Liên hệ

Dịch vụ truyền thông

PR thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Việt ra Thế giới như thế nào?

Nông nghiệp là ngành kinh tế quan trọng của Việt nam, mặc dù nông nghiệp nói chung chỉ đóng góp 17%-19% tổng GDP của nền kinh tế, nhưng gắn liền với 70% dân số sống ở nông thôn, có đời sống gắn với sản xuất nông nghiệp

Trong những năm qua, chính phủ và bộ, ngành đã có rất nhiều quan tâm đối với lĩnh vực này bằng nhiều chính sách có tính lâu dài và tình thế, nhất là tái cơ cấu lại nông nghiệp tuy nhiên vẫn chưa đạt được hiệu quả nhất là vấn đè xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp.

Vấn đề đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp đang là một khó khăn rất lớn cho sản xuất nông nghiệp; điều dễ nhận thấy nhất đó là hiện tượng được mùa- rớt giá, được giá-mất mùa thường xuyên xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu đó là: chưa gắn kết được chính sách đầu tư phát triển nông nghiệp của Nhà nước với việc qui hoạch vùng chuyên canh sản xuất còn chậm và nhiều hạn chế. Khiến cho cuộc sống của người nông dân lao đao, bấp bênh, vất vả.

Bên cạnh đó, sự biến đổi khí hậu thất thường ảnh hưởng rất lớn đến năng suất, chất lượng và mùa vụ. Nhiều mặt hàng bị các nước lớn như Mỹ, Nhật Bản, Úc đồng loạt trả hàng vì sản phẩm không đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế.

sản phẩm nông nghiệp Việt

Thương hiệu sản phẩm nông nghiệp Việt ngày càng mai một mất dần uy tín trên thị trường quốc tế. Phải làm sao để thương hiệu Việt lấy lại vị thế của mình trong tâm trí người tiêu dùng cũng như các đối tác trên thế giới.

Ngoài những chính sách kinh tế mà nhà nước ban hành, triển khai nhằm nâng cao giá trị ngành nông nghiệp thì PR thương hiệu cũng chính là cách mà mọi người trên thế giới có thể cảm nhận, thấu hiểu và chấp nhận những sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.

PR thương hiệu là gì

Lấy một ví dụ “Có một anh chàng đi dự tiệc. Nếu anh ta gặp ai cũng khoe rằng “Tôi là người đẹp trai, ga lăng” thì đó là quảng cáo. Còn nếu anh ta không nói ra, nhưng thể hiện bằng hành động mình là người lịch lãm, ga lăng và khiến người khác phải bàn tán về  mình “Anh chàng này thật đẹp trai, ga lăng” thì  đó là PR.” Vậy PR thương hiệu chính là làm sao để người khác đánh giá tốt vế sản phẩm và thương hiệu của mình.

sản phẩm nông nghiệp Việt

Nói đến thương hiệu sản phẩm nông nghiệp Việt trong người tiêu dùng nước ngoài, cần triển khai những kế hoạch, chiến lược PR về các sản phẩm nông nghiệp để người tiêu dùng có cái nhìn tốt hơn khi nghĩ đến sản phẩm Việt là hàng chất lượng, sạch và an toàn.

Muốn PR hiệu quả lâu dài thì sản phẩm cần làm hài lòng thượng đế, các sản phẩm nông nghiệp cần phải kiểm tra sát sao đạt tiêu chuẩn quốc tế thì mới nên cho xuất khẩu. Các cơ quan và bộ, ngành nên quan tâm, siết chặt chất lượng ngay từ khâu nuôi trồng, đến thu hoạch và sản xuất thành sản phẩm cuối cùng. Đặc biệt nhất chính là nâng cao trình độ chăm sóc, thu hoạch cây trồng cho người dân.

sản phẩm nông nghiệp Việt

Hạn chế thấp nhất những vấn đề về sản phẩm chứa nhiều chất bảo vệ thực vật, pha trộn hàng kém chất lượng hay ngiêm trọng nhất là thực phẩm bẩn vẫn để đem đi xuất khẩu. Vừa không thu được lợi mà còn gánh hại lâu dài nhất là về uy tín. Đừng để chất lượng của sản phẩm quá nhiều thông tin không tốt. Ví dụ như với hàng nông sản, ông Lâm Viên nói: “Xoài từ lúc ra bông đến khi thu hoạch, nhà vườn phun đến 40 lần thuốc các loại. Chính chúng tôi mua hàng Việt Nam cũng sợ”.

Chúng ta cứ chê bai thị trường Trung Quốc, nhưng thực tế chỉ có thị trường Trung Quốc chịu mua nông sản như thế này của Việt Nam. Do thói quen và do thiếu hiểu biết, số đông nông dân dễ dàng chấp nhận mỗi năm đổ ra lượng tiền lớn hơn để mua phân thuốc mới nhất, được quảng cáo là mạnh nhất. Đất đai Việt Nam giờ không đủ chuẩn để canh tác nông nghiệp hữu cơ, do nông dân mình quá lạm dụng thuốc trừ sâu và phân hóa học suốt hàng chục năm nay. Chính chúng ta đang hủy hoại thương hiệu sản phẩm nông nghiệp Việt mỗi ngày mà không hề hay biết. Điều đầu tiên để PR thương hiệu tốt nhất “ chất lượng là vàng” mà bất cứ doanh nghiệp xuất khẩu nào, cũng như người dân phải chú trọng, lưu tâm và hướng tới sản phẩm chất lượng, xóa bỏ những tình trạng mất an toàn thực phẩm là yếu tố cốt lõi thì bao bì sản phẩm là yếu tố quan trọng, không thể thiếu, nhất là các doanh nghiệp càng không nên bỏ qua.

sản phẩm nông nghiệp Việt

Bao bì bắt mắt là yếu tố níu khách đầu tiên của sản phẩm. Nhưng bao bì và tính tiện dụng của không ít sản phẩm Việt Nam thường không được doanh nghiệp đầu tư. Thông thường doanh nghiệp thường chỉ sử dụng các loại bao bì mỏng, kém chất lượng, dễ rách, …khó vận chuyển, khó sử dụng khiến người tiêu dùng không quan tâm, chú ý đến. Cần tạo được dấu ấn riêng về bao bì sản phẩm nhằm thu hút được khách hàng từ cái nhìn đầu tiên cũng như là tạo ấn tượng tốt đẹp trong tâm trí người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, thiết kế website riêng về sản phẩm nông nghiệp cũng là cách để cung cấp những nguồn thông tin tốt nhất, uy tín và chính thống để người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm nông nghiệp Việt một cách cụ thể, rõ ràng. Luôn cập nhật những tình hình biến đổi nông nghiệp Việt, dẫn khách hàng đến sự hiểu về các thông tin chất lượng nhất, những tình huống khủng hoảng thông tin trái chiều làm ảnh hưởng không tốt đến sản phẩm, uy tín hàng Việt. Từ đó, người tiêu dùng sẽ có nhận thức tốt, có niềm tin hơn về sản phẩm nông nghiệp.

Liên kết, tạo dựng mối quan hệ tốt với báo chí để có thể xử lý khủng hoảng khôn khéo, hiệu quả khi gặp phải sự cố hay thông tin không tốt, biến thách thức thành cơ hội láy lại niềm tin từ khách hàng.

sản phẩm nông nghiệp Việt

Không chỉ có những nỗ lực từ doanh nghiệp trong chiến dịch PR thương hiệu sản phẩm nông nghiệp mà quan trọng hơn hết là sự chung sức, chung lòng của người dân, của cả một đất nước. Cùng nắm chặt tay nhau xây dựng thương hiệu vững mạnh, uy tín bền vững trên thị trường quốc tế là một con đường gian nan, chông gai luôn cần sự nỗ lực cố gắng và thay đổi.

Riêng nhà nước, các cấp quản lý cần siết chặt khâu quản lý, triển khai, nâng cao các mô hình canh tác hợp lý, hiệu quả, đạt năng suất và chất lượng hàng đầu. Có những liên kết hợp tác trên thế giới tạo điều kiện cũng như động lực phát triển nông nghiệp, cải thiện uy tín, thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng và bạn bè quốc tế.

Thu Thảo ( Tổng hợp)

 

 

 

 

 

Continue Reading
Advertisement
Nên đọc

Công ty CP Đầu tư Hải Yến, một công ty với mạng lưới truyền thông mạnh mẽ mang tính nhân bản đã và đang là đối tác của nhiều nhãn hàng, thương hiệu lớn ở Việt Nam. www.haiyengroup.com

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

More in Dịch vụ truyền thông

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top