Liên hệ

Case Study

Tầm quan trọng của marketing trong nông nghiệp

Nông nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn là một nền nông nghiệp phát triển trên thế giới với nhiều sản phẩm chất lượng. Tuy nhiên chúng ta vẫn bị đánh giá thấp hơn so với nhiều nước khác trên thế giới như Thái Lan, Ấn Độ, Israel,…Một phần rất lớn do thương hiệu của chúng ta không đủ mạnh để đối đầu. Đây chính là thách thức rất lớn đối với những người làm marketing trong nông nghiệp.

1. Tầm quan trọng của marketing trong nông nghiệp

Trong nhiều thế kỉ trước, con người chỉ có thể ăn những loại cây trái có thể trồng ngay xung quanh nơi sống. Nếu khá giả hơn, ta có thể mua thêm những loại hoa quả đắt tiền hơn từ những thương lái. Nhưng hầu hết lương thực và hoa quả chúng ta ăn được đều từ tự tay trồng hoặc từ những người hàng xóm. Còn nếu bạn và hàng xóm đều không trồng thì vẫn có thể mua ở các phiên chợ mỗi năm.

Cách mạng công nghiệp nổ ra nhiều nơi trên thế giới trong nhiều năm qua, kéo theo đó là sự tiến bộ vượt bậc về độ đa dạng và chất lượng của sản phẩm. Kết hợp với công nghệ hiện đại trong lĩnh vực nông nghiệp và vận chuyển, chúng ta có thể được thưởng thức những loại cây trái ngon nhất đến từ khắp nơi trên thế giới.

Hiện nay hầu hết những sản phẩm như thế đều được bày bán các siêu thị. Đây là tin tốt cho người tiêu dùng nhưng là thách thức với các nhà nông. Các nhà nông nay phải cạnh tranh trên trên thị trường toàn cầu thay vì chỉ chiến đấu ngay tại địa phương.

Marketing trong nông nghiệp

Ở góc nhìn khác, số lựa chọn của khách hàng nay nhiều đến mức không thể đếm được, và cũng ngày càng phức tạp hơn. Người tiêu dùng có thể mua cây trái đến từ những nước có nền công nghiệp cao như Mỹ, Nhật,… nhưng nó có đáng “đồng tiền bát gạo” hơn những cây trái ngay trên đất nước ta? Có nên ăn thực phẩm biến đổi gen? thực phẩm organic không?

Rất nhiều câu hỏi đang đặt ra và cũng có rất nhiều vấn đề đang được giải quyết. Đây cũng chính là cơ hội cho các nhà nông và những người làm marketing trong nông nghiệp. Nông dân thì có cơ hội đưa cây trái của mình đi khắp nơi trên thế giới, thu lại được lợi nhuận nhiều và đều đặn hơn. Còn những người làm marketing trong nông nghiệp sẽ là những trợ giúp đắc lực cho nghề nông, giúp cho những người trong nghề đáp ứng được nhu cầu của các khách hàng và đem lại lợi nhuận.

2. Nơi đâu cần marketing nông nghiệp

Marketing trong nông nghiệp được sử dụng rộng rãi trong việc kinh doanh nông nghiệp. Từ trang trại nhỏ, trang trại lớn, các nhà phân phối nông sản, nhà sản xuất thiết bị nông nghiệp, thuốc trừ sâu, cải tiến di truyền đối với cây trồng, vật nuôi, giống và thức ăn căn bản.

Ví dụ: Các nhà nông đang thấy sản phẩm mình giá còn khá cao so với thị trường. Họ quyết định mở rộng kênh với thị phần khác, tự thiết lập kênh để bán trực tiếp ra thị trường thay vì phải thông qua trung gian. Lúc này họ cần sự trợ giúp của marketing trong nông nghiệp.

Các công ty hóa chất nông nghiệp thúc đẩy các nông dân sử dụng sản phẩm của họ để có sản lượng cao hơn và tránh sâu bọ. Tuy nhiên giải pháp này vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ của người tiêu dùng, nếu không được cho PR một cách hiệu quả.

Cách marketing trong nông nghiệp

3. Làm thế nào để có thể Marketing trong nông nghiệp

Hiện nay trong nông nghiệp còn đang tồn đọng rất nhiều vấn đề. Và rất nhiều trong số đó phải giải quyết bằng Marketing.

Để thực hiện marketing trong nông nghiệp, điều đầu tiên và quan trọng nhất mà chúng ta cần phải cải thiện đó là thương hiệu. Mặc dù nông nghiệp Việt Nam đừng top 2 trong việc xuất khẩu nông sản ra thế giới ở một số mặt hàng, tuy nhiên hàng Việt Nam vẫn chưa được coi là chất lượng và được tin tưởng như các nước Thái Lan, Ấn Độ, Israel…

Nông trại tại Israel

Hình ảnh một nông trại nhỏ tại Israel

Không những các công nghệ trong nông nghiệp của nước ta chưa thể sánh với nhiều nước khác, thương hiệu nông sản Việt vẫn chưa thực sự nổi trội trong thị trường quốc tế.

Nhà nước đã thấy được điều này từ rất lâu nên đã có chương trình hỗ trợ “mỗi nhà nông một website”. Cộng thêm việc các nhà nông đang ngày càng trẻ, năng động và học hỏi tốt hơn nên việc thao tác với các website không quá khó khăn. Tuy nhiên chỉ vậy vẫn chưa đủ. Ngoài phải cạnh tranh với website của các cá nhân và tổ chức trong nước, nông nghiệp nước ta còn phải cạnh tranh với nhiều nước trên thế giới.

Tất cả những điều trên chính là cơ hội và thách thức cho những người làm marketing trong nông nghiệp. Điều cần thiết bây giờ là bắt đầu gây dựng thương hiệu cho nông nghiệp Việt Nam.

Với những kinh nghiệm sẵn có từ những nhà marketing có kinh nghiệm , việc xây dựng thương hiệu cho những người làm trong nông nghiệp là không khó. Bắt đầu với việc xây dựng thương hiệu. Những nhà marketing trong nông nghiệp đều phải bắt đầu với các bước sau:

    1. Nghiên cứu các giá trị nền tảng. Trong mô hình Brandkey, phần nghiên cứu này tập trung vào việc lựa chọn các lợi thế so sánh của Doanh nghiệp/ sản phẩm/ Thương hiệu.
    1. Môi trường cạnh tranh. Nghiên cứu đối thủ và các cơ hội trên thị trường.
    1. Nghiên cứu khách hàng và công chúng mục tiêu.
    1. Xây dựng sứ mệnh và tầm nhìn thương hiệu
    1. Xây dựng hệ thống giá trị cốt lõi: Hệ thống niềm tin trong tổ chức và là cơ sở quyết định văn hóa thương hiệu/ văn hóa tổ chức.
    1. Cá nhân hóa thương hiệu
    1. Xây dựng Cấu trúc thương hiệu và xác định Mô hình kinh doanh cạnh tranh cho thương hiệu.
    1. Văn hóa thương hiệu.
    1. Lịch sử hóa thương hiệu và Tài sản thương hiệu
  1. Xây dựng LỜI HỨA THƯƠNG HIỆU.

Song song với 10 bước trên, chúng ta phải đăng kí các chứng nhận trong nước và quốc tế để tăng sức thuyết phục cho thương hiệu. Điều này là bắt buộc khi gia nhập các thị trường khó tính. Thương hiệu phải đi kèm với chất lượng sản phẩm thì mới có sự bền vững lâu dài. Các chứng nhận phổ biến hiện nay trong ngành nông nghiệp là VietGap, Global Gap, UTZ, Organic, Rainforest Allience,…

Tất cả những gì những người làm marketing trong nông nghiệp phải thực hiện bên trên sẽ thể hiện trên Website, Facebook,…Phải có sự chăm sóc tốt các kênh này, đi kèm với việc thực hiện tối ưu hóa SEO để tăng thứ hạng cho website giúp tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Bên cạnh đó cần có sự cố gắng rất nhiều của những người làm marketing trong nông nghiệp ở những mảng hỗ trợ xây dựng thương hiệu như PR, Youtube,…

Ngoài ra, điều quan trọng nhất là phải thiết lập kênh thông tin để có sự theo dõi sát sao về các biến động trong thị trường. Nhất là đối với những ai đang và sẽ tiến ra các thị trường nước ngoài.

Marketing trong nông nghiệp là một thị trường khá mới mẻ và tiềm năng trong những năm gần đây. Không những tại Việt Nam, trên thế giới cũng thế. Chính vì vậy, nước ta nên có sự đầu tư nhiều hơn vào mảng này. Kèm theo đó những người làm marketing trong nông nghiệp, những agency trong mảng này là những nhân tố quan trọng nhất để nền nông nghiệp Việt Nam ngày càng lớn mạnh hơn nữa.

Trần Đức Tuấn Thành

Nguồn: Adweek

Công ty CP Đầu tư Hải Yến, một công ty với mạng lưới truyền thông mạnh mẽ mang tính nhân bản đã và đang là đối tác của nhiều nhãn hàng, thương hiệu lớn ở Việt Nam. www.haiyengroup.com

More in Case Study

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top