Connect with us

Khai phá tiềm năng của ứng dụng OTT trong marketing

Kiến thức

Khai phá tiềm năng của ứng dụng OTT trong marketing


Xuất hiện từ gần chục năm về trước, các ứng dụng OTT (viết tắt từ Over-the-top), thuật ngữ chỉ những dữ liệu được cung cấp trên nền tảng Internet nhưng không thuộc bất kỳ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông nào. OTT tồn tại dưới các dạng thức điển hình là: truyền hình qua giao tiếp Internet (IPTV), video theo yêu cầu (VOD ), liên lạc qua Internet (VoiP). Một số ứng dụng OTT thịnh hành hiện nay tại Việt Nam có thể kể ra là: Zalo, Viber, LINE, Skype….

Xác định được đúng hướng phát triển Marketing với OTT giúp doanh nghiệp dễ dàng nâng cao doanh số bán hàng

Đa dạng hóa hình thức quảng bá sản phẩm là hướng đi mà các Marketer ngày nay đang hướng tới, các kênh truyền thông thông dụng đều đã được khai thác khá nhiều, tuy nhiên dường như giới làm Marketing vẫn chưa khai thác hết tiềm năng từ lượng khách hàng mục tiêu là thành viên của các ứng dụng OTT phổ biến hiện nay (Đơn cử, tháng 2/2017, Zalo đã cán mốc 70 triệu users). Bài viết này sẽ đề cập đến các hình thức quảng cáo trên OTT để góp phần giúp các Marketer đưa ra giải pháp mới tiếp cận lượng người dùng “khủng” này.

Quảng cáo với Zalo

Sở hữu ứng dụng OTT với số người dùng đông đảo nhất tại Việt Nam, VNG khai thác Zalo như là một platform để kiếm tiền từ quảng cáo. Hiện nay các phương thức quảng cáo chính trên Zalo gồm:

Sticky messages: Zalo gửi tin nhắn tới người dùng và tin nhắn này sẽ nằm sticky trên top của phần tin nhắn người dùng cho tới khi được click vào. Dạng quảng cáo này có 2 hình thức tính tiền: mua trọn gói theo ngày (tối đa 3 ngày) hoặc CPC không giới hạn thời gian. Quảng cáo sticky cũng sẽ tạo push notification để thông báo với người dùng.

Dạng quảng cáo Sticky Messages của Zalo

Hot pages: Đề xuất Zalo Page một cách ngẫu nhiên trên top các trang Zalo Pages.

Pages trong category: Hiển thị Zalo page của nhãn hàng lên top trang Zalo khác khi người dùng truy cập category. Sự xuất hiện này có thể ngẫu nhiên hoặc dựa trên hoạt động gần nhất của Pages đó. Với vị trí quảng cáo còn trống thì các trang liên kết với Zalo, các trang sản phẩm của VNG hoặc các trang có nhiều hoạt động nhất sẽ được xuất hiện.

Zalo sticker: Một tính năng độc đáo mới của Zalo, cho phép thương hiệu tạo ra sticker cho riêng mình. Tính năng này giúp thương hiệu tạo ra sự gắn kết với người dùng. Nhiều thương hiệu lớn đã áp dụng thành công hình thức này, có thể kể đến như Kem Merino, Coca -cola, Mirinda, kem Yakult,…

Tận dụng tính năng “Tìm bạn quanh đây”, lọc độ tuổi và giới tính kết bạn để có thể khoanh vùng khách hàng mục tiêu của mình.

Nghiên cứu về người dùng Zalo cho thấy: độ tuổi chính từ 18 – 30 tuổi, thành viên nam chiếm trên 60% vì thế lĩnh vực thời trang nam, công nghệ, chăm sóc sức khỏe cho nam có thể được mở rộng khai thác.

Quảng cáo bằng VIBER

Đặc điểm nổi bật của ứng dụng này là sự đơn giản và tiện lợi. Ứng dụng sau khi được cài đặt sẽ tự động quét danh bạ và kết nối với những người dùng sử dụng Viber khác mà không cần những thao tác phiền hà như yêu cầu kết nối, chờ đồng ý kết nối…

Quảng cáo trên Viber có các hình thức như sau:

Public Accounts – Tài khoản công khai

Người dùng có thể tương tác với Public Accounts của bạn, nhận các nội dung sau khi nhấn “Follow”. Tính năng “Gọi điện thoại hành động” cho phép khách hàng tương tác trực tiếp với doanh nghiệp của bạn.

Một số Public Account của nhãn hàng  trên Viber

Tương tự Zalo, Viber cũng bán sản phẩm: nhãn dán, GIF, bài hát, video, thương mại, bài viết, tin tức. Viber hỗ trợ chiến dịch của bạn với Sticker Packs mang lại một biểu hiện vui vẻ, đầy màu sắc cho thương hiệu.

Service Messages – Thông điệp dịch vụ

Với Service Messages API bạn có cơ hội sử dụng nền tảng nhắn tin sáng tạo của Viber để gửi các thông điệp được nhắm mục tiêu tới người dùng với chi phí cạnh tranh và hiệu quả cao.

Với tính năng nhắn tin và gọi quốc tế, bên cạnh đó còn có các phiên bản dành riêng cho máy tính có hỗ trợ các hệ điều hành phổ biến vì thế mà thành viên của Viber đa số là giới văn phòng hoặc trung niên người Việt Nam có người thân đi nước ngoài. Các doanh nghiệp có thể xem đây là gợi ý để đề ra chiến lược của mình khi khai thác ứng dụng OTT này.

Hợp tác với LINE trong Marketing

Tuy lượng người dùng không thể sánh bằng các “Ông lớn” của OTT Việt Nam nhưng không vì thế mà khả năng tiếp cận khách hàng của LINE ít ỏi, người dùng ứng dụng này đều nhận được ít nhất 1-2 quảng cáo mỗi ngày pop up do LINE hay các đối tác của họ đăng tải.

Do LINE không nhận tiền từ đối tác để quảng cáo mà chỉ làm dạng liên kết để mở rộng hoặc có lợi cho cộng đồng nên bạn cần phải tạo một tài khoản riêng. Việc này cho phép các doanh nghiệp tạo và quản lý tài khoản riêng của mình. doanh nghiệp có thể gửi tin nhắn cho toàn bộ người dùng đã thêm làm bạn hoặc có thể đăng bài lên timeline. Tài khoản doanh nghiệp đã mở sẽ hiển thị trên nền tảng LINE do đó sẽ đảm bảo được tính tiếp cận cao với nhiều người dùng.

LINE luôn tìm kiếm các đối tác để hợp tác cùng phát triển

Trên trang PR của LINE bạn có thể gửi phiếu giảm giá hoặc văn bản dài vốn không thể gửi trọn trong một tin nhắn.

Trên trang nghiên cứu cho phép bạn gửi nội dung người dùng có thể tham gia vào như: các câu hỏi, các cuộc thăm dò và một số chức năng khác cho phép bạn hoàn thiện mục đích của mình. Hiệu quả hơn nữa, bạn không chỉ sử dụng các kết quả câu hỏi mà còn có thể kiểm đếm thông tin cá nhân của người trả lời để dùng trong các kế hoạch tiếp thị.

Khách hàng của ứng dụng này thuộc tuổi từ 13 -19 tuổi, yêu thích chơi game, năng động, thích cập nhật các xu hướng và ưu dãi từ nhãn hàng vì thế các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ dành cho đối tượng này có thể xem đây là mảnh đất màu mỡ cho quảng bá sản phẩm, tổ chức các hoạt động PR,…

Nhận định điểm mạnh, điểm yếu riêng của từng ứng dụng OTT

Zalo chọn phát triển cho mình thế mạnh tin nhắn thoại (thời lượng tới 5 phút). Sticker kết hợp quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp cũng là cách làm hay của Zalo, độ reach tới khách hàng tiềm năng của loại hình này rất cao vì các sticker này đánh trúng tâm lý giới trẻ là rất đáng yêu và khi bạn bè nhắn tin cho nhau bằng sticker thì bên cạnh luôn có nút “tải về” để người dùng tiện sử dụng, độ lan tỏa thương hiệu vì thế cũng rất lớn.

Zalo, Viber, LINE đều chọn cho mình thế mạnh riêng để phát triển

Trong khi đó Viber chú trọng khai thác Viber Out (gọi điện thoại ra nước ngoài có tính phí) làm đặc điểm chủ lực của mình. Tính năng riêng biệt: gọi điện thoại trực tiếp đến cho doanh nghiệp mà Viber thiết lập phát huy hiệu quả tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp, có thể xem đây là sự tinh ý của Viber nhằm mang đến cho đối tác và khách hàng trải nghiệm tốt nhất.

Nhìn chung ứng dụng này còn khá “cơ bản”, không có Social Networking, hơn nữa người dùng không thể tìm bạn, chơi game như ứng dụng khác, chất lượng kết nối không ổn định cũng là rào cản của Viber khi tiếp cận với người dùng.

Hướng đi của LINE là tập trung lấy game trên ứng dụng để tạo nguồn thu quan trọng, tuy nhiên, chính điều này lại là cản trở khách hàng đến vói LINE vì thực tế người dùng Việt vẫn chưa quen với các thanh toán trực tuyến.

Việc tạo cho mình thế mạnh, “bản sắc riêng” này của các nhà cung cấp ứng dụng OTT cho thấy họ đã thực sự định vị được vị trí của mình trên thị trường OTT Việt Nam, nghiên cứu những thế mạnh này để chọn ra phương cách quảng bá sản phẩm phù hợp là việc mà các nhà làm Marketing cần chú trọng.

Trên đây là một số thông tin về các ứng dụng OTT thông dụng hiện nay, hy vọng với bài viết này sẽ cung cấp được một số gợi ý giúp các Marketer tận dụng khai thác được “mảnh đất” tiềm năng này trong chiến dịch của mình.

Thu Phương

Click để xem tiếp
Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Kiến thức

Xem nhiều

Bài nổi bật

To Top