Liên hệ

Bài nổi bật

Tài trợ thể thao – Phần I: Xu hướng tiếp thị trong năm 2019

Tài trợ thể thao đang bùng nổ, chưa bao giờ có nhiều tiền được đưa vào tiếp thị với các vận động viên, câu lập bộ hoặc các sự kiện thể thao như hiện nay. Trong thời đại quá tải thông điệp quảng cáo, thể thao cung cấp một thứ vô cùng quý giá: cảm xúc thực.

Kết hợp với công nghệ kỹ thuật số, cuộc chơi còn tạo ra các cơ hội to lớn trên toàn cầu, đặc biệt là những công ty khởi nghiệp nhỏ. Hãy cùng tìm hiểu 5 xu hướng tài trợ thể thao trong năm 2019 với sự hỗ trợ của kỹ thuật số dưới đây.

Lựa chọn đúng chiến lược đúng thời điểm sẽ giúp thương hiệu dễ dàng nổi bật với công chúng

“Comment về những sản phẩm mà bạn thích nhất và bạn có thể giành được hai vé vào trận chung kết”, 1 dòng status quá quen thuộc, với những bài đăng như vậy trên Facebook và các mạng xã hội khác, nhiều công ty đang cố gắng kích hoạt gói tài trợ thể thao đắt đỏ của họ.

Chẳng ai lại bỏ qua cơ hội được xem những trận cầu lớn

Trong nhiều năm trở lại đây, kiểu tiếp thị này rất hiệu quả khi đi kèm với 1 sự kiện thể thao hấp dẫn: 1 trận chung kết bóng đá ở châu Âu, trận đấu tennis của Roger Federer hay được hưởng không khí của World Cup…

Tài trợ là cơ hội để kể chuyện và tiếp thị nội dung

Kurczynski – Giám đốc Tư vấn Thương hiệu và Kỹ thuật số của Nielsen Sports chia sẻ: “Số hoá cung cấp cho các nhà tài trợ những cơ hội hoàn toàn mới”. Một vài năm trước, tài trợ chỉ là thấy logo của bạn trên các tài sản thể thao (áo đấu, sân vân động, sân tập, xe bus của đội…) được trình bày trước công chúng.

Đừng nghĩ rằng trả tiền để xuất hiện cùng CLB thể thao là xong, các thương hiệu phải tích cực kể chuyện và làm mới nội dung

Ngày nay, đây là cơ hội để bạn kể câu chuyện thương hiệu và tiếp thị nội dung – trong thời điểm quá tải thông tin và quảng cáo, điều này đặc biệt hấp dẫn đối với thị hiếu người tiêu dùng.

Vậy chiến lược tài trợ nào có ảnh hưởng tích cực lâu dài đến KPI của công ty?

1. Storytelling – Kể chuyện

Để tạo sự chú ý đến thương hiệu với việc tài trợ thể thao, bạn nên có những câu chuyện thú vị. Sáng tạo và tính xác thực là 2 yếu tố cần thiết: “Thông điệp lý tưởng cần phải phù hợp với nhà tài trợ, người phát ngôn và nhóm khách hàng mục tiêu ở mức độ ngang nhau”, Kurczynski nói.

Ví dụ: Sau khi đội tuyển Pháp vô địch World Cup 2018 tại Nga, Nike đã tạo 1 chiến dịch gây cảm hứng tại Pháp với tên gọi “We won it in France” (Tạm dịch: Chúng ta đã chiến thắng tại Pháp). 

Câu chuyện rất đơn giản: Chức vô địch World Cup giành được ở Pháp, hay đúng hơn là trên các sân bóng đá trong nước, vì nhiều anh hùng World Cup như Kylian Mbappé và Paul Pogba bắt đầu chơi bóng đá trên đường phố. Do đó, danh hiệu quí giá đều thuộc về tất cả mọi người ở của Pháp. Đoạn quảng cáo Youtube được xem bởi hơn 3 triệu người chỉ trong 1 thời gian ngắn.

Ngay cả các công ty nhỏ cũng có thể làm tốt việc kể chuyện

Các công ty nhỏ cũng có cơ hội để thực hiện một số cách kể chuyện thông minh. “Việc này hoàn toàn không liên quan đến quy mô của công ty” Kurczynski chia sẻ.

Khi một thương hiệu tài trợ thể thao có nghĩa là họ đã đủ lớn để kể câu của mình

Tiếp thị trực tuyến cũng rất thú vị đối với các thương hiệu vùng vì họ có thể sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tiếp cận nhóm mục tiêu cụ thể của mình ngoài phạm vi phủ sóng truyền hình cổ điển. Do đó, một thương hiệu vùng dù nhỏ vẫn có thể tối ưu việc tài trợ thể thao với ngân sách khiêm tốn.

2. Targeting – Nhắm đối tượng

Thay vì một tin nhắn cho tất cả cùng lúc thì bạn chỉ cần sử dụng 1 tin nhắn phù hợp cho mọi nhóm đối tượng. Trên Facebook, Instagram, Twitter, Snapchat,… các nhà quản lý tiếp thị có thể xác định chính xác ai sẽ nhận được thông điệp: target theo địa lý, nhân khẩu học, sở thích – không có gì là không thể.

Adidas chi rất nhiều tiền để định vị khách hàng

Để trở nên độc lập hơn trên các nền tảng lớn, Adidas đang sử dụng 1 chiến lược targeting cực kỳ thú vị: ứng dụng Adidas. Ứng dụng được quảng cáo rất nhiều tại World Cup 2018, dẫn đến lượt tải xuống nhiều hơn 14%.

Những lời mời gọi trên mạng xã hội giúp tăng việc chú ý đến thương hiệu

Adidas đang chi rất nhiều tiền để thu hút người tiêu dùng vào ứng dụng riêng của mình. “Hãy nói cho chúng tôi biết những gì bạn quan tâm, nhận tin tức về Adidas và tất nhiên là các ưu đãi độc quyền”, những câu CTA đầu tiên khi bạn bắt đầu mở ứng dụng Adidas. In-house targeting tận dụng ở mức tốt nhất, đồng thời thu được dữ liệu người tiêu dùng miễn phí và tuân thủ Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR).

3. Influencer Marketing – Dùng người có ảnh hưởng tiếp thị

Xác thực, độ phủ rộng và giá cả phải chăng – những đặc điểm này đã khiến influencer trở thành viên đạn ma thuật cho các nhà quản lý tiếp thị vài năm gần đây. Tuy nhiên, nếu danh tiếng của influencer xấu đi thì thương hiệu họ đại diện sẽ bị ảnh hưởng theo. Ví dụ có thể thấy rõ nhất gần đây là Hoàng Lê Giang và hãng Red Bull.

Influencer Marketing đang trở nên chuyên nghiệp hơn

Thị trường Influencer Marketing sẽ bão hoà sau năm 2019? “Không, ngược lại nó sẽ bùng nổ và phát triển nhanh chóng”, chuyên gia từ Nielsen Sports cho biết. Những người nắm quyền quyết định marketing đang dần dịch chuyển mạnh mẽ ngân sách khổng lồ theo xu hướng này.

Nike cho Michael Jordan hẳn 1 brand giày riêng để đại diện cho hãng

Hiện nay, sự chuyên nghiệp hóa đang diễn ra trong ngành Influencer marketing. Nhu cầu từ các công ty cho một chiến lược với việc lựa chọn và đánh giá influencer là rất cao. Họ thận trọng trong việc tìm ra người đại diện lý tưởng cho thương hiệu.

Tiếp thị Influencer đặc biệt hấp dẫn đối với những thương hiệu thể dục (fitness) và thể thao (sports). Các chuyên gia marketing cho rằng đừng nên chọn kiểu“Influencer mì ăn liền” được cung cấp bởi một số nền tảng. Thay vào đó họ nên dùng một Influencer lâu dài hơn là chỉ dùng trong 1 chiến dịch hoặc khoảng thời gian ngắn.

Đây là chiến lược lý tưởng bởi Influencer marketing không chỉ là một công cụ để tăng phạm vi tiếp cận trên phương tiện truyền thông xã hội, mà còn là khoản đầu tư bền vững cho sự phát triển của sản phẩm và thương hiệu. 

Michael Jordan và Nike, David Beckham và Adidas – đây là những ví dụ về sự hợp tác lâu dài, thành công trên quy mô lớn, có ảnh hưởng trên toàn bộ hoạt động tiếp thị và giao tiếp trên tất cả nền tảng truyền thông. Cho dù bạn gọi họ là những người có ảnh hưởng hay đại sứ thương hiệu thì cũng không khác biệt.

Hãy đón xem kỳ tới, để biết về 2 xu hướng tiếp thị còn lại trong Tài trợ thể thao. Những xu hướng này sẽ định hình môn thể thao hiện nay đang là tối ưu nhất cho việc tài trợ, quảng bá thương hiệu.

Nguồn: Ispo, Adweek

Continue Reading
Advertisement
Nên đọc
Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top