Connect with us

Tiếp thị trực tiếp – Hình thức truyền thông hữu hiệu cho doanh nghiệp ít vốn

Kiến thức

Tiếp thị trực tiếp – Hình thức truyền thông hữu hiệu cho doanh nghiệp ít vốn


Tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing) là hình thức tiếp thị bằng các phương tiện như: thư điện tử, điện thoại để mang sản phẩm, hình ảnh thương hiệu của mình đến với khách hàng. Vậy hình thức này có đặc điểm gì và làm sao để ứng dụng một cách hợp lý?

Hình thức tiếp thị trực tiếp

Tiếp thị trực tiếp gồm các hình thức: qua thư (Direct Mail), thư điện tử (Email Marketing),  bán hàng qua điện thoại (Telemarketing), phiếu thưởng hiện vật (Couponing), marketing tận nhà (Door to Door Leaflet Marketing), quảng cáo có hồi đáp (Direct response television marketing), bán hàng trực tiếp (Direct selling), chiến dịch tích hợp (Integrated Campaigns)…

Bằng phương tiện tiếp thị trực tiếp, khách hàng có thể tương tác, đánh giá, nêu thắc mắc về sản phẩm và doanh nghiệp một cách nhanh chóng, toàn diện. Với ưu điểm là dễ xác định và tiếp cận khách hàng mục tiêu, đo lường được hiệu quả chiến lược… Đây là hình thức tiếp thị phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ, nhà bán lẻ, công ty cung cấp dịch vụ/bán hàng qua catalog (sách giới thiệu sản phẩm), tổ chức phi lợi nhuận…

tiếp thị trực tiếp

Tiếp thị trực tiếp đang được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn

Ngoài ra, điểm đặc biệt là một doanh nghiệp áp dụng hình thức này thì các đối thủ cạnh tranh không thể xem được chiến lược của doanh nghiệp đó là như thế nào. Hình thức này tạo sự thuận lợi trong việc cá nhân hóa phương thức tiếp cận khách hàng mục tiêu vì có được cơ sở dữ liệu (tên, địa chỉ, thời gian, thị hiếu…)

Những yếu tố quyết định thành công của tiếp thị trực tiếp

Cơ sở dữ liệu khách hàng (Database)

Như đã nêu ở trên, cơ sở dữ liệu là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp xác định được các yếu tố cá nhân hóa của khách hàng mục tiêu, để đưa ra đề xuất phù hợp nhất với thị hiếu của họ. Một cơ sở dữ liệu được cho là đạt chuẩn khi có đầy đủ các thông tin như: thông tin cá nhân (tên, tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, số con, nghề nghiệp, chức vụ trong công ty), thông tin tài chính (mức thu nhập, số lần đặt hàng, uy tín trong việc thanh toán…), thông tin liên lạc (địa chỉ nhà, địa chỉ công ty, số điện thoại, số fax, mail…) và một số thông tin về thói quen mua sắm, lưu ý khi bán hàng, khiếu nại trước của khách (nếu có)…

emai marketing

Cơ sở dữ liệu là một yếu tố quan trọng trong tiếp thị trực tiếp

Chào hàng (Offer)

Trên cơ sở dữ liệu khách hàng đầy đủ, doanh nghiệp sẽ đưa ra các đề xuất phù hợp nhất với họ. Trong thư chào hàng cần trình bày chi tiết về thông số, chức năng sản phẩm, ưu đãi, lợi ích mà khách hàng nhận được khi quyết định chọn sản phẩm/dịch vụ của công ty…

Một trong những hình thức mà doanh nghiệp nên tham khảo là thiết kế cẩm nang về sản phẩm và gửi cho khách hàng kèm chào hàng. Vì một chào hàng đẹp mắt, ấn tượng, chi tiết về sản phẩm sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian hơn trong việc xem hàng, so sánh và quyết định sản phẩm phù hợp…

Phương tiện truyền thông (Media)

Hiện tại có rất nhiều hình thức tiếp thị trực tiếp, nên tùy thuộc vào đặc điểm của khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn một hoặc vài hình thức phù hợp để truyền tải thông điệp tới khách hàng với tiêu chí là phương tiện dễ tiếp cận khách hàng nhất.

Tổ chức thực hiện (Organizing)

Như bất cứ một chiến dịch truyền thông nào, một kế hoạch càng cụ thể, càng chi tiết sẽ giúp tiếp thị trực tiếp đi đúng định hướng ban đầu. Kế hoạch gồm hạng mục các việc cần làm, trình tự thời gian, đo lường hiệu quả và cần được nghiên cứu đổi mới sau thời gian nhất định để có sự thay đổi nếu nhận thấy cần thiết.

Việc chủ động trong kế hoạch tiếp thị này không quá khó khăn như các hình thức khác, vì hầu như tất cả mọi khâu tiến hành đều không phụ thuộc đơn vị bên ngoài và gần như marketer có quyền quyết định hết.

Dịch vụ khách hàng (Customer Service)

Nếu sự thành công của lời chào hàng dẫn đến hành động mua hàng của khách thì sự chăm sóc khách hàng chu đáo là cách để giữ chân khách hàng lại với doanh nghiệp của bạn. Đây là hoạt động không quá phức tạp, tuy nhiên mang đến hiệu quả cực kỳ lớn vì vậy mà marketer không nên xem nhẹ.

Một lưu ý là doanh nghiệp cần chuẩn bị trước những tình huống rủi ro có thể xảy ra để có cách giải quyết êm xuôi nhất. Doanh nghiệp ít vốn thường không có nhiều kinh phí để “đổ” vào các chiến dịch Marketing hoành tráng, vì thế với các ưu điểm của tiếp thị trực tiếp giúp doanh nghiệp tự điều chỉnh chiến lược, cân đối được ngân sách tiếp thị sẽ là giải pháp phù hợp với họ.

Xem thêm:

Trả lời 3 câu hỏi sau để biết chiến dịch tiếp thị ảnh hưởng của bạn đi đúng hướng chưa?

Xây dựng nội dung Marketing, bạn có biết LESS IS MORE?

Trả lời 3 câu hỏi sau để biết chiến dịch tiếp thị ảnh hưởng của bạn đi đúng hướng chưa?

Thanh Nguyên

Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Kiến thức

Xem nhiều

Bài nổi bật

To Top