Liên hệ

Tin tức

Sự phát triển của Apple Music gặp phải nhiều trục trặc với Big 3

Một động thái mới của Apple khiến bộ ba hãng âm nhạc Universal – Sony – Warner (Big 3) trở nên xa cách hơn với Apple Music.

Cụ thể, Apple chuẩn bị một kế hoạch thay đổi bảng giá các dịch vụ, nhằm tăng mạnh tỉ lệ người dùng iPhone/MacBook sử dụng các ứng dụng do họ xây dựng. Người dùng thay vì chỉ trả tiền cho ứng dụng nào mình chọn dùng, nay sẽ mua “trọn gói” với mức giá rẻ hơn tổng số tiền phải trả khi mua riêng lẻ. 

Apple Music vẫn chưa thể bứt phá sau nhiều thay đổi

Ví dụ tại Mỹ, người dùng iPhone có thể chọn gói dịch vụ Apple Music & Apple TV+ (xem video và kênh truyền hình) với giá $13, trong khi hiện tại mua lẻ Apple Music là $10 và Apple TV+ là $5 (tiết kiệm $2 mỗi tháng. Nếu kế hoạch này suôn sẻ, nhà táo có thể mở rộng sang các dịch vụ còn lại như New+ (đọc báo), Arcade (chơi game) và AppleCare+ (bảo hành thiết bị).

Trước khi biến ý tưởng này thành hiện thực, nhà táo đã đến gặp Big 3 để thảo luận về việc phân chia lợi nhuận sau đó. Theo như tờ Financial Times đưa tin, mặc dù cả ba hãng âm nhạc đều đề cao kế hoạch của Apple, nhưng nỗi lo lắng doanh thu sụt giảm vẫn hiện hữu.

Về lý thuyết, vì Apple không chia sẻ dữ liệu của Apple Music, nhà táo có thể trả lời các hãng đĩa khi kết kỳ rằng trong tháng qua không có ai nghe nhạc, nên doanh thu của Apple Music bằng không. $13 mà người dùng trả đều chỉ để xem Apple TV+ nên nhà táo sẽ không phải chia lợi nhuận cho bất kỳ ai. Tất nhiên, khả năng để Apple làm như thế là không có vì nó sẽ khiến Big 3 rút hết nhạc về, dẫn tới kho nhạc của AM trống rỗng và sụp đổ.

3 ông lớn của âm nhạc: Universal, Warner và Sony

Mặc dù là thế, những người trong ngành đều biết thừa rằng Apple có thể làm méo các con số theo hướng có lợi nhất cho chính họ. Ở chiều ngược lại, nhà táo thuyết phục Big 3 rằng họ đang “thả con săn sắt, bắt con cá rô” với kế hoạch này. Những tổn thất trong ngắn hạn do việc giảm giá gây ra sẽ được bù đắp bằng nguồn thu lớn hơn từ số người dùng đăng ký mới. Họ dự đoán các dịch vụ này sẽ chào đón thêm 10 triệu người trả tiền vào cuối năm sau.

Trao đổi với tờ Financial Times, đại diện của một trong Big 3 thể hiện cái nhìn bi quan hơn, hoài nghi sự lớn mạnh của AM sẽ là con dao hai lưỡi với người làm nhạc. Họ vẫn chưa quên tình cảnh những năm 2000s, khi nhạc số iTunes thống lĩnh thị trường và cả nền công nghiệp âm nhạc phải tuân theo luật chơi do Apple điều khiển.

Hiện nay, việc giữ cho Apple trong tình thế bất phân thắng bại với Spotify, cộng với bảo vệ gắt gao bản quyền âm nhạc, đã giúp các hãng đĩa mạnh mẽ hơn nhiều. Trong nền công nghiệp âm nhạc, chủ nghĩa hoài nghi mới thật to lớn!

Theo Financial Times

More in Tin tức

Advertisement

Bài nổi bật

Làm gì khi bị Marketing phục kích?

Đăng bởi 20 Tháng Mười, 2019
Advertisement
To Top