Connect with us

Xbox, Play Station, Nintendo trước nguy cơ bị khai tử bởi streaming game

Tin thị trường

Xbox, Play Station, Nintendo trước nguy cơ bị khai tử bởi streaming game


Bước tiến về nền tảng streaming game chất lượng cao dấy lên nhiều dự đoán về thời kỳ máy console suy thoái.

Với tổng giá trị ước tính lên đến 128,95 tỷ USD, ngành công nghiệp trò chơi điện tử là thị trường tiềm năng và nhộn nhịp. Nó càng trở nên thu hút, đồng thời cũng khắc nghiệt hơn bao giờ hết vì tốc độ đào thải chóng mặt.

Đã có rất nhiều nền tảng xuất hiện và biến mất trong quá trình phát triển của thị trường game. Trước sự phổ biến của game trên PC, máy console sống sót được đến nay là một điều kỳ diệu.

Nhiều tựa game bom tấn giúp hệ máy console trụ vững trên thị trường

Đầu năm 2013, các chuyên gia đã dự đoán sự sụp đổ của đế chế máy console khi phải đối mặt với thị trường game di động phát triển vũ bão.

Tuy nhiên, khi trò chơi trên thiết bị di động đã chiếm 51% thị trường game toàn cầu, console vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Trong đó, Sony PlayStation, Microsoft Xbox One và Nintendo Switch là 3 cái tên đóng góp lớn nhất vào thành công của console với doanh số hơn 214 triệu máy.

Mối đe dọa mới mang tên cloud gaming

Cloud gaming hay chơi game theo yêu cầu (gaming on demand) như PlayStation Now, Xbox On Demand và Origin Access ở hình thái lý tưởng nhất là nền tảng truyền trực tiếp (stream) các trò chơi chất lượng từ Internet đến bất kỳ thiết bị nào như PC, TV thông minh, máy tính bảng và điện thoại di động.

Sự phát triển nhanh của cloud gaming đang là mối đe dọa với máy game console

Hiểu đơn giản, bạn chỉ cần sở hữu máy tính tầm trung và đường truyền Internet mạnh là có thể chơi được những tựa game yêu cầu rất cao về cấu hình. Do đó, cloud gaming được kỳ vọng sẽ mang lại game chuẩn AAA (bom tấn) cho bất kỳ thiết bị nào, ở bất cứ nơi đâu.

Bước chuyển của những ông lớn đầu ngành

Nền tảng cloud gaming từng thất bại, tiêu biểu là thiết bị streaming OnLive vì quá nhiều hạn chế về nội dung, độ trễ (lag), tốc độ đường truyền Internet lúc đó… Tuy nhiên, việc cloud gaming trở lại với sự hậu thuẫn từ các ông lớn ngành game đang cho thấy công nghệ này đã được chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.

Dịch vụ chơi game đám mây Nvidia GeForce Now bản beta ra mắt ngày 9/1/2018 cho phép người dùng chơi trực tuyến qua PC, Mac hoặc các dòng máy tính bảng Shield của hãng.

PlayStation Now, dịch vụ cung cấp tính năng stream game PlayStation sang PC để người chơi có thể thưởng thức các tựa game dành riêng cho hệ máy này, đã được Sony phát triển và cải thiện từng ngày, dù nó không được quảng bá rộng rãi.

Tháng 10/2018, Microsoft tiết lộ về Project xCloud. Dự án nhằm nâng tầm hệ thống điện toán đám mây Azure để stream game AAA đến bất kỳ thiết bị nào.

Dự án Project x Cloud là dự án đầy tham vọng của Microsoft

Theo đó, sự phát triển ổn định của Xbox Game Pass, dịch vụ cung cấp game trực tuyến tính phí theo tháng, được xem như một phần trong chiến lược xây dựng nền tảng và cơ sở dữ liệu cho Project xCloud.

Cùng khoảng thời gian trên, Google thông báo về quyết định mở rộng mảng cloud gaming với Project Stream. Dự án này đang diễn ra thông qua công cụ phát triển riêng của hãng. Theo đó, các tester sẽ được lựa chọn và chơi thử nghiệm Assassin Creed Odyssey trên trình duyệt Chrome.

Amazon cũng không nằm ngoài đường đua với thông báo sẽ ra mắt dịch vụ streaming game riêng vào năm 2020. Tại Nhật Bản, người dùng đã có thể chơi trực tuyến Assassin’s Creed Odyssey và Resident Evil 7 bằng Nintendo Switch.

Đế chế cloud gaming vẫn còn xa

Nhược điểm lớn nhất của cloud gaming là vấn đề quá tải băng thông trong việc duy trì đường truyền cho trò chơi chất lượng AAA. Theo đó, dù phản hồi từ thử nghiệm Assassin Creed Odyssey trên trình duyệt web khá tốt nhưng nếu muốn chơi game ở độ phân giải 4K thì các game thủ vẫn phải trang bị máy console cùng TV cao cấp.

Ngoài ra, độ trễ là một trở ngại đáng lưu ý khác. Trong khi các game thủ luôn cài đặt màn hình với độ trễ thấp nhất xuống một phần nghìn thì với việc trò chơi đứng hình vài giây do đường truyền Internet chậm thật sự là rắc rối không nhỏ.

Assassin Creed Odyssey có thể chơi trên trình duyệt web

Những vấn đề trên đặt ra không ít thách thức cho khả năng của băng thông Internet tại nhà. Tuy nhiên, với mạng 5G, mọi chuyện có thể được giải quyết vì tốc độ truyền tải của nó lên đến 10 Gbps theo lý thuyết. Song, ít nhất phải đến năm 2029, cơ sở vật chất cho cloud gaming mới chính thức sẵn sàng phục vụ người dùng.

Dù các ông lớn trong ngành như Microsoft hay Sony đã có những bước đi nhất định để kịp thời đón đầu xu hướng mới, nhưng họ vẫn tin máy game console sẽ sống ít nhất thêm 10 năm nữa.

Nguồn: Tổng hợp

Click để xem tiếp
Nên đọc
Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Tin thị trường

Bài nổi bật

To Top