Liên hệ

Bài nổi bật

Nhà bán lẻ lớn thứ 5 Nhật Bản thành công nhờ chiến lược “không quy tắc”

Don Quijote, chuỗi cửa hàng có mọi thứ của Nhật Bản, sắp trở thành nhà bán lẻ lớn thứ 5 cả nước với doanh thu gần 13 tỷ USD, với chiến lược
“không quy tắc”, không marketing, không bán hàng trực tuyến.

Nhân viên tự chọn lọc sản phẩm nào sẽ được bày phân phối ở cửa hàng

Cửa hàng Don Quijote – 1 chuỗi cửa hàng giá rẻ nổi tiếng ở Nhật Bản, luôn đem đến cho khách hàng 1 trải nghiệm chưa từng có.

Mặt tiền 1 cửa hàng Don Quijote ở Nhật Bản

Ở lối vào của mỗi cửa hàng được trưng bày 1 loạt những loài cá lạ thậm chí những cửa hàng thú cưng còn không có.

Còn ở nội khu, khách hàng có thể tưởng rằng đấy là 1 cửa hàng thuốc, có 1 dãy những tuýp kem làm từ trứng cá dành cho da bị tổn thương. Sàn nhà mỗi tầng lại có màu sắc khác nhau.

Trên tầng 2 là 1 gian hàng quần áo có những chiếc áo phông in hình, bên cạnh đấy là những loại túi xách đến từ thương hiệu Coach và gian hàng điện tử có những loại phụ kiện iPhone hay băng cát-xét.

Trong nhiều năm, Don Quijote – 1 cửa hàng phân phối trọn vẹn mọi thứ từ máy phun sương cho tới những món đồ cực kỳ nhạy cảm, trở thành 1 “cơn sốt” ở Nhật Bản và được những hộ gia đình gặp khó về tài chính (thế hệ suy thoái) rất ưa chuộng.

Doanh thu của những cửa hàng phân phối lẻ ở Nhật Bản và những khu vực khác.

Hiện chuỗi cửa hàng này đã trở thành 1 doanh nghiệp rất lớn. Nhờ đa số những “fan hâm mộ” của cửa hàng, doanh nghiệp mẹ của Don Quijote là Pan Pacific International, đang trên đà trở thành nhà phân phối lẻ lớn thứ 5 của Nhật Bản.

Trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30/6, doanh thu của họ có thể đạt mức 1,4 tỷ yen (12,5 tỷ USD). Đây là 1 kỳ tích cực kỳ đáng kinh ngạc đối có 1 chuỗi cửa hàng không ứng dụng hình thức phân phối hàng trực tuyến và những chiêu trò marketing bình thường.

“Không quy tắc”, không marketing, không bán hàng trực tuyến

Giờ đấy, Don Quijote đang nỗ lực đưa ra 1 chiến lược để có “công thức” kinh doanh đặc biệt của mình đi khắp châu Á, nhắm tới nhiều vị trí ở Hồng Kông, Indonesia, Malaysia, Philippines và hiện đã có mặt ở Thái Lan, Singapore.

CEO Koji Ohara và nhà sáng lập Takao Yasuda của chuỗi cửa hàng đều chắc chắn rằng, “hiện tượng” độc đáo này có thể mở rộng ra cả nước ngoài và tạo xu thế đi ngược lại có sự ưa chuộng hình thức mua sắm trực tuyến trên toàn địa cầu.

Don Quijote là thiên đường cho những ai mê đồ giá rẻ

Michael Causton, 1 nhà đánh giá lĩnh vực phân phối lẻ ở Japan Consuming, cho hay: “Tôi chưa từng thấy điều gì như hiện tượng Don Quijote. Nó là 1 cửa hàng lộn xộn, có quá nhiều thứ và đằng sau đấy là tư duy quản lý rất kỷ luật và cực kỳ chặt chẽ.”

Có lẽ, những nhà đầu tư cũng đồng tình có quan điểm này của ông Causton, nên cổ phiếu của Pan Pacific đã tăng 34% trong năm qua và vốn hoá của họ đạt mức 1,2 nghìn tỷ yen.

Các chuyên gia ngành phân phối lẻ miêu tả Donki như 1 khu rừng, thậm chí còn là 1 mối nguy gây hoả hoạn bởi cửa hàng này có rất nhiều kệ hàng có thể rơi bất cứ khi nào.

Thế nhưng, điểm cốt lõi trong chiến lược của họ lại khá dễ làm: Nhân viên ở cửa hàng có quyền tự chọn lọc gần như trọn vẹn về việc họ sẽ phân phối gì. Quản lý cửa hàng kiểm soát việc phân phối hàng, mặc cả trực tiếp có những bên cung cấp và chọn lọc những mặt hàng được phân phối ở quầy chi trả để lôi kéo khách hàng.

Năm vừa rồi, Don Quijote đã đóng cửa những văn phòng chi nhánh, cắt giảm số lượng nhân viên quản lý cấp khu vực để chắc chắn những nhân viên ở cửa hàng không phải trả lời nhiều thắc mắc như trước và tự đưa ra chọn lọc. Các quản lý có thể chọn lọc chi những khoản cần thiết dù giá thành không hề thấp, ví dụ như 1 đoàn tàu siêu tốc trên trần nhà của cửa hàng ở quận Roppongi của Tokyo hay đu quay ở cửa hàng ở Osaka.

Don Quijote phân phối trọn vẹn mọi thứ từ đồ chơi, vali cho đến thực phẩm.

Tại cửa hàng 7 tầng ở khu phố Shibuya – Tokyo có thể thấy rõ ảnh hưởng của nhân tố đặc biệt. Trong 1 chuyến tham quan gần đấy, quản lý Yohei Hasebe cảm thấy kệ đối diện có những sản phẩm làm đẹp là khăn lau mồ hôi, kem chống nắng và nhiều loại xịt khử mùi. Sáng hôm đấy, Hasebe chọn lọc kệ hàng này sẽ dành cho những loại sản phẩm dưỡng ẩm. Khi bước vào mùa ấm áp hơn, những nhân viên cũng đưa ra chọn lọc những tầng tương tự. Tầng dưới là khu vực đồ ăn vốn lôi kéo lứa tuổi thanh thiếu niên có trà sữa và những loại đồ uống đang “hot”.

Hebese cho biết anh sẽ sớm đưa thêm những loại snack cay vào khu vực này, nhằm lôi kéo khách du lịch Trung Quốc. Không ngại rủi ro, hay không ngại thử những điều mới chính là những gì diễn ra ở Donki, Hebese nói: “Chúng tôi luôn trong trạng thái thử cái mới và bị lỗi.”

Bên trong cửa hàng Don Quijote ở Thái Lan

Gần 1 nửa hàng hoá của họ là những sản phẩm “thừa” còn sót lại mà những nhà sản xuất chẳng thể phân phối. Hầu hết những nhà phân phối lẻ ở Nhật Bản trả lại những mặt hàng này cho bên sản xuất có khoản tiền tối thiểu, bởi vậy bên sản xuất sẽ mau chóng phân phối lại cho bên thứ hai có cái giá gần như không có gì – đấy chính là lĩnh vực Don Quijote “bước chân” vào.

Các nhà đánh giá ước tính rằng 1 nửa lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này đều đến từ việc phân phối những sản phẩm “dư thừa” như thế này.

Phát triển và mở rộng thành vẫn chỉ ở mức thử nghiệm

Don Quijote đã thành công trong việc lôi kéo người tiêu dùng Nhật Bản trong 4 thập kỷ qua, nhưng họ cũng gặp rất nhiều khó khăn trọng việc phát triển và mở rộng.

Mùa thu năm ngoái, Pan Pacific đã thực hiện 1 thương vụ mua lại lớn nhất từ trước tới nay, trị giá 28,2 tỷ Yên. Họ mua lại trọn vẹn quyền kiểm soát của Uny, chuỗi 182 cửa hàng giảm giá theo phong cách của Don Quijote. Các nhà đánh giá cho rằng nỗ lực này, liên quan đến việc đưa nhân viên quản lý và nhân viên cửa hàng của Uny vào chiến lược kinh doanh phi tập trung của Donki, sẽ là thách thức ngắn hạn lớn nhất của doanh nghiệp.

Cửa hàng ở Singapore không theo phong cách Nhật Bản vốn có

Việc quyến rũ khách hàng nước ngoài cũng là 1 gặp khó khác. Dù đã mở cửa ở 300 vị trí nhưng Don Quijote vẫn chưa có nỗ lực thực sự nghiêm túc để mở rộng kinh doanh ra ngoài Nhật Bản. Việc đổi tên từ Thieves Market sang Pan Pacific là động thái cho thấy họ sẽ thực hiện tham vọng lớn hơn, nhưng những cửa hàng nước ngoài của họ vẫn chỉ ở chế độ “thử nghiệm”.

Dù nỗ lực mở rộng ở những phân khúc châu Á, thì Donki vẫn chưa thể đạt tới sự thành công và phổ biến của những “siêu sao” phân phối lẻ như Uniqlo và Muji.

Nếu mở rộng kinh doanh ở nước ngoài, thì họ có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn là những khách du lịch ở những cửa hàng ở Nhật Bản. Một trong số đấy là Philip Chung, khách du lịch 22 tuổi đến từ Toronto – Canada, cho biết đấy là lần thứ 2 anh đến Nhật Bản và anh đã ghé Don Quijote 10 lần. Xách trên tay 1 giỏ đầy kẹo, chàng trai chia sẻ: “Mọi thứ ở đấy đều rất rẻ. Snack có ở khắp mọi nơi. Tôi thấy cửa hàng này thực sự hoàn hảo. Tôi mong rằng Don Quijote sẽ mở chi nhánh ở những quốc gia khác.”

Nguồn: CNN

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top