Connect with us

Marketer ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR-AR

Kiến thức

Marketer ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR-AR


Ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR được dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong tương lai. Tại sự kiện Facebook F8 đầu năm nay, Facebook đã chính thức ra ra mắt Spaces, một mạng xã hội mới cho phép người dùng gặp nhau trực tiếp, tương tác với nhau trong một không gian thực tế. Google đã và đang phát triển kính thực tế ảo Google Cardboard, Samsung cũng ra mắt kính thực tế ảo Samsung Gear VR, Microsoft thì có HoloLens… Công nghệ thực tế ảo là gì mà lại thu hút sự đầu tư của các ông lớn đến vậy? 

Bạn có thể chơi caro tại 1 vùng đất xa xôi trên mạng xã hội Space với bạn bè ngay cả khi đang ở nhà

Công nghệ thực tế ảo VR và AR là gì?

Có 2 định nghĩa được nói đến ở đây. VR (Vitual Reality – thực tế ảo) sẽ đưa bạn vào 1 thế giới hoàn toàn ảo do máy tính tạo ra, tức là chuyển từ không gian toàn đồ thật xung quanh sang không gian toàn đồ ảo xung quanh. Bạn sẽ trở thành 1 phần của không gian ảo này và có thể tương tác với những đồ ảo xung quanh, nhìn đồ vật ảo một cách đa chiều . Bên cạnh việc đem lại những trải nghiệm về hình ảnh ảo, công nghệ VR còn tương tác với người qua những giác quan khác như thính giác, khứu giác và xúc giác.

Sử dụng công nghệ VR khi chơi game

Sau khi được sử dụng rộng rãi trong nền công nghiệp game, ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR – AR sẽ được mở rộng sang ngành marketing.

AR (Augmented Reality – thực tế tăng cường) là những hình ảnh thực tế trước mắt được tăng cường, bổ sung thêm những thông tin ảo. Nó giúp những hình ảnh trước mắt phong phú hơn. Nếu như VR là một thế giới ảo, thì AR là thế giới thực được bổ sung những hình ảnh ảo. Có thể ví dụ như Pokemon GO là công nghệ AR. Bạn nào hay xem phim của Marvel thì dễ dàng thấy được Iron Man có khả năng nhìn được thông tin của người khác qua bộ giáp ngay trước mắt, đó là công nghệ AR.

Iron man đang sử dụng công nghệ AR. Bộ phim ra mắt cách đây gần 10 năm.

Vì sao công nghệ thực tế ảo khiến cho các ông lớn làng công nghệ phải “dốc hầu bao” nghiên cứu

Với kính thực tế ảo VR, con người có thể đi đến bất kì đâu, dù nơi đó có thật hay không. Bạn có thể đi tới thành phố Gotham của Batman, tới hơn 2000 năm về trước để gặp An Dương Vương, hay những khung cảnh không có thật như gặp Sơn Tinh Thủy Tinh. Không chỉ nhìn mặt đối mặt, tận hưởng những khung cảnh xung quanh, bạn còn có thể tác động vào chúng. Đây là một bước tiến lớn của con người trong công nghệ hình ảnh, là tương lai 10 năm tới của chúng ta. Kết hợp với Facebook, người dùng có thể hẹn bạn bè tới bất kì đâu, đang ở TP HCM nhưng vấn gặp mặt một người bạn tại New York, tương tác với người bạn này như bắt tay, ôm, hôn. Cảm giác thực tế hơn rất nhiều so với việc cầm điện thoại chat Messenger hay Video call.

Gặp gỡ bạn bè và cùng selfie trên space

Gặp gỡ bạn bè và cùng selfie trên space

Với kính thực tế tăng cường, những điều chúng ta làm được y hệt như những bộ phim giả tưởng như Dragon Ball hay Iron Man. Bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm Google mà không cần mở điện thoại lên. Chỉ cần đeo kính AR lên, dùng mắt để tìm kiếm các thông tin mà bạn cần, tất cả sẽ hiện lên ngay trên mắt kính. Hay một cách hài hước mà dân mạng hay đùa giỡn với nhau, đây là ước mơ của nhiều thanh niên, khi mà đi trên đường, coi phim porn mà người đối diện không hề hay biết.

Công nghệ thực tế tăng cường AR gây điên đảo trên pokemon GO 1 thời

Đây chính là lý do mà tất cả các ông lớn đều đầu tư mạnh mẽ cho 2 công nghệ này. Hàng loạt công cụ sử dụng VR và AR được ra mắt. Trong đó nổi tiếng nhất của mảng VR là kính Oculus Rift đã được Facebook mua lại với giá 2 tỷ USD. Kính có độ phân giải lên đến 1080 x1200 mỗi bên mắt cho góc rộng khi trải nghiệm không gian ảo. Một số kính VR khác là Samsung Gear, HTC Vive, Google Cardboard, SONY Project Morpheus và hàng loạt kính giá rẻ khác.

Kính thực tế ảo Oculus Rift

Kinh thực tế tăng cường thông dụng nhất là HoloLens của Microsoft. Nhìn nó như một chiếc mũ lưỡi trai, đúng nghĩa là một chiếc mũ – lưỡi – trai khi không có phần chóp mũ. Phần kính và lưỡi trai được gắn lên đầu qua miếng đệm đeo đầu, với khả năng tùy chỉnh để phù hợp với bất kỳ kích thước đầu nào. Điểm đặc biệt nhất ở HoloLens là khả năng đặt hình ảnh ảo lên không gian trước mắt và tương tác trực tiếp với chúng, với bộ trang bị cảm biến nhận dạng ngón tay. Hãy tưởng tượng tới hình ảnh đeo HoloLens, mở những bản thiết kế lên và điều chỉnh bằng tay. Đó chính là tương lai của chúng ta trong những năm tiếp theo. Tương lai này không xa đâu, nó ở rất gần chúng ta, chỉ 1-3 năm nữa thôi, ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR sẽ được mở rộng trong mọi ngóc ngách của cuộc sống.

Kính thực tế tăng cường HoloLens

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR – AR vào marketing và đời sống

VR – AR ảnh hưởng rất lớn đến xu thế truyền thông marketing trong những năm sắp tới, đặc biệt là VR. Trong đó phải kể đến các mảng:

Du lịch: Với kính VR, bạn có thể đi du lịch thử ở bất kỳ đâu trên thế giới trước khi quyết định đi 1 chuyến thật sự. Hoặc bạn có thể mở một dịch vụ du lịch ảo, với chi phí rẻ hơn rất nhiều so với thực tế.

Giáo dục: Với kính VR, bạn sẽ không cần thiết phải đến lớp học, khi mà có thể học với cả lớp ngay trên không gian ảo.

Học với công nghệ thực tế ảo VR

Kinh doanh: Bạn có thể thu hút mọi người đến với không gian ảo của quán để trải nghiệm trước, hay marketing cho quán thông qua không gian ảo này.

Thiết kế: Với công nghệ AR, những môn thiết kế trở nên thú vị hơn nhiều, bạn có thể thiết kế mà không phải đụng vào máy tính, lắp ráp, chỉnh, tất cả trên không gian trước mắt.

Thiết kế với công nghệ thực tế ảo VR

Truyền thông: Banner không những được treo trên website, Facebook, tờ bướm, hay ngoài trời,… nay banner còn được treo trong không gian ảo nữa. Ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR – AR vào marketing sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn.

Ứng dụng thực tế ảo VR

Hãy tưởng tượng banner của bạn được đặt trong trên núi trong không gian VR

 

ứng dụng công nghệ thực tế ảo VRVà còn rất nhiều ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR khác nữa đang chờ các marketer khám phá ra. Đây chính là xu hướng, là tương lai gần của chúng ta. Hãy đón đầu xu hướng và nắm được lợi thế trong tay mình nhé các marketer!

Tuấn Thành

 

Click để xem tiếp
Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Kiến thức

Xem nhiều

Bài nổi bật

To Top