Liên hệ

Bài nổi bật

Tất tần tật ý tưởng marketing nhà hàng – Phần I

Sự cạnh tranh giữa các nhà hàng là vô cùng khốc liệt, do đó bạn cần phải “thủ sẵn” cho mình các chiến lược marketing thật thu hút để gây được ấn tượng mạnh đối với khách hàng.

Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết

Ước tính, để có được một khách hàng mới, bạn phải bỏ ra chi phí gấp 5 lần so với việc giữ chân khách hàng hiện tại. Vậy tại sao không tìm cách biến những vị khách qua đường trở nên thân thiết hơn với những chương trình ưu đãi, khuyến mãi đặc biệt?

Hãy đưa ra các lợi ích dễ dàng để nhận được. Ví dụ như: mua 10 bữa ăn, nhận 1 bữa ăn miễn phí hoặc tích 100 điểm để nhận 1 bữa ăn miễn phí. Điều bạn cần lưu ý khi thực hiện các chương trình này đó là giữ cho nó đơn giản, dễ nhớ nhất có thể.

Hợp tác với các ứng dụng gợi ý địa điểm ăn uống trực tuyến

Bây giờ là thời đại của công nghệ kỹ thuật số. Thực khách, đặc biệt là giới trẻ ngày càng có xu hướng sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm thông tin về nhà hàng, món ăn ngon.

Do đó, muốn nâng tầm ảnh hưởng đối với khách hàng tiềm năng và đột phá doanh thu, bạn chắc chắn không nên bỏ qua việc hợp tác với các app địa điểm ăn uống. Điều này sẽ giúp nhà hàng của bạn liên kết được với nhiều tín đồ ẩm thực hơn thông qua thói quen sử dụng app để tìm kiếm thông tin về ăn uống hàng ngày của khách hàng.

Dưới đây là một số ứng dụng cung cấp địa điểm ăn uống nổi bật nhất tại thị trường Việt Nam mà bạn có thể suy nghĩ để hợp tác:

  • Foody: Đây có thể nói là ứng dụng nổi đình nổi đám nhất trong thời điểm hiện tại. Nó cho phép người dùng tìm kiếm địa điểm ăn uống, món ăn dễ dàng thông qua từ khóa, vị trí. Ngoài ra, app cũng có chức năng để thực khách check in, chia sẻ hình ảnh, review đánh giá về nhà hàng.
  • Lozi: Lozi giống như một mạng xã hội về ẩm thực dành cho các bạn có tâm hồn ăn uống. App cũng có phần đánh giá nhận xét và gợi ý các món ăn/nhà hàng theo vị trí gần nhất với người dùng.
  • Grab/ Go-Viet: từ những ứng dụng gọi xe, cả 2 đã phát triển thành những đối thủ gần như là vô đối trên thị trường giao đồ ăn nhanh.
Tổ chức chương trình Count down

Đây là một ý tưởng marketing cho nhà hàng đánh vào tâm lý FOMO (Hội chứng sợ bỏ lỡ) của thực khách. Bạn có thể chạy bất kỳ loại chương trình khuyến mãi nào trong 1 khoảng thời gian ngắn xác định. Tuy chiến thuật marketing này chẳng còn xa lạ gì đối với những người kinh doanh ngành ẩm thực nhưng nó vẫn luôn phát huy tác dụng một cách thần kỳ.

Happy Time là một ví dụ kinh điển của các chương trình dạng Count Down. Bạn có thể tổ chức chương trình giảm giá 50% thức ăn cho khách hàng vào một khung giờ nhất định trong ngày hoặc trong tuần.

Lưu ý, nên chọn những thời điểm vắng khách để khuyến mãi. Như vậy, bạn vừa có thể nâng cao doanh số bán vừa góp phần làm giảm áp lực cho nhà hàng trong giờ cao điểm.

Ví dụ, Lotteria tổ chức chương trình Happy Lunch đồng giá 35.000đ đối với 1 số set combo nhất định khi khách hàng đến ăn trong khung giờ từ 10h – 14h hằng ngày. Đây là cách để đẩy mạnh doanh số vào những giờ thấp điểm và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Sử dụng quảng cáo theo vị trí

1/3 dân số trên thế giới coi điện thoại thông minh là “lẽ sống” và di chuyển không ngừng. Đa số mọi người đều muốn tìm kiếm một địa điểm ăn uống ở gần mình. Vì thế quảng cáo của bạn sẽ cực kỳ thu hút nếu dựa theo mục tiêu địa lý.

Hãy tưởng tượng! Một cô nàng nhân viên đang ngồi trong văn phòng và cảm thấy đói bụng nhưng không biết nên ăn ở đâu sau giờ làm. Tình cờ cô ấy nhận được 1 thông báo ưu đãi giảm giá 30% từ 1 nhà hàng ngay cạnh công ty. Đang “buồn ngủ lại gặp chiếu manh”. Đương nhiên trong trường hợp này, khả năng rất lớn là cô nhân viên sẽ chọn nhà hàng đó để ăn trưa.

Như vậy, có thể kết luận rằng: Quảng cáo thông minh theo vị trí sẽ giúp nhà hàng của bạn tiếp cận được với những người dùng tiềm năng đang ở gần mình nhanh chóng, hiệu quả, nhờ đó có thể đánh đúng vào thời khắc quyết định (Micro moments) của khách hàng.

Hiện nay, Google Adwords, Facebook, Twitter,… đã cung cấp các tùy chọn nhắm đến mục tiêu theo vị trí để bạn có thể thu hút được đúng đối tượng khách hàng mà mình quan tâm.

Đẩy mạnh UGC

Ý tưởng marketing cho nhà hàng UGC (User-generated content) có thể được hiểu là các dạng nội dung do người dùng tạo ra. Xu hướng này đã thịnh hành khá lâu trên thế giới nhưng chỉ bắt đầu phát triển tại Việt Nam vào giai đoạn 2011.

UGC được dùng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, từ bán lẻ, du lịch cho đến thời trang, mỹ phẩm,… Nhưng ẩm thực, nhà hàng vẫn là ngành sử dụng các “sản phẩm” UGC phổ biến và hiệu quả nhất.

Việc khuyến khích khách hàng tạo ra nội dung không chỉ giúp thúc đẩy tương tác mà còn tạo sự gần gũi, thân mật giữa nhà hàng của bạn với cộng đồng. Hãy tổ chức một cuộc thi ảnh trên Facebook, đề nghị người dùng chia sẻ bữa ăn yêu thích tại nhà hàng của bạn và gắn kèm hashtag tên cuộc thi/thương hiệu. Giải thưởng có thể là một bữa ăn miễn phí, voucher giảm giá hoặc phần quà có giá trị khác.

Xem tiếp phần II

Nguồn: Tổng hợp

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top