thuật

Cũng như ý tưởng 1, bày trí thức ăn đẹp mắt xuất hiện từ rất lâu rồi, đã và đang được áp dụng bởi hầu hết các nhà hàng lớn từ Âu đến Á. Tuy nhiên vào thời điểm hiện nay, khi sự xuất hiện của mạng xã hội, smartphone và hàng tỉ thứ để người ta đưa hình lên mạng, ý tưởng này phù hợp với nhà hàng từ bình dân tới cao cấp. Chỉ cần nhìn vào một món ăn sắc nét, hấp dẫn, nhiều màu sắc, lập tức khiêu khích những dạ giày háu đói của thực khách, kích thích vị giác và selfie -giác ở các bạn trẻ.

marketing nhà hàng 2017

Một bàn ăn được sắp xếp hợp lý làm thực khách ấn tượng về nhà hàng hơn rất nhiều.

Nhiều nhà hàng trên thế giới còn thuê food stylist -người bày trí đồ ăn chuyên nghiệp để tạo ra những đĩa thức ăn ngon miệng nhất khi đến tay thực khách. Tuy vậy, với những nhà hàng bình dân hoặc trung cấp có thể tự trang trí món ăn bằng những nguyên liệu sẵn rất rẻ. Chỉ cần vài hạt lanh bỏ vào salad làm món này trở nên đẹp mắt, lại khỏe mạnh hơn nhờ vitamin sẵn có. Hay một ít hạt nhân được rắc lên món tráng miệng khiến món ăn đẹp hơn rất nhiều. Có rất nhiều cô gái gọi một món ăn -một cốc đồ uống chỉ vì quá đẹp, và họ có thể chụp lại và đưa ngay lên Instagram.  

Ngoài ra, hình ảnh một bàn ăn được bày trí đẹp mắt sẽ dễ dàng lan xa hơn nhờ thực khách chia sẻ với bạn bè và người thân, khiến danh tiếng của nhà hàng cũng theo đó mà lan ra. Đặc biệt khi kết hợp với ý tưởng 3, tiếng tăm của nhà hàng không chỉ gói gọn trong nước mà còn được các du khách nước ngoài biết đến.

Ý tưởng 3: Fanpage, Blog, ứng dụng, ảnh và tất tần tật về marketing online

Trong thời đại 4.0 như hiện nay, nếu không sử dụng Fanpage Facebook, Blog, Instagram, các trang web review trong và ngoài nước,…thì bạn đang bỏ lỡ một miếng bánh cực kì lớn từ những thực khách trong nước và du khách nước ngoài. Marketingreview.vn sẽ bắt đầu với mạng xã hội lớn nhất hành tinh với số lượng người dùng lên tới 1,9 tỉ -Facebook.

Fanpage Facebook

Xu hướng tìm kiếm của thực khách ngày càng thay đổi. Để chọn một nhà hàng để đi ăn cuối tuần, bên cạnh việc chọn những nơi hay đi ngang qua, hay nghe theo lời khuyên của người quen, người, thực khách sẽ tìm kiếm ngay trên Google và Facebook. Đặc biệt Facebook sẽ tạo ra độ tin cậy rất cao, đặc biệt tác dụng trong thời gian dài, khi người dùng Facebook thường xuyên được tiếp cận hình ảnh và nội dung từ nhà hàng.

Marketing 2017 món ăn kể chuyện

Một trang fanpage Facebook được cập nhật thường xuyên sẽ đem lại kết quả xứng đáng

Để tạo một fanpage chuẩn, bên cạnh việc áp dụng ý tưởng 2, các marketer cho nhà hàng cần lên được “gu”, “tông” cho fanpage, được đăng thường xuyên vào những giờ trước bữa ăn như 11h trưa, 4h chiều với những hình ảnh kích thích vị giác. Bên cạnh đó cập nhật thông tin về nhà hàng một cách thường xuyên, cũng như tạo liên kết với thực khách bằng những mini games với phần quà nho nhỏ.

Instagram

Bên cạnh Facebook, Instagram đang được rất nhiều bạn trẻ trong độ tuổi 16 -25 sử dụng, với mục đích chính là đăng tải -xem hình ảnh, là một công cụ hoàn hảo với những nhà hàng bình dân -trung cấp. Với ưu điểm hình ảnh dễ dàng đưa đến người tiêu dùng thông qua page và #hashtag hơn so với Facebook ( Tỉ lệ phân phối bài viết của page Facebook chỉ tầm 10% so với số người like page, trong khi còn số này của Instagram.

Instagram marketing Instagram 2017

Chỉ cần hình ảnh thật đẹp trên Instagram cùng những #hashtag hợp lý, hình ảnh của nhà hàng sẽ lan xa vạn dặm

Google+

Là kẻ thua cuộc trong cuộc chiến với Facebook, nhưng Google+ có một số ưu điểm nhất định (nhờ là con ông cháu cha của ông lớn Google), trong số đó là: chiếm 1 vị trí trên trang 1 khi tìm kiếm tên nhà hàng trên Google, hiển thị chi tiết địa chỉ của nhà hàng trên cả Google search và Google map, tổng hợp ý kiến đánh giá của những người tìm thấy nhà hàng trên Google.

Những ứng dụng giảm giá ẩm thực

Hợp tác với những ứng dụng về ẩm thực của Việt Nam và thế giới là những ý tưởng marketing vô cùng hiệu quả trong thời đại 4.0, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của ứng dụng điện thoại.

Điều này giúp bạn liên kết được với nhiều khách hàng hơn thông qua việc họ sử dụng những ứng dụng này hằng ngày khi họ có nhu cầu muốn tìm kiếm một khuyến mại hay chương trình ưu đãi hấp dẫn nào đó, có thể là phiếu giảm giá hoặc miễn phí bữa ăn đầu tiên cho 10 thực khách đầu tiên ghé qua nhà hàng trong ngày lễ quan trọng sắp tới.

Những ứng dụng phổ biến của dân sành ăn bao gồm:

_Belly

_Levelup

_Loyal Blocks

_Perka

_Foody

_Diadiemanuong

_…

Yelp

Yelp có một sức mạnh cực kì to lớn trong ngành công nghiệp nhà hàng, nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng những người đam mê ẩm thực trên toàn thế giới, được coi như một “con ngỗng đẻ trứng vàng” trong ngành. Mỗi đánh giá trên Yelp sẽ tạo được những điều kì diệu cho nhà hàng của bạn.

Lọt vào danh sách 50 nơi đáng ăn nhất Ấn Độ trên Yelp sẽ làm cho nhà hàng của bạn trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới

Nhà hàng của bạn cần đăng kí tài khoản Yelp để hỗ trợ hoạt động tìm kiếm và đánh giá của những người yêu thích ẩm thực trên toàn thế giới. Tương tự như một trang fanpage Facebook, trang Yelp của nhà hàng bạn càng thu hút được nhiều người thì nhà hàng càng nổi tiếng, tức là trang Yelp của bạn cần được đăng đầy đủ:

  • Hình ảnh rất nhiều và đẹp
  • Giờ mở cửa
  • Vị trí
  • Thực đơn
  • Khoảng giá
  • Những tiện ích như wifi, chỗ ngồi ngoài trời, chỗ để xe,…

Điều quan trọng là bạn cần xử lý tốt những phản hồi, đánh giá tiêu cực trên Yelp (Chắc chắn cửa hàng của bạn không thể tránh khỏi những đánh giá tiêu cực). Khi nhận được những đánh giá này, bạn cần phải trả lời chuyên nghiệp, lịch sự, gửi lời xin lỗi và cải thiện trong tương lai gần. Thậm chí bạn có thể gửi thẻ giảm giá thông qua email để “đáp lỗi”, cũng như tạo cơ hội khách hàng quay lại.

(hết phần 1)

Tuấn Thành

Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Kiến thức

Xem nhiều

Bài nổi bật

To Top