Connect with us

Mẹo xây dựng nội dung chất lượng từ cẩm nang của Google

Kiến thức

Mẹo xây dựng nội dung chất lượng từ cẩm nang của Google


Để đáp ứng hàng loạt tiêu chuẩn về nội dung bài viết với mục đích “đứng top” trên Google, chuyên gia Brian Ussery đề xuất những nguyên tắc khi làm content cho kênh công cụ tìm kiếm lớn nhất hành tinh.

Từ lâu, Google đã nhấn mạnh tầm quan trọng của chất lượng nội dung nhưng việc cung cấp công cụ hỗ trợ thì lại rất ít.

Trong tháng vừa qua, nhóm các chuyên gia của Google đã công bố 5 hướng dẫn khác nhau nhằm giúp những marketers có được content chất lượng cao khi đăng tải trực tuyến. Đây được gọi là “nội dung số”.

Một số hướng dẫn có sẵn như:

Để áp dụng một trong số hướng dẫn nêu trên thành công, người dùng cần cân nhắc rằng những nội dung đó liệu có thích hợp hay không.Thông thường, một số thông tin được cung cấp không mới mẻ, “độc nhất vô nhị”, giống với nguyên bản hoặc thậm chí ở mức hoàn thành cho xong. Điều đó cho thấy rằng những “tips”  từ các chuyên gia Google là một nguồn tài nguyên tuyệt hảo cho bất kì ai hứng thú với việc xây dựng nên content chất lượng.

Cách hướng dẫn này sẽ giúp củng cố ý tưởng bằng sự kết hợp của mã code, nội dung và UX chất lượng cao.

Dưới đây là một số cách nhìn tổng quan về cẩm nang cho những người phụ trách mảng content:

  • Sử dụng giọng văn mang tính đàm thoại, thân thiện với mục đích rõ ràng.
  • Cố gắng trở thành một người bạn có hiểu biết về những điều mà người dùng muốn làm.
  • Sử dụng chính tả, ngữ pháp, chấm câu và viết hoa theo tiêu chuẩn của Mỹ.
  • Làm cho câu văn ngắn gọn, rõ ràng, súc tích với từ ngữ đơn giản.
  • Dùng các văn bản liên kết có tính miêu tả hiệu quả.
  • Sử dụng các từ dễ dàng tìm kiếm và các câu ngắn để có thể được dịch tốt sang các ngôn ngữ khác.
  • Danh sách được đánh số theo chuỗi các sự kiện.
  • Đảm bảo các backlink đi đến các trang web phải có chất lượng cao và đáng tin.

Bên cạnh đó, các chuyên gia Google cũng mang đến những bí quyết hay dành cho những chuyên viên kĩ thuật trong mảng content cho website:

  • Xem xét tệp SVG hoặc các tệp .png được tối ưu hóa với văn bản ALT.
  • Dùng bảng hoặc danh sách một cách chính xác. Ví dụ như chỉ sử dụng một bảng khi có nhiều cột thông tin.
  • Đối với <strong> và <b> thì <b> là sự nhấn mạnh trực quan còn <strong> được dùng cho các hạng mục có tầm quan trọng lớn.
  • Chọn HTTPS cho các tài nguyên được nhúng khi có thể, đặc biệt là những hình ảnh, tệp phương tiện, CSS và các tập lệnh.
  • Đối với các mẫu HTML, hãy sử dụng HTML5 bằng UTF-8 mà không có nhãn thứ tự byte (BOMs).
  • Xem xét sử dụng 3 kí tự trong hệ thập lục phân thay vì 6 kí tự cho màu sắc vì chúng ngắn gọn và súc tích hơn.
  • Dùng HTML cho phần cấu trúc và dùng CSS nếu muốn trình bày đẹp mắt.

Cuối cùng chính là những lời khuyên từ phía Google về những việc cần tránh:

  • Từ thông dụng bình thường.
  • Thuật ngữ kĩ thuật.
  • Tiếng lóng.
  • Dấu chấm than.
  • Dùng từ “Please” trong phần hướng dẫn.
  • Cụm từ “ Please note” hoặc “at this time”.
  • Bắt đầu câu văn với cùng một cách.
  • Dùng phép ẩn dụ quá nhiều.
  • Dùng từ “ click vào đây” cho các đường link.
  • Phát hiện tác nhân người dùng.
  • CSS “hacks”.
  • Bộ hình thức sơ khai không cần thiết cho việc nâng cao hiệu suất.

Tất nhiên, đây là những hướng dẫn chung dành cho những bạn viết content nên sẽ được giải thích một cách đơn giản và dễ hiểu nhất. Dù mục đích ban đầu là gì, những bí kíp này cũng sẽ mang đến cho người dùng một cách nhìn mới về những yếu tố mà Google xem là quan trọng cho content chất lượng nhất. Từ đó, các marketers nói chung và những người làm content nói riêng có thể áp dụng những mẹo này khi thực hiện các dự án của riêng mình.

Theo Search Engine Land

Hoàng Lam dịch

Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Kiến thức

Xem nhiều

Bài nổi bật

To Top