Connect with us

5 BƯỚC CƠ BẢN XÂY DỰNG FANPAGE “TRIỆU LIKE” TRÊN FACEBOOK

Dịch vụ truyền thông

5 BƯỚC CƠ BẢN XÂY DỰNG FANPAGE “TRIỆU LIKE” TRÊN FACEBOOK


Facebook ngày càng trở thành trang mạng xã hội có sức ảnh hưởng rất lớn, cộng đồng trên Facebook là một xã hội thu nhỏ với đầy đủ đối tượng khách hành tiềm năng trên đó. Ngày càng nhiều Doanh nghiệp muốn khai thác lợi thế đó để kinh doanh hiệu quả nhưng làm thế nào để tận dụng được tối đa lợi thế này là vấn đề quan trọng. Bước đầu tiên để tạo được một kênh thông tin thu hút nhằm tiếp cận với khách hàng là xây dựng một Fanpage hấp dẫn. Sau đây là 5 bước chính để có một Fanpage “triệu like”:

Bước 1: Xác định mục đích chính của Fanpage

Đây là bước đầu tiên cũng là bước cực kỳ quan trọng giúp bạn “điều hướng” được hướng đi cho sự tồn tại của Fanpage. Mục đích nhất quán được đưa ra từ ban đầu cũng là cơ sở để có một chiến lược nội dung phù hợp, tránh tình trạng “đuối” ý tưởng sẽ đề cập ở phần sau của bài viết. Tùy vào yêu cầu thực tế, mỗi Doanh nghiệp sẽ có mục đích riêng, tuy nhiên nhìn chung chúng ta có những mục đích chính yếu như sau:

  • Fanpage giúp bạn gửi thông điệp về lợi ích, tính năng vượt trội,…của sản phẩm/dịch vụ tới đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Khi Fanpage là một kênh thông tin thăm dò ý kiến của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ như trao đổi đánh giá sản phẩm, khảo sát mong muốn của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của Công ty.
  • Fanpage là công cụ giúp bạn củng cố mối quan hệ với công chúng mục tiêu thông qua tương tác, tư vấn, chăm sóc khách hàng, mini game,…

“Đầu xuôi đuôi lọt” – một khi đã lựa chọn được mục đích chính cho sự “ra đời” Fanpage của mình thì đã đến lúc bạn đi vào các bước sâu hơn để tạo được một Fanpage “triệu like”.

Bước 2: Xác định đối tượng độc giả và hình tượng mà Fanpage muốn hướng tới

Nội dung Fanpage dù được đầu tư đến mấy, hình ảnh có lung linh ra sao thì vẫn chỉ là vô nghĩa nếu như nó không tiếp cận được đến lượng khách hàng mục tiêu mà Doanh nghiệp nhắm tới. Vấn đề này thực ra không phải là điều quá khó khăn với Doanh nghiệp trong quá trình xây dựng Fanpage trên Facebook vì độc giả mục tiêu cũng chính là đối tượng khách hàng mục tiêu – những người sẽ sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của Doanh nghiệp. Việc xác định này không kém phần quan trọng so với bước đầu tiên vì đây là yếu tố giúp người quản trị Fanpage dễ dàng xây dựng hình tượng phù hợp, đáp ứng được nhu cầu thông tin của độc giả, hướng tới lợi ích của độc giả trong việc tiếp nhận thông tin chứ không phải chỉ chăm chăm và “tung hô” sản phẩm/ dịch vụ của mình.

Xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu

là một trong những bước đầu tiên quan trọng trong việc xây dựng Fanpage trên Facebook

Một tip khá bổ ích hỗ trợ đắc lực trong việc xác định khách hàng mục tiêu mà  bạn có thể tham khảo để hiểu thêm về các nhóm người dùng Facebook ở Việt Nam theo độ tuổi, giới tính, khu vực sinh sống,… là bạn có thể tìm hiểu tại trang web SocialBakers.com.

Việc xây dựng hình tượng hay nói cách khác là “phong cách” Fanpage muốn hướng tới góp phần truyền tải đúng thông điệp mà Doanh nghiệp mong muốn khách hàng cảm nhận được về thương hiệu của họ. Ví dụ dễ hiểu như với sản phẩm sửa rửa mặt dành cho tuổi mới lớn bạn sẽ phải hướng tới hình tượng đáng yêu, tươi trẻ, gần gũi với tâm lý, thị hiếu của lứa tuổi này (có thể thông qua nhân vật hoạt họa hư cấu, giải đáp thắc mắc chăm sóc da tuổi dậy thì,…); với thiết bị điện thoại cao cấp dành cho giới doanh nhân có thể gợi ý xây dựng hình ảnh sang trọng, đẳng cấp, màu sắc tối giản tạo hiệu ứng cao cấp,…

Bước 3: Đa dạng hóa hình thức truyền tải thông tin trên Fanpage

Công việc này nhằm tránh sự nhàm chán, tạo sự hứng thú, dần hướng tới thu hút sự chủ động tiếp cận thông tin từ phía độc giả với nội dung Fanpage đăng tải. Công việc cụ thể có thể kể ra là: bên cạnh text post đơn thuần bạn nên đan xen sử dụng video, infographic, ảnh gif,,…

Lựa chọn hình thức truyền tải thông tin phù hợp

là phương pháp rút ngắn khoảng cách tiếp cận với độc giả

Ngoài ra, để dễ dàng tiếp cận hiệu quả với độc giả với mọi phương tiện mà họ sử dụng, việc đầu tư vào xây dựng những bài viết phù hợp tiếp cận trên điện thoại di động (về kích cỡ ảnh, kích cỡ text,…) để đáp ứng được yêu cầu của phần lớn độc giả tiếp cận bài viết thông qua điện thoại di động.

Bước 4: Tạo dựng một chiến lược nội dung rõ ràng, dài hạn ngay từ đầu

Qua tiếp cận thực tế, không ít Fanpage có được sự mở đầu suôn sẻ, thu hút được đông đảo sự chú ý của cộng đồng nhưng về lâu dài lại xuất hiện tình trạng “hụt hơi” về ý tưởng, khiến bài viết ngày càng kém chất lượng hoặc giảm dần về số lượng và lượt tương tác vì thế giảm đi đáng kể.

Tạo dựng một Fanpage không hề khó nhưng duy trì được một Fanpage hoạt động hiệu quả lâu dài và điều không mấy dễ dàng. Cần bắt tay ngay xây dựng chiến lược từ những ngày đầu thành lập Fanpage, nội dung chiến lược thì tùy vào đặc thù riêng của ngành nghề Doanh nghiệp bạn theo đuổi nhưng cơ bản nên bao gồm các nội dung về timeline, nội dung chính cần truyền tải trong từng giai đoạn, mục tiêu hiệu ứng cần đạt được (lượng like, share, comment,…).

Bạn cũng có thể áp dụng kết hợp các cách sau để tránh tình trạng “bí ý tưởng”: Ngoài việc đưa ra thông tin trực tiếp về sản phẩm/dịch vụ của mình bạn có thể đăng tải thêm những nội dung thường thức liên quan đến lĩnh vực mà Fanpage bạn đăng tải. Ví dụ như khi sản phẩm của bạn thuộc lĩnh vực sản phẩm mẹ và bé, bạn có thể đăng xen kẽ những bài với nội dung cách dạy con ngoan, tham khảo cách thức chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ và bé,… Tuy nhiên, việc đăng tải các thông tin thường thức liên quan này cần chú ý tần suất phù hợp, tránh tình trạng lan man không truyền tải được thông điệp trọng tâm của sản phẩm.

Một cách làm khác cũng có thể tham khảo để kiểm soát thời gian đăng bài, tránh tình trạng thông tin update không kịp thời, giảm hiệu quả bài đăng, với cách này bạn có thể tìm hiểu về tính năng Schedule của Facebook để hẹn giờ bài đăng xuất hiện trên Fanpage

Bước 5: Đánh giá kết quả theo chu kỳ nhất định

Việc điều hành Fanpage trên Facebook cũng cần đánh giá hiệu quả sau quá trình triển khai để nhà quản trị có thể điều chỉnh, đưa ra hướng đi phù hợp trong thời gian tới và KPI (Key Performance Indicators) là một trong những hệ thống đánh giá đo lường hữu hiệu mà bạn có thể áp dụng sau chu kỳ 3 – 4 tuần sau đăng bài.

Một số lưu ý về nội dung Fanpage trên Facebook

Thời gian độc giả dành cho những bài đăng trên Facebook không nhiều vì thế mà nội dung ngắn gọn, súc tích và hình ảnh ấn tượng là yếu tố cần chú ý để thu hút độc giả.

Như có đề cập ở trên, nội dung đăng tải trên Fanpage nên là những thông tin hữu ích, cập nhật, hướng tới phục vụ lợi ích của độc giả truy cập Fanpage và lồng ghép yếu tố sản phẩm 1 cách “tự nhiên” thì mới nhận được sự hưởng ứng lâu dài của độc giả.

Thu Phương

Đánh giá bài viết này!
Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Dịch vụ truyền thông

Bài nổi bật

To Top