Connect with us

Nike và “canh bạc” mang tên Colin Kaepernick – Kỳ II: Làn sóng phản đối và hiệu quả truyền thông

Bài nổi bật

Nike và “canh bạc” mang tên Colin Kaepernick – Kỳ II: Làn sóng phản đối và hiệu quả truyền thông


Làn sóng tẩy chay đang lan rộng và doanh thu của Nike đạt được cú hích mạnh. Liệu Nike đã dự tính trước vấn đề này!?
Sự phản đối mạnh mẽ

Ngay khi Colin Kaepernick đăng tải tấm ảnh đen trắng cho chiến dịch của Nike lên Twitter, dư luận bắt đầu xôn xao theo nhiều chiều hướng khác nhau. Với những người da màu, đây chắc chắn là nguồn động lực lớn lao tiếp thêm cho họ niềm tin vào một xã hội không còn tồn tại vấn đề phân biệt sắc tộc nữa. Người bị chiến dịch nhắm đến Donald Trump, tổng thống Mỹ chia sẻ rằng thông điệp mới của Nike thực sự là một điều kinh khủng. Ông không hiểu tại sao Nike lại chọn Colin làm gương mặt đại diện để truyền cảm hứng với dòng trạng thái trên Twitter: “Nike đang nghĩ gì vậy?”.

Các đoạn video cho thấy những người Mỹ tuyên bố tẩy chay tất các mọi sản phẩm của Nike được đăng tải trên khắp các trang mạng xã hội tại Mỹ. Họ cắt logo trên vớ Nike, đốt cháy những đôi giày, hashtag #BoycottNike kêu gọi tẩy chay Nike được phổ biến khắp Twitter. Tổng thống Trump cho rằng: “Nike đang bị giết chết bởi sự tức giận và sự tẩy chay.”

Người dùng tẩy chay Nike bằng cách cắt vớ

Thậm chí, một thị trưởng ở bang Louisiana còn cấm mọi sản phẩm Nike xuất hiện ở khu vực vui chơi công cộng của thành phố. Dù chỉ là một bản thông cáo nội bộ bị rò rỉ nhưng nó cho thấy mức độ tẩy chay và liên quan rất nghiêm trọng. Mới đây nhất, trường cao đẳng Ozarks đã từ chối khoản tài trợ kinh phí của Nike sau chiến dịch “Colin Kaepernick”.

Tinh thần “Just do it”

Nike quyết định chạy chiến dịch mới kỷ niệm 30 năm “Just do it” vào thời điểm mùa giải bóng bầu dục NFL mở màn và chọn Colin Kaepernick làm đại diện cho chiến dịch truyền cảm hứng của mình. Đây là cách chọn thời điểm rất cẩn thận của Nike, họ không đưa quảng cáo này năm 2016 khi Colin đang là tâm điểm chú ý.

Phân biệt chủng tộc là một vấn đề luôn tồn tại ở nước Mỹ, kể cả tổng thống Trump cũng đã có những phát biểu thể hiện rõ thái độ phân biệt của mình đối với người da màu. Một kiểu “mượn gió bẻ măng”, Nike đã chọn người có liên quan đến vấn đề nhạy cảm này làm gương mặt đại diện cho chiến dịch mới, phần nào cũng nhìn ra được sự xuất hiện của làn sóng trái chiều. Theo Wall Street Journal, dân số người Mỹ da trắng tính tới tháng 7 năm 2015, chiếm không tới một nửa dân số Hoa Kỳ. Những người da đen và da màu chắc chắn sẽ ủng hộ chiến dịch lần này của Nike.

Thêm vào đó, đối tượng khách hàng của Nike không chỉ giới hạn ở Mỹ, những người hâm mộ Nike trên toàn thế giới có thể sẽ không quan tâm đến Colin Kaepernick là ai? Anh ta đã làm gì? Họ chỉ chú ý đến nghĩa đen của câu nói “Believe in something. Even if it means sacrificing everything.” (Hãy cứ vững tin. Dù có phải hy sinh tất cả.) Đây là một câu nói thực sự có khả năng truyền cảm hứng mạnh mẽ. Tinh thần “Just do it” của Nike một lần nữa được gọi tên.

Trái ngọt từ canh bạc Colin Kaepernick

Chiến dịch của Nike gửi một thông điệp mạnh mẽ tới nhóm khách hàng chính (core customers) của hãng: Millennials (Thế hệ Y) và người trẻ ở thành thị. Theo Matt Powell, nhà phân tích bán lẻ thể thao thuộc NPD Group, ⅔ người mua giày Nike có độ tuổi nhỏ hơn 35.

“Nike kết nối với khách hàng một cách chính xác về tính văn hoá, và tương tác với cảm xúc của họ”, chuyên gia phân tích nhận xét thêm. Powell còn cho rằng chiến dịch này đã giúp tăng độ trung thành của nhóm khách hàng chính, đồng thời tăng độ nhận diện thương hiệu.

Nike bắt đầu hái quả ngọt từ chiến dịch “Colin Kaepernick”

Sau 1 tháng, Nike đã có thêm 170.000 người theo dõi Instagram, online sales tăng mạnh, giá trị cổ phiếu đạt mức cao nhất trong năm 2018 trên sàn chứng khoán Mỹ (13/5) và độ phủ truyền thông thì khỏi phải nói, không quảng cáo nào qua được họ .

Đây là một case study điển hình cho việc chọn đúng thời điểm chạy chiến dịch marketing khi nhiều chuyên gia nhận định Nike đã ấp ủ dự án này từ năm 2016 (thời điểm Colin Kaepernick quỳ gối ở Super Bowl XLVII). Năm 2017 Nike chạy chiến dịch “Equality” được coi là bước chuẩn bị cho năm 2018 với sự góp mặt của các ngôi sao thể thao LeBron James, Serena Williams. Trong đó, một quảng cáo có nữ ca sĩ Alicia Keys hát bài "A Change Is Gonna Come" (tạm dịch: Một sự thay đổi sẽ đến).

Nguồn: Tổng hợp

Đánh giá bài viết này!
Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Bài nổi bật

Bài nổi bật

To Top