Connect with us

Thảm họa Vinasun, cái cúi đầu của ông chủ Nhật và vấn đề cạnh tranh thời mở cửa

Thảm họa Vinasun, cái cúi đầu của ông chủ Nhật và vấn đề cạnh tranh thời mở cửa


Hãng xe công nghệ Uber, Grab, xổ số “kiểu Mỹ” Vietlott, trạm xăng dầu “chuẩn Nhật” Idemitsu Q8…hàng loạt doanh nghiệp ngoại lần lượt “đổ bộ” thị trường nội địa, dường như hơn bao giờ hết doanh nghiệp Việt đang đứng trước thách thức cạnh tranh mang tính sống còn ngay trên chính “sân nhà”.

Từ câu chuyện Vinasun…

Các mô hình kinh doanh truyền thống đang trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt với các mô hình mới từ nước ngoài. Để đứng vững trên thị trường, các doanh nghiệp đã làm nhiều việc từ kiến nghị cơ quan chức năng, thay đổi, “học hỏi” cách kinh doanh của đối thủ hay tệ hơn là dán biển phản đối ngay trên xe taxi.

Ngày 8/10/2017, xuất hiện hàng loạt những chiếc taxi Vinasun mang tấm biển có dòng chữ “Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”; “Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh” lưu thông khắp các tuyến đường TP. HCM.

Lãnh đạo công ty trả lời báo giới rằng đây là hành động “tự phát” của tài xế, trong khi phía tài xế lại khẳng định rằng đây không phải là do họ mà là “chủ trương” của công ty! Bỏ qua vấn đề ai đúng ai sai nhưng rõ ràng hành động này đã tạo sự phản cảm với người dân về sự cạnh tranh không lành mạnh, một sự “thụt lùi” với hành động rất trẻ con và đã vô tình “quảng bá” cho hãng đối thủ là Uber, Grab.

Những chiếc Vinasun trên đường phố với biển dán phản đối hãng xe công nghệ

Đến vấn đề cạnh tranh thời mở cửa…

Với ưu thế vốn mạnh, đầu tư công nghệ cao, phục vụ chuyên nghiệp, đa dạng về loại hình, giá cả phù hợp… các mô hình kinh doanh từ nước ngoài nhanh chóng gia nhập và chiếm được sự ủng hộ của người tiêu dùng. Trong khi đó các doanh nghiệp Việt vốn đã quen chiếm vị trí độc tôn “một trời một ngựa” và bảo thủ với cách thức kinh doanh cũ hoặc nếu có thay đổi cũng không triệt để nên không thể cạnh tranh hiệu quả là điều dễ hiểu.

Độc quyền xăng dầu ở Việt Nam từ lâu đã khiến người tiêu dùng mất lòng tin

Trong trường hợp Vinasun, do đặc thù ngành vận tải taxi là sử dùng nguồn nhân lực lớn nên sự cạnh tranh gay gắt này đã ảnh hưởng nhiều đến “chén cơm” của tài xế vì thế mà xảy ra những sự việc đáng buồn như lái xe đánh hội đồng lái xe Uber, Grab, vụ dán biển phản đối… đã khiến doanh nghiệp không thể xem nhẹ mối quan hệ giữa cạnh tranh và truyền thông ngày nay.

Trong bối cảnh xung đột mạnh mẽ giữa mô hình kinh doanh hiện đại và mô hình truyền thống như hiện nay, xét từ góc độ kinh tế và truyền thông thì có thể xem đây là hành động Vinasun tự giết chết mình.

Thay vì giải quyết tận gốc vấn đề tồn tại lâu nay về công nghệ, phương thức kinh doanh, giá cả, chăm sóc khách hàng… thì các doanh nghiệp lớn trong nước lại chỉ “cầu cứu” cơ quan Nhà nước hoặc “học hỏi” mô hình của đối thủ (nhưng lại đầu tư không tới nơi tới chốn) vô hình chung làm cho khách hàng mất niềm tin và quay lưng với những thương hiệu này.

Ngày nay người tiêu dùng rất nhanh nhạy với thông tin và dễ bị tác động bởi đám đông vì thế mà hiệu ứng truyền thông mang lại là rất lớn. Các doanh nghiệp ngày nay càng phải quan tâm vấn đề này để tránh gây tác động tiêu cực bị khách hàng tẩy chay bởi các hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Nhìn về câu chuyện của một doanh nghiệp xăng dầu Nhật vừa gia nhập thị trường Việt Nam trong những ngày gần đây, với những lời cam kết về bán xăng chuẩn đến 0,01lít, cung cách phục vụ chu đáo đã nhanh chóng gây được sự chú ý của truyền thông và ủng hộ từ người tiêu dùng. Biết sử dụng “chiến thuật” khôn ngoan, dường như hãng này đã bắt được những điểm vốn là hạn chế của doanh nghiệp xăng dầu trong nước xưa nay làm mất niềm tin khách hàng (độc quyền, đổ thiếu lít…) để đưa ra mô hình hoàn thiện hơn vì vậy không khó để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Cây xăng “chuẩn Nhật” này cũng dạy cho chúng ta bài học quý giá về truyền thông với câu chuyện vị giám đốc người Nhật đội mưa cúi chào khách đến đổ xăng đã nhanh chóng lan truyền trên báo chí và mạng xã hội khiến độ lan tỏa của thương hiệu này ngày càng lớn với người Việt.

Hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ từ câu chuyện của cây xăng “chuẩn Nhật” ở Hà Nội

Nhạy bén nắm bắt thời cuộc và biết linh hoạt thay đổi để thích nghi là 2 chiếc “chìa khóa vàng” cho vấn đề cạnh tranh thời mở cửa của doanh nghiệp trong nước. Giải quyết thành công 2 vấn đề nêu trên thì doanh nghiệp sẽ luôn đứng vững không chỉ ở thị trường Việt Nam mà còn có khả năng phát triển trên trường quốc tế.

Hải Phong

Đánh giá bài viết này!
Click để xem tiếp
Nên đọc
Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong

Bài nổi bật

To Top