Liên hệ

Bài nổi bật

Nhìn lại sai lầm của Adidas khi để mất Michael Jordan vào tay Nike

Nike lợi dụng sự nổi tiếng của Michael Jordan để lấy lại vị thế dẫn đầu. Vì họ hiểu rằng giá trị thực sự nằm ở việc quảng bá thương hiệu chứ không phải ở doanh số bán hàng trên mỗi đồng quảng cáo.

Tiêu chuẩn lựa chọn sai lầm

Khởi đầu như một hợp đồng tài trợ giày dành cho cầu thủ tân binh cho đến khi Jordan Brand trở thành một công ty con giá trị tỷ đô của Nike.

Siêu sao bóng đá Neymar trong sự kiện quảng bá Jordan Brand

Jordan Brand hiện đang tài trợ cho 21 cầu thủ NBA, bao gồm các ngôi sao lớn như Jimmy Butler, Chris Paul, Blake Griffin, Russell Westbrook và Carmelo Anthony…

Hãng cũng tài trợ cho nhiều giải đấu khác tại Mỹ như MLB, NFL, NASCAR, WNBA, cũng như đội bóng đá nổi tiếng Paris Saint-Germain.

Nhìn lại sức ảnh hưởng rộng lớn ngày nay của Jordan Brand, Nike sẽ phải cám ơn đối thủ cạnh tranh lớn nhất Adidas vì đã bỏ qua cơ hội mở rộng tuyệt vời vào năm 1984.

Có Jordan, Nike có cả thể giới

Trở lại mùa giải tân binh của Michael Jordan, Adidas vẫn là hãng thể thao thống trị thế giới lúc bấy giờ. Bản thân Jordan cũng chủ động tỏ ý muốn được ký hợp đồng với Adidas thay vì các hãng khác.

Tuy nhiên, hội đồng lãnh đạo Adidas đã họp bàn và đưa ra chuẩn lựa chọn cầu thủ đại diện phải cao hơn 2m. Jordan khi mới gia nhập NBA chỉ cao 1m95, đó cũng chính là lí do khiến ông bị ruồng bỏ bởi Adidas.

Jordan Brand, một trong những thương hiệu giày nổi tiếng nhất hiện nay

Michael Jordan về sau đã trở thành cầu thủ có sức ảnh hưởng lớn nhất trong thời đại của ông. Với danh tiếng và đầu óc kinh doanh, Jordan đã trở nên phát tài nhờ vào thương hiệu giày mang tên chính mình được sinh ra từ cái nôi Nike.

Còn về phía Adidas, họ đã tự khiến bản thân bị tụt lùi trong cuộc chiến phân phối tại giải bóng rổ số một hành tinh NBA.

Quyết định để đời của Nike

Khi mới sử dụng giày của Nike, Jordan đối mặt với án phạt từ Liên đoàn bóng rổ nhà nghề Mỹ vì đôi giày này không đạt tiêu chuẩn về “màu”, một chiêu trò cạnh tranh của các đối thủ khác.

Tuy nhiên, Nike vẫn chấp nhận thanh toán mọi khoản phạt cho Jordan để cậu có thể tiếp tục chơi với giày của hãng.

Logo Air Jordan trở thành biểu tượng trong làng sneaker

Quyết định này của Nike hoàn toàn đúng đắn khi Michael Jordan thực sự bùng nổ trong mùa giải 1984-1985 và khiến doanh số của hãng bật tăng mạnh. Kết thúc năm 1984, doanh thu của Nike đạt 900 triệu USD.

Mẫu giày Air Jordan của hãng cháy kho ở khắp nơi. Thậm chí, kiểu thiết kế giày đen đỏ trở thành trào lưu của thế giới khi đó đến mức các nhân viên của Nike phải nói đùa rằng hãy sản xuất mọi thứ dưới màu đen đỏ để có thể bán chạy.

Cơn khát hàng này khiến Nike gặp khó khăn trong việc cung ứng nhưng điều này lại khiến nhà sáng lập của Nike, Phil Knight cười không dứt miệng.

Đến năm 1997, khi Jordan nhận danh hiệu vô địch thứ 5 trong sự nghiệp bóng rổ nhà nghề của mình, doanh thu của Nike cán mốc 9,19 tỷ USD.

Air Jordan 1

Năm 2012, những dòng giày mang thương hiệu Jordan đã bán được 2,5 tỷ USD trên toàn thế giới và là loại giày thể thao bán chạy nhất khi đó của Nike cũng như của làng thời trang thể thao. Riêng dòng Air Jordan chiếm tới 58% doanh số bán dụng cụ bóng rổ tại Mỹ và 77% dụng cụ bóng rổ cho trẻ em.

Đến ngày nay, Nike hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường bóng rổ với 95% thị phần giày chơi cho môn này, chiếm hoàn toàn quyền kiểm soát từ Converse. Năm 2003, Nike thậm chí đã mua lại Converse với giá 305 triệu USD.

Michael Jordan đã tạo nên một hiệu ứng toàn cầu cho môn bóng rổ cũng như hãng thời trang thể thao Nike. Nhờ vào sự truyền bá của ngôi sao này, Nike đã lấy lại được ngôi vương sau khoảng thời gian giảm tốc.

Jordan Brand đã trở thành nguồn cảm hứng, “con gà đẻ trứng vàng” cho Nike

Rõ ràng, canh bạc mà Nike đặt cược vào Jordan đã thành công và chiến thắng đã đến với cả hai.

“Liệu thương hiệu Nike có mạnh như ngày nay nếu tôi ký hợp đồng với Adidas? Chúng ta không bao giờ có thể biết điều đó. Tuy nhiên nếu nhìn lại, tôi có thể dễ dàng ra quyết định chọn Nike một lần nữa”, Michael Jordan nói.

Nguồn: Business Insider


More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Làm gì khi bị Marketing phục kích?

Đăng bởi 20 Tháng Mười, 2019
Advertisement
To Top