Connect with us

Từ VinFast nghĩ về Bphone: Vì đâu nên nỗi?

Bài nổi bật

Từ VinFast nghĩ về Bphone: Vì đâu nên nỗi?


Cùng là sản phẩm công nghệ do Việt Nam sản xuất, tuy nhiên trong khi Vinfast đang được tung hô và khiến nhiều người cảm thấy tự hào thì Bphone lại nhận được những cái nhìn không thiện cảm dù đã ra mắt từ lâu.

“Thật không thể tin nổi”

“Thật không thể tin nổi” đó là câu mà siêu sao David Beckham đã phát ra khi xuất hiện tại lễ ra mắt 2 chiếc ô tô của Vinfast được tổ chức tại Paris vào ngày 2/10 vừa qua. Những chiếc xe của Vinfast được mọi người đón nhận một cách hồ hởi và bàn luận rất nhiều, đa số đều cảm thấy bất ngờ khi chỉ trong thời gian 1 năm Vingroup lại cho ra đời được những chiếc xe cao cấp và chất lượng như vậy.

Họ tỏ ra tin tưởng Vinfast sẽ thành công và ngay sau đó, từ các cơ quan truyền thông, cộng đồng mạng liên tục dùng từ “tự hào” khi nói về nó, bởi giờ đây Việt Nam đã sản xuất được xe ô tô, có thể sánh ngang với các nước cường quốc trên thế giới.

Sự xuất hiện của siêu sao David Beckham làm tăng sự tin tưởng

Ngược thời gian trở về năm 2015, câu “Thật không thể tin nổi” cũng được phát ra tại một sự kiện ra mắt sản phẩm công nghệ hoành tráng được tổ chức tại Việt Nam. Đó là vào ngày 26/5/2015, Bkav chính thức ra mắt chiếc Bphone thế hệ đầu tiên do chính mình sản xuất.

Câu “Thật không thể tin nổi” đã được ông Nguyễn Tử Quảng, CEO của Bkav liên tục nhắc đi nhắc lại trên sân khấu một cách đầy tự hào, khi lần đầu tiên một công ty Việt Nam làm ra được một sản phẩm smartphone cao cấp hoàn thiện. Qua đó, Bkav cũng muốn biến nó trở thành trung tâm trong hệ sinh thái của mình và đưa nó trở thành niềm tự hào của người Việt.

Bkav vẫn đang loay hoay tìm chỗ đứng cho mình

Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của Bkav, chiếc Bphone của họ đã không được truyền thông và người dùng đón nhận một cách hồ hởi, thay vào đó họ liên tục bóc lỗi từ lễ ra mắt sản phẩm, đến sản phẩm và cả mức giá mà Bkav đưa ra cho Bphone.

Thật ra thì người Việt ai chả mong muốn thương hiệu Bphone của ông Quảng và Bkav thành công. Nhưng ông Quảng lại đùa giỡn với người tiêu dùng, giới thiệu bằng những lời lẽ đi quá xa thực tế như “nhất thế giới”, “chất”, “không thể tin nổi”. Đến bây giờ, hậu quả là sau mỗi lần giới thiệu sản phẩm họ lại trở thành chủ đề đàm tiếu. Được nổi tiếng được viral nhưng kết quả kinh doanh lại không đi đôi. Dư luận đùa giỡn lại một chút nhưng so với sự hài hước của ông Quảng thì họ chưa là gì cả.

Và từ chiếc Bphone đầu tiên cho đến những phiên bản tiếp theo đã không được đa số người dùng đón nhận, rất ít lời khen, thậm chí niềm tin dần mất đi.

Bphone – điện thoại “made in Vietnam” vì đâu nên nỗi?

Tại sao cùng là sản phẩm công nghệ do Việt Nam sản xuất, nhưng trong khi Vinfast được nhiều người coi là niềm tự hào thì Bphone lại dần đánh mất niềm tin, mấu chốt ở đây nhiều người cho rằng đó chính là cách làm và cách truyền đi thông điệp đến người dùng.

Có thể nói ngay từ khi Vingroup công bố đầu tư sản xuất xe ô tô, với tiềm lực của họ rất nhiều người đã tin tưởng. Tiếp theo đó những việc làm và thông điệp phát đi của họ như khởi công xây dựng nhà máy, ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ với các tập đoàn lớn trên thế giới, đã khiến cho người ta tin rằng Vingroup sẽ thành công, khi họ đang đầu tư một cách nghiêm túc và làm một cách rất bài bản. Gần như những thông điệp họ đưa ra đều rất từ tốn, không đao to, búa lớn và nói đều đi đôi với làm.

Khó khăn lớn nhất Bkav phải vượt qua là niềm tin của người tiêu dùng

Đến khi những chiếc xe ra đời Vinfast lại tự tin mang hẳn qua Paris để giới thiệu với bạn bè thế giới, một buổi giới thiệu ngắn gọn nhưng đầy đủ, cùng với đó là sự xuất hiện của David Beckham khiến cho người dùng cảm thấy niềm tin được đặt đúng chỗ và họ cảm thấy tự hào.

Trong khi đó, cách làm và thông điệp của Bkav lại trái ngược hoàn toàn, đến bây giờ người dùng vẫn chưa thể hình dung ra được nhà máy sản xuất smartphone hiện đại của Bkav đang nằm ở đâu, như CEO Nguyễn Tử Quảng luôn tự hào khi nói về nó. Sự tin tưởng duy nhất của người dùng có lẽ là việc Bkav hợp tác với Qualcomm để đưa bộ vi xử lý của hãng này vào sản phẩm của mình.

Tại lễ ra mắt Bphone 3 nhiều người cho rằng ông Nguyễn Tử Quảng đã “thần thánh” hóa sản phẩm do công ty mình sản xuất, khi cho rằng đây là siêu phẩm smartphone hàng đầu thế giới. Đồng thời Bkav liên tục so sánh sản phẩm của mình có những tính năng vượt trội so với các hãng smartphone hàng đầu thế giới hiện nay…khiến cho nhiều người gắn cho họ là “nổ”. Và có vẻ vì quá tự hào nên mức giá mà Bkav đưa ra cũng rất cao so với mặt bằng chung trên thị trường, trong khi thực tế cả Bphone 1 và Bphone 2 mà Bkav đã ra mắt chỉ là những smartphone tầm trung.

Ứng xử truyền thông thiếu tinh tế

Một điều dễ nhận thấy nữa là khi người dùng góp ý Bkav cũng rất ít đón nhận, họ vẫn tự làm theo cách của mình và thậm chí trên các group cộng đồng, những lời chê bai hay phát hiện lỗi đều được ẩn đi và người ý kiến cũng bị khóa.

Thay vì truyền đi thông điệp và ra mắt sản phẩm làm người ta thấy tự hào, có thể nói cách làm của Bkav khiến cho họ một phần bị “ghét” thêm. Mặc dù có thể nói sản phẩm Bphone của họ có mức độ hoàn thiện và chất lượng cũng không kém cạnh nhiều smartphone của hãng khác trên thế giới. Khi những thông điệp tự hào dành cho Vinfast, nhiều người đã đặt câu hỏi rằng liệu có quá bất công cho Bphone của Bkav, đặc biệt là trong bối cảnh họ ra mắt Bphone 3 vào ngày 10/10 vừa qua.

Có lẽ để trả lời bất công hay không chỉ những người đang làm Bkav mới có câu trả lời.

Nguồn: Tổng hợp

Đánh giá bài viết này!
Click để xem tiếp
Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Bài nổi bật

Bài nổi bật

To Top