Liên hệ

Bài nổi bật

Sản phẩm là trên hết, đừng vội nghĩ đến chiến lược Marketing

Có một quan niệm đơn giản rằng một khi sản phẩm đã có vấn đề thì cố vùng vẫy gì cũng vô ích. Truyền thông rầm rộ lại càng nguy hiểm.

Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. Câu này cả ngàn năm vẫn nguyên giá trị.

Tại sao?

Nếu ta cố gắng bán, càng bán càng chết. Khách chỉ mua một lần và quay lưng luôn. Chưa kể ta phải luôn đi bán trong tư thế đi năn nỉ, quỳ lụy khách hàng, chứ không phải là mang giải pháp đến “chữa” cho họ.

Cố gắng marketing: Cái này gói gọn trong một câu kinh điển “Nothing kills a bad product faster than good marketing” (không có gì giết chết một sản phẩm thất bại nhanh hơn một chiến dịch marketing thành công).

Cố gắng tìm nhà đầu tư: Chắc chắn là ta luôn luôn gõ cửa với tư thế đi xin xỏ. Nhà đầu tư giỏi họ chỉ muốn hợp tác với chúng ta để cùng đưa một sản phẩm tiềm năng lên một tầm cao hơn. Không ai lập quỹ lên để đi làm từ thiện (trừ khi đó là quỹ từ thiện). Dễ hiểu mà.

Cố gắng giữ/thu hút nhân tài: Bằng hàng loạt các lợi ích như du lịch, ăn chơi nhảy múa, chưa kể về vấn đề chi phí trong giai đoạn khó khăn, những hoạt động này chỉ giữ được những nhân viên thích chơi, những người thích làm họ muốn được làm và thấy những cái họ làm tạo ra tác động mạnh. Cách thu hút người tốt nhất luôn là một sản phẩm mạnh.

Hứa hẹn tặng share/cổ phiếu: Sản phẩm đã có vấn đề, công ty không có tương lai thì share cũng như mớ giấy lộn. Hãy nhìn trường hợp của Yeah1, còn ai dám cầm đồ của họ?

Cho nên sản phẩm đã có vấn đề phải tập trung khắc phục sản phẩm trước. Đừng nói chuyện chiến lược, marketing, sales, đầu tư… này nọ.

Cải thiện sản phẩm tốt hơn? Làm như thế nào?

Tuy nhiên cải thiện sản phẩm là một câu hỏi quá rộng, khó có câu trả lời chung, “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”, tùy bệnh mà bốc thuốc cho phù hợp.

Có rất nhiều việc phải làm một cách nhịp nhàng trong trường hợp dầu sôi lửa bỏng này, nhưng có vài việc mà tôi nghĩ cần ưu tiên làm trước:

Review lại nhân lực

Cắt giảm robot, chỉ giữ lại người. Thời điểm này công ty cần người hơn là robot.

Khi chỉ còn “người”, vạch ra cho được hướng đi rõ ràng. Sau đó việc giao tiếp và truyền cảm hứng cho anh em có tinh thần chiến đấu tiếp. Thường thì công ty có sản phẩm đang có vấn đề thì tinh thần của “người” cũng xuống, mà thường thì tụi “người” luôn được nhiều nơi săn đón, nó còn ở lại công ty nghĩa là nó còn có tâm với công ty lắm. Chỉ cần có một hướng đi rõ ràng, anh em trên dưới cùng xắn tay áo làm là tụi nó lên tinh thần ngay.

Xong bước này là công ty cắt giảm được chi phí một khoản, ai kiếp trước có tu kiếp này gặp được nhân viên có tâm, nhiều khi tụi nó còn đòi giảm lương để chia sẻ khó khăn với công ty. Lưu ý là với những “công thần” này thì dù có lên voi xuống chó gì sau này cũng đừng quên tụi nó.

Review lại sản phẩm

Thường (không phải tất cả) sản phẩm có vấn đề là sản phẩm cái gì cũng có nhưng không cái gì ra cái gì. Hãy theo lời dạy đơn giản từ ngàn đời của ông bà: “tốt khoe xấu che”.

Mạnh dạn cắt bỏ (hoặc ít ra thì che đi) những cái xấu, những cái chưa mạnh. Giữ lại những cái core, những cái mình tạm hài lòng nhất. (Steve Jobs ngày quay trở lại Apple việc đầu tiên ảnh làm là cắt hết số lượng sản phẩm từ 350 xuống 50 rồi từ từ xuống còn 10).

Sau đó tập trung phát triển những cái core chủ lực này lại, rồi “khoe” ra cho mọi người biết bằng một cấu trúc sản phẩm rõ ràng và những hoạt động marketing hiệu quả.

Sau khi làm những bước này, nếu sản phẩm vẫn chưa cất cánh thì có lẽ phải suy nghĩ đến hướng có nên tiếp tục duy trì business không (vì có thể công ty đang làm ra cái mà không ai cần, nghĩa là có tốt có xấu gì cũng chẳng ai quan tâm, no market needs).

Còn nếu tình hình sáng sủa hơn, sản phẩm đi lên, thì dù cho thu chưa đủ bù chi thì ít ra ta cũng sẽ được những cái sau:

Với team

Team nhỏ dễ đi sâu sát, gần gũi ủy lạo tinh thần anh em hơn.

Chỉ còn “người” với nhau tụi nó sẽ inspired lẫn nhau, không bị đám robot chểnh mảng làm nhụt chí. Nếu may mắn có được chút lợi nhuận thì team nhỏ cũng sẽ dễ cho phép chúng ta trích ra một chút lợi nhuận để nâng thêm tinh thần cho anh em.

Marketing 

Sản phẩm đơn giản thì value proposition rõ ràng và dễ giao tiếp trong các hoạt động marketing hơn. Ít sản phẩm nghĩa là tốn ít chi phí marketing hơn.

Hai cái trên sẽ dẫn đến marketing hiệu quả hơn và nâng tinh thần của những bạn phụ trách marketing (nhắc lại lúc này tinh thần nhân viên rất quan trọng).

Lời kết

Sản phẩm đã không tốt thì khoan đừng nói gì tới những chuyện khác vì càng làm càng hại thêm. Tập trung cải thiện lại sản phẩm đã.

Theo Adweek

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top