Connect with us

Thảm họa truyền thông: Dolce&Gabbana dính “phốt” kì thị người Trung Quốc

Case Study

Thảm họa truyền thông: Dolce&Gabbana dính “phốt” kì thị người Trung Quốc


Mọi diễn biến về câu chuyện Dolce & Gabbana bị cả Trung Quốc tẩy chay chỉ xảy ra trong vòng hơn 24 tiếng đồng hồ. Vụ bê bối này khiến D&G không thể quay lại Trung Quốc, cũng như là bài học để đời cho một trong những hãng thời trang lớn nhất thế giới.

Sự chủ quan trong chiến lược truyền thông

Khởi nguồn từ các đoạn video quảng cáo khá nhạy cảm được chia sẻ vài ngày trước show diễn. Những clip ngắn này xoay quanh một người mẫu nữ dùng đôi đũa, dụng cụ ăn uống cổ truyền ở Đông Á, để thưởng thức các món Tây như mì Ý, bánh taco, Pizza.

Đoạn quảng cáo khởi nguồn cho tranh cãi giữa Dolce & Gabbana và dư luận Trung Quốc

Trên nền nhạc đậm chất Trung Hoa, người mẫu gốc Á liên tục thể hiện biểu cảm buồn cười mỉa mai và dáng vẻ bất lực khó hiểu khi sử dụng đũa ăn. Đáng nói hơn, video nhấn mạnh thông điệp “đũa quá nhỏ” để giúp người ta ăn uống, phần nào đưa ra cái nhìn sai lệch về văn hóa ẩm thực của đất nước đông dân nhất hành tinh nói riêng và của châu Á nói chung. Hệ quả là các video này vấp phải làn sóng phẫn nộ mạnh mẽ từ công chúng và ê-kíp Dolce & Gabbana phải xóa clip quảng cáo. Thế nhưng, đội ngũ của hãng thời trang Ý lại giữ clip trên Instagram – một mạng xã hội mà người Trung Quốc rất ít dùng.

Mắc sai lầm nhưng không cầu thị

Sai lầm nối tiếp sai lầm. Trong khi lùm xùm về clip quảng cáo trên chưa ngã ngũ thì một trong những người đứng đầu Dolce & Gabbana là Stefano Gabbana lại “châm dầu vào lửa” khi bị phanh phui có thái độ kỳ thị người Trung Quốc. Cụ thể, ảnh chụp màn hình đoạn chat giữa ông và cư dân mạng cho thấy nhà sáng tạo người Ý không ngần ngại khẳng định không cần khách hàng Trung Quốc, Dolce & Gabbana vẫn sống tốt. Ít tiếng sau khi đoạn tin nhắn bị lộ, có lẽ nhận ra mình đã đi quá giới hạn nên Stefano Gabbana và Dolce & Gabbana đã lên tiếng đính chính rằng tài khoản bị hack, họ đang nhờ luật sư can thiệp.

Đoạn tin nhắn tai tiếng khiến mọi việc vượt ngoài tầm kiểm soát

Dù vậy, không ai tin tưởng lời trần tình này nữa. Hàng loạt trang báo lớn Hoa ngữ đăng tải bài viết về thái độ thiếu tôn trọng người Trung Quốc của Stefano Gabbana và Dolce & Gabbana. Phía dưới là nhiều bình luận “gạch đá” cùng chiến dịch tẩy chay rầm rộ từ cộng đồng mạng.

Ngay cả khi Stefano Gabbana và D&G đều có động thái cứu vãn tình hình, nhưng tất cả đã quá muộn. Hai đại sứ của thương hiệu ở Trung Quốc là Vương Tuấn Khải và Địch Lệ Nhiệt Ba “dứt áo ra đi”, làn sóng phản đối Dolce & Gabbana lan rộng dần cả Cbiz từ giới người mẫu đến các diễn viên, ca sĩ.

Mất tất cả sau 24 giờ

Hậu quả là hầu hết người nổi tiếng Trung Quốc đều xóa tất cả bài viết liên quan đến Dolce & Gabbana trên trang cá nhân. Công ty cung cấp người mẫu cho show diễn tối 21.11 ngay lập tức rút hết gà nhà về. Hàng loạt sao như Chương Tử Di, Lý Băng Băng, Huỳnh Hiểu Minh, Phạm Thừa Thừa, Trần Khôn, Vương Tuấn Khải, Trần Học Đông, Đường Nghệ Hân, Vương Đại Lục… đều xác nhận vắng mặt ở show diễn bởi không chấp nhận cách hành xử coi thường người Trung Quốc của thương hiệu thời trang đình đám.

Hai nhà sáng tạo Dolce & Gabbana đang đối mặt với ‘sóng gió’ lớn ở Trung Quốc

Trước phản ứng quá kịch liệt từ đại đa số người dân Trung Quốc, Dolce & Gabbana chịu một kết quả nặng nề. Chẳng những bị Sở Văn hóa Thượng Hải yêu cầu hủy show, mà thương hiệu còn được liệt vào “danh sách đen” của quốc gia đông dân nhất hành tinh. Scandal lịch sử của giới thời trang này vẫn còn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Những trang bán hàng online đang lũ lượt gỡ bỏ hết sản phẩm của Dolce & Gabbana, dư luận nước này vẫn không ngừng bày tỏ ý kiến khó chịu trên mạng xã hội của Stefano Gabbana và Dolce & Gabbana.

Có thể nói, đây được xem là bài học “xương máu” khiến các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới phải rút kinh nghiệm. Còn Dolce & Gabbana coi như tự cắt đường quay lại Trung Quốc bởi loạt rắc rối tự mình gây ra. Các nhà phân tích cho rằng thương hiệu Dolce & Gabbana đang đối mặt với sự sụp đổ tại thị trường Trung Quốc. CNN dẫn lời chuyên gia Ben Cavender của hãng China Market Research tại Thượng Hải nói: “Trong con mắt của người tiêu dùng Trung Quốc, thương hiệu này đã tàn lụi”.

Bài học không của riêng ai

Những gì diễn ra trước đây và vừa qua cho thấy nhiều thách thức mà các thương hiệu quốc tế đối mặt trong việc quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng tại những quốc gia có nền văn hóa đặc trưng như Trung Quốc. Angelica Cheung, Tổng Biên tập tờ Vogue tại Trung Quốc, nói: “Các thương hiệu phương Tây tìm cách thâm nhập và mở rộng tại Trung Quốc cần nhận thức được sự nhạy cảm về văn hóa của họ. Thay vì chỉ nhận lệnh từ văn phòng đầu não, họ sẽ thu nhận được nhiều thứ nếu lắng nghe ý kiến và thấu hiểu quan điểm từ đội ngũ nhân sự bản địa của mình”.

Việc chống đỡ một cuộc khủng hoảng thương hiệu tại thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới này không phải là một cuộc dạo chơi đơn thuần song cho đến nay Dolce & Gabbana dường như vẫn chưa đưa ra được một lời xin lỗi chân thành. Tuyên bố của Dolce & Gabbana về việc tài khoản bị tin tặc tấn công là một phản hồi quá đỗi ngây thơ, nhất là trong thời đại hiện nay.

Những ồn ào cuối cùng rồi cũng có thể lắng xuống, song Trung Quốc là thị trường xếp thứ 3 thế giới về tiêu thụ hàng hóa xa xỉ, vì vậy không một thương hiệu nào, dù lớn hay nhỏ, có thể phớt lờ, chứ đừng nói đến chuyện mạo hiểm để các sản phẩm của mình bị thị trường này xa lánh.

Người tiêu dùng Trung Quốc đăng ảnh cắt phá sản phẩm của D&G

Tuy nhiên, trong làn sóng tẩy chay rầm rộ như hiện nay, khó có thể hình dung ra khả năng Dolce & Gabbana sử dụng hiệu quả chiến lược dùng người nổi tiếng để quảng bá thương hiệu và lấy lại uy tín cho mình.

Điều quan trọng hơn cả trong tương lai với không chỉ Dolce & Gabbana, mà còn cả các nhãn hàng quốc tế khi hoạt động tại các thị trường đặc trưng như Trung Quốc chính là họ phải hiểu về văn hóa của khu vực đó. “Họ có thể là một thương hiệu toàn cầu, song họ phải có sự thấu hiểu và nhạy cảm về những gì gọi là bản sắc địa phương”.

Nguồn: Tổng hợp

Đánh giá bài viết này!
Click để xem tiếp
Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Case Study

Bài nổi bật

To Top