Connect with us

Sự khác biệt trong văn hóa mua sắm vàng hai miền trong ngày Thần tài

Kiến thức

Sự khác biệt trong văn hóa mua sắm vàng hai miền trong ngày Thần tài


Theo quan niệm từ xưa, mua vàng Thần tài sẽ gặp may mắn, tài lộc suốt cả năm. Đây là ngày quan trọng nhất trong năm đối với các cửa hàng vàng trang sức.

Trang sức vàng tính theo lượng

Thị trường vàng trang sức có thể chia ra 2 loại, gồm trang sức vàng tính theo lượng và trang sức vàng thời trang. Trong đó, trang sức vàng tính theo lượng chủ yếu được mua với mục đích tiết kiệm, tích trữ tài sản, phòng hộ trước lạm phát và mất giá tiền tệ. Văn hóa vàng rất phổ biến với những người lớn tuổi, thế hệ cẩn trọng hơn trong xã hội.

Người Việt Nam thường quan niệm rằng, nếu đi mua vàng trong ngày này thì sẽ gặp may mắn về tài lộc trong suốt cả năm. Cũng chính vì vậy, cứ đến dịp này hàng năm, các cửa hàng vàng đều tung ra thêm nhiều sản phẩm như nhẫn, đồng vàng ép vỉ với trọng lượng dao động trong khoảng 0,5 đến 5 chỉ.

Trong ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch), trang sức vàng theo lượng có sức tiêu thụ cao đột biến

Theo các chuyên gia miền Bắc có sự ưa chuộng trang sức vàng theo lượng hơn so với miền Nam, do về mặt văn hóa, người dân ở miền bắc có tính thận trọng và truyền thống hơn. Bên cạnh đó, người mua vàng thường có xu hướng quay trở lại cửa hàng quen khi có thể bán lại sản phẩm dễ hơn (khi mua từ chính cửa hàng này) và có thể tin tưởng vào chất lượng sản phẩm (ví dụ như trọng lượng vàng công bố).

Qua thời gian, các mối quan hệ giữa người tiêu dùng với các cửa hàng và chủ cửa hàng/người bán hàng sẽ phát triển. Vì vậy, các cửa hàng nhỏ lẽ vẫn thống trị ở thị trường trang sức ở miền Bắc nói chung (70-80% tổng thị trường thuộc về các cửa hàng nhỏ lẻ).

Trang sức vàng thời trang

Trang sức vàng thời trang là sản phẩm được mua chỉ với mục đích duy nhất là làm trang sức cho bản thân hoặc đem biếu tặng chứ không nhằm mục đích tích trữ. Những người theo xu hướng thời trang và tầng lớp trung lưu, thu nhập cao là các khách hàng chính của vàng thời trang.

Trong mảng vàng thời trang, các doanh nghiệp đang thống lĩnh thị trường có PNJ, DOJI, SJC, PRECITA. Các doanh nghiệp này đang bắt đầu cạnh tranh nhau khá quyết liệt vài năm trở lại đây, thể hiện qua việc các cửa hàng trang sức mọc lên nhanh chóng. Đây cũng là sân chơi của các công ty có nhiều kinh nghiệm trong ngành, có năng lực tài chính vững chắc và khả năng hoạt động bài bản.

Các chuỗi bán lẻ trang sức vàng thời trang vẫn chưa thâm nhập sâu rộng vào thị trường miền Bắc do một số trở ngại về văn hóa... So với người tiêu dùng ở miền Nam, người tiêu dùng miền Bắc có xu hướng thận trọng và truyền thống hơn. Do đó, người dân tại miền Bắc thường ưa chuộng hơn các sản phẩm "trang sức vàng tính theo trọng lượng" - các sản phẩm có thiết kế đơn giản được làm gần hoàn toàn/hoàn toàn từ vàng thay vì pha trộn với các loại đá quý hoặc kim cương khác, và được bán với một mức phí gia công nhỏ cùng chi phí nguyên liệu vàng.

Ngày vía thần tài, so sánh sự khác biệt trong văn hóa mua sắm vàng của người dân hai miền và chất lượng dịch vụ của các chuỗi bán lẻ lớn như PNJ, SJC, DOJI... - Ảnh 1.
Địa điểm tập trung kinh doanh của các ông lớn chủ yếu vẫn là Sài Gòn

Thực trạng này cho phép sự tồn tại của các cửa hàng nhỏ lẻ và chuỗi cửa hàng quy mô nhỏ ở miền Bắc và dẫn đến sự kém phổ biến của các chuỗi cửa hàng trang sức có thương hiệu, có tính thời trang hơn như PNJ, DOJI, SJC và PRECITA. Thực tế, trong số 4 thương hiệu này, chỉ có 18% cửa hàng của các thương hiệu này nằm tại miền Bắc so với 67% nằm tại miền Nam.

Điều này lại mở ra cơ hội tăng trưởng khi cơ cấu dân số thay đổi. Các thế hệ trẻ hơn (dưới 30 tuổi), có tiêu chuẩn sống cao hơn và sự tiếp cận nhiều hơn đến văn hóa và phong cách sống hiện đại, thường có xu hướng muốn trải nghiệm những điều mới và ưa chuộng các sản phẩm thời trang và theo xu hướng. Thế hệ này cũng dần không còn ưa chuộng văn hóa vàng trong quá khứ trong đó vàng được sử dụng rộng rãi là một phương tiện thanh toán và phương tiện để tiết kiệm và tích trữ của cải. Tăng trưởng của các thế hệ trẻ hơn, vốn sẽ dần trở thành tầng lớp lao động trụ cột, sẽ hỗ trợ đáng kể cho tiêu thụ trang sức vàng không chỉ ở miền Bắc mà còn trên khắp cả nước.

Tuy nhiên, sự chuyển hóa ở miền Bắc sẽ là một quá trình diễn ra từ từ và cần nhiều thời gian. Kế hoạch mở cửa hàng của PNJ trong năm 2018 sẽ tiếp tục tập trung ở miền Nam trong khi PRECITA cũng chọn TP. HCM là thành phố đầu tiên để triển khai.

Điểm khác biệt trong chiến lược marketing của các doanh nghiệp vàng thời trang là nhấn mạnh vào các thông điệp cảm xúc, như vẻ đẹp, sự trang nhã, tình yêu... Trong khi các doanh nghiệp kinh doanh vàng theo lượng sẽ nói về chất lượng, độ bền của sản phẩm.

Ngày vía thần tài, so sánh sự khác biệt trong văn hóa mua sắm vàng của người dân hai miền và chất lượng dịch vụ của các chuỗi bán lẻ lớn như PNJ, SJC, DOJI... - Ảnh 2.
Tổng hợp về các đại gia bán lẻ ngành vàng bạc trang sức

Theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế Giới, Việt Nam nằm trong top 5 các quốc gia tiêu thụ vàng nhiều nhất thế giới và thị trường trang sức vàng Việt Nam tăng trưởng kép hàng năm 10% giai đoạn 2012-2016. Tuy nhiên, với sự phát triển của tầng lớp trung lưu, thị trường trang sức vàng được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Công ty Chứng khoán Bản Việt đánh giá, "văn hóa vàng" của các thế hệ lớn tuổi không còn phổ biến trong giới trẻ hiện nay, do tiêu chuẩn sống cao hơn, người trẻ yêu thích các sản phẩm thời trang hơn và việc tích trữ tài sản không còn là mục tiêu quan trọng khi mua trang sức. Việc giới trẻ Việt Nam trở thành lao động trụ cột và đô thị hóa ngày càng mở rộng sẽ hỗ trợ triển vọng dài hạn của ngành trang sức vàng thời trang.

Nguồn: Tổng hợp

Click để xem tiếp
Nên đọc
Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Kiến thức

Bài nổi bật

To Top