Liên hệ
Franchise - Nhượng quyền thương hiệu

Dịch vụ truyền thông

Nhượng quyền thương hiệu

Xu hướng kinh doanh trong thời hiện đại không còn là sự giữ khư khư cho riêng mình mà các doanh nghiệp luôn muốn chia sẻ kinh doanh để mang thương hiệu mình đi xa hơn, hình thức nhượng quyền thương hiệu ra đời, được chứng minh là mô hình kinh doanh thành công nhất trong vòng 100 năm qua từ sau Thế chiến thứ II .

Tại Việt Nam, nhượng quyền thương hiệu – Franchise ngày càng trở nên phổ biến tại với sự xuất hiện của hàng loạt thương hiệu lớn. Tuy nhiên không phải thương hiệu nhượng quyền nào cũng sống tốt, có nhiều thương hiệu tuy lớn trên Thế Giới khi vào Việt Nam lại không đạt kết quả như kỳ vọng. Câu hỏi đặt ra ở đây liệu Franchise có phải chỉ là sự chia sẻ duy chỉ thương hiệu?

Franchise - Nhượng quyền thương hiệu

Khi chia sẻ là sự gắn kết

Nhượng quyền thương hiệu không chỉ là kinh doanh trên thương hiệu mà còn là sự gắn kết hai doanh nghiệp với nhau, là sự chia sẻ thành công lẫn rũi ro trong kinh doanh. Khi hợp đồng được kí kết nghĩa là hai doanh nghiệp đã liên kết với nhau trong một mối, giúp đỡ nhau trong mối quan hệ hai bên cùng tiến.

Tuy nhiên, thực tế thì lại rất khó.  Mối quan hệ thuận lợi giữa hai bên nhượng và nhận sẽ kéo dài trong khoảng thời gian từ 3-12 tháng sau khi ký. Khi đó niềm tin và sự hy vọng về thành công khiến hai bên dường như gắn kết với nhau hơn, nhưng sau đó khi vấn đề nảy sinh đến từ một trong hai bên hoặc do yếu tố ngoại sinh tác động khiến mối quan hệ rơi vào nhiều khúc mắc: những càm ràm về chi phí, sự phân bì về nỗ lực, sự cạnh tranh gay gắt không chỉ giữa các thương hiệu nhượng quyền mà còn là giữa thương hiệu ấy với thương hiệu nội địa….đòi hỏi hai bên cần thông hiểu để có được cái nhìn chung, đưa ra được cái nhìn đúng đắn nhất về sự hợp tác kinh doanh này. Thành công của nhượng quyền chỉ đến khi hai bên cùng nhau hợp tác và phát triển thay vì so đo “kẻ được người mất”.

Nhượng quyền thương hiệu-Franchise

Chìa khóa của sự thành công

Theo bà Nguyễn Phi Vân, thành viên sáng lập và phát triển công ty World Franchise Associates khu vực Đông Nam Á, yếu tố quan trọng đối với một doanh nghiệp khi bàn về franchaise không chỉ là “thương hiệu tôi được bao nhiêu?”  “chi phí thế nào?” mà là “doanh nghiệp đó có cái gì?”. Một sản phẩm mà mười người bán nhưng chỉ có một người mua, chả có gì khác biệt so với đối thủ hoặc sản phẩm doanh nghiệp tuy khác biệt nhưng không phù hợp với văn hóa bản địa…Mặt khác, doanh nghiệp nhận quyền vì mơ tưởng về một tương lai sáng rạng phía trước, mà cố gắng vào việc mang thương hiệu về mình mà quên đi sự tìm hiểu thị trường, thói quen tiêu dùng, mặt bằng và chiến lược phát triển dài hạn…thì lúc đó rất có thể lâm vào tình trạng “có tiếng mà không có miếng”.

Sản phẩm tuy khác biệt nhưng phải mang tính đại chúng, nghĩa là sản phẩm của thương hiệu ấy phải đáp ứng được nhu cầu của một lượng khách lớn, trên quy mô lớn, nhắm đúng vào đối tượng khách hàng mà mình nhắm tới để chí ít là thỏa mãn nhu cầu của họ, và xa hơn là tạo nên nhu cầu mới. Cuối cùng là mô hình kinh doanh phải mang tính mở, dễ nhân rộng, có thể ở nhiều hình thức khác nhau chứ không nhất thiết cố định ở một hình thức.

Nhượng quyền thương hiệu đơn giản là mang thương hiệu đã thành công nhân rộng ra, cả người nhượng quyền và nhận quyền đều có chung mục tiêu kinh doanh trên thương hiệu ấy. Việt Nam hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đã và đang kinh doanh trên lĩnh vực này, có cả thành công và thất bại, tuy nhiên, với một môi trường kinh tế trẻ  tại Việt Nam hiện này, thì nhượng quyền vẫn là một môi trường mở đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp. Đón đầu cơ hội với sự chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp thành công đến gần hơn.

Nhượng quyền thương hiệu-Franchise

 

 

Công ty CP Đầu tư Hải Yến, một công ty với mạng lưới truyền thông mạnh mẽ mang tính nhân bản đã và đang là đối tác của nhiều nhãn hàng, thương hiệu lớn ở Việt Nam. www.haiyengroup.com

Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

More in Dịch vụ truyền thông

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top