Connect with us

Nike và “canh bạc” mang tên Colin Kaepernick – Kỳ I: Nike chọn phe và tinh thần “Just do it”

Case Study

Nike và “canh bạc” mang tên Colin Kaepernick – Kỳ I: Nike chọn phe và tinh thần “Just do it”


Các công ty và thương hiệu nổi tiếng thường tránh những vấn đề xã hội nhạy cảm như chính trị vì sợ mất khách hàng, nhưng Nike thì ngược lại, họ đi thẳng vào “cơn bão”.

Ngay từ lần đầu ra mắt, câu slogan nổi tiếng “Just do it” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ không chỉ ở Mỹ, đây còn là chiến dịch đưa Nike đến khắp nơi trên toàn thế giới. Đã 30 năm kể từ khi câu slogan truyền cảm hứng tồn tại, Nike đã chào mừng sinh nhật “Just do it” bằng chiến dịch hoàn toàn mới với người đại diện là Colin Kaepernick. Nếu “Just do it” vừa xuất hiện và được toàn nước Mỹ đón nhận bên cạnh những ngôi sao thể thao nổi tiếng khác như Serena Williams, Odell Beckham Jr., hay Shaquem Griffin, thì Colin Kaepernick lại gây chú ý hơn cả với những ngợi khen và không ít lời chỉ trích. Nguyên nhân nào khiến người đại diện của Nike gây tranh cãi đến như vậy?

Quảng cáo kỉ niệm 30 năm slogan “Just do it” gây tranh cãi của Nike.

Colin Kaepernick – cựu vận động viên bộ môn bóng bầu dục thuộc Liên đoàn bóng bầu dục quốc gia Mỹ NFL đã bị cấm thi đấu từ năm 2017 vì hành động mà anh cho rằng đó là thái độ chống lại bất công sắc tộc. Cụ thể, vào trước lúc diễn ra trận đấu trận đấu tranh Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ lần thứ 50 vào tháng 8 năm 2016, cựu trung phong của đội tuyển bầu dục San Francisco 49ers, Colin đã không đứng dậy hát quốc ca như bao người khác. Giải thích cho hành động của mình, Colin cho rằng đó là cách mà ông chống lại việc cộng đồng người da màu bị phân biệt đối xử. Không đứng lên chào cờ chính là hình thức phản kháng của người tuyển thủ đang được hâm mộ lúc bấy giờ.

Sau hành động đó của mình, Colin bị đuổi khỏi câu lạc bộ và không có mặt ở bất cứ trận đấu bóng bầu dục nào nữa. Đến khi thực hiện chiến dịch mới kỷ niệm “Just do it” tròn 30 tuổi, Nike đã quyết định chọn Colin làm gương mặt đại diện. Vì hành động một năm trước của anh ta đúng nghĩa tinh thần “Just do it” mà Nike đã xây dựng và duy trì suốt mấy chục năm nay. Colin đã thực sự làm những gì anh ta nghĩ mà chẳng e ngại bất cứ điều gì cả. Chính vì thế, để tăng thêm sức mạnh tinh thần cho câu slogan huyền thoại “Just do it”, Nike đã thiết kế một bức ảnh với gương mặt Colin cùng dòng chữ “Hãy cứ vững tin. Dù có phải hy sinh tất cả.” (“Believe in something. Even if it means scarifying everything”).

Biển quảng cáo ở trung tâm thành phố Manhattan.

Thông điệp đầy cảm hứng này của Nike đã làm dấy lên tranh cãi dữ dội, thậm chí là làn sóng tẩy chay thương hiệu giày thể thao 50 năm tuổi này cũng đã xuất hiện trên toàn nước Mỹ. Sau vụ việc này, có nhiều dự báo cho rằng Nike sẽ bước vào giai đoạn khủng hoảng doanh thu nghiêm trọng, công việc kinh doanh của công ty cũng sẽ xuống dốc. Dự đoán chỉ đúng một phần, cổ phiếu của Nike đã giảm 3% sau giai đoạn tăng 50% trong năm qua. Tuy nhiên, Nike đã lập được một cú hích doanh số khi chỉ trong 24 giờ, doanh thu của Nike tăng lên 31%, khoảng hơn 43 triệu USD.

Chiến dịch mới của Nike tiếp tục lan tỏa tinh thần “Just do it”, tuy phải hứng chịu vô số ý kiến trái chiều và đối mặt với làn sóng tẩy chay, nhưng với những doanh số thống kê được, cũng có thể xem Colin Kaepernick là một thành công của Nike trong năm 2018 này?

Theo CNN

Đánh giá bài viết này!
Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Case Study

Bài nổi bật

To Top