Liên hệ

Kiến thức

Nghiên cứu thị trường trà sữa Việt Nam: “mỏ vàng” của các doanh nghiệp

Lợi nhuận cao, doanh thu tốt, nhiều tiềm năng…, thị trường trà sữa vẫn đang là “mỏ vàng” cho các nhà đầu tư cũ lẫn mới.

Cạnh tranh bắt đầu gia tăng, các quán trà sữa bắt đầu “chạy” chương trình khuyến mãi giảm giá như “mua 1 tặng 1”, khuyến mãi 0 đồng trong một số thời điểm hoặc ngày trong tuần để hút khách.

Thị trường luôn “hot”

“Phố trà sữa” trên đường Ngô Đức Kế, Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) thu hút khách bởi hàng loạt quán trà sữa san sát nhau. Tại đây, ngoài lượng khách hàng thường xuyên là học sinh, sinh viên, giới trẻ văn phòng… thời gian gần đây còn có rất đông nhân viên mặc đồng phục Grab Food, FastGo… tấp nập ra vô mua trà sữa theo đặt hàng của khách.

So với 1-2 năm trước, thời điểm các thương hiệu trà sữa từ Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore… liên tục xuất hiện tại TP HCM, “cơn sốt” trà sữa vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Phổ biến nhất là các thương hiệu lớn như Dingtea, Koi, Royal Tea, Gong Cha, Toco Toco… Một số thương hiệu Việt như Chevi, Bobapop… cũng tham gia vào thị trường tiềm năng này.

Theo đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, thị trường trà sữa Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 20% và đã đạt quy mô gần 300 triệu USD từ 2 năm trước. Khảo sát của một số công ty khác cũng đưa ra con số ấn tượng: Tại Việt Nam, trà sữa đang đứng thứ 2 về lượng người ưa chuộng sử dụng với 23% và hầu hết tập trung vào đối tượng là nữ giới (53%) và người trẻ từ 15 đến 22 tuổi (35%).

Cả nước có khoảng 1.500 quán trà sữa với khoảng 100 thương hiệu đang cạnh tranh khốc liệt; con số này có xu hướng tăng nhanh do một loạt thương hiệu lớn vừa gia nhập thị trường.

Đặc biệt, thị trường trà sữa “bùng nổ” trong vài năm trở lại đây với hàng loạt chuỗi thương hiệu ngoại nhập lẫn trong nước. Đối tượng tiêu dùng mặt hàng này cũng mở rộng từ tuổi teen đến trung niên, trong đó một bộ phận không nhỏ nhân viên văn phòng đã trở thành “tín đồ” trà sữa với tần suất đặt món ít nhất một lần mỗi tuần.

Độ nhận diện của trà sữa

Có thể nói trà sữa bắt đầu du nhập vào Việt Nam từ 10 năm trước, thế nhưng nó thực sự phát triển và bùng nổ từ năm 2013 đến nay. Theo nghiên cứu thị trường trà sữa hiện nay thì 73% người được hỏi phân biệt được trà sữa so với các loại đồ uống khác trên thị trường.

nghien-cuu-thi-truong-tra-sua

Hơn thế nữa những người thuộc nhóm nữ giới, người lớn tuổi và sống ở Thành Phố Hồ Chí Minh có tỉ lệ nhận biết cao hơn hẳn. Đây có thể nói là tỉ lệ khá cao so về độ phủ sóng với một ngành mới nổi tại Việt Nam hiện nay.

Tỉ lệ từng sử dụng trà sữa trước đây

Theo nghiên cứu thị trường trà sữa thì trà sữa có số lượng người sử dụng rất cao và tập trung hầu hết ở đối tượng thế hệ Y và Z. 91% người được hỏi theo nghiên cứu thì đã trả lời đã từng uống trà sữa trước đây. Hơn thế nữa tỉ trọng những người từng uống trà sữa cao nhất ở người trẻ tuổi, học sinh sinh viên (chiếm 95%).

nghien-cuu-thi-truong-tra-sua

Không nằm ngoài dự đoán, thì đối tượng trẻ là những thành phần sử dụng sản phẩm này nhiều nhất, đó là lý do vì sao các thương hiệu trà sữa tập trung “đánh” vào đối tượng khách hàng là những người trẻ tuổi.

Tần suất sử dụng trà sữa khá cao

Nhóm khách hàng là những đối tượng trẻ tuổi thì có tần suất uống trà sữa cao hơn hẳn những đối tượng khác là 60% có tần suất uống ít nhất 1 lần/ tuần. Nghiên cứu thị trường trà sữa cũng chỉ ra rằng tỉ lệ người có độ tuổi từ 15-21 có tần suất uống trà sữa 2-3 lần/ tuần là cao nhất chiếm 24%. Những người trung niên từ 30-38 tuổi có tỉ lệ sử dụng trà sữa 2-3 lần/ tuần chiếm tỉ lệ 19%, đây cũng là một con số ấn tượng với nhóm khách hàng khó để tiếp cận với cái mới này.

nghien-cuu-thi-truong-tra-sua
Loại thức uống được ưa thích thứ 2 tại Việt Nam

Có thể thấy ở nghiên cứu này thì những đồ đá xay đang chiếm tỉ lệ hơn cả với 36% người dùng sử dụng. Xếp thứ 3 là cà phê sữa đá Việt Nam – một thức uống đặc trưng của người Việt, Cà phê Cappuccino và Latte lần lượt chiếm 4% và 1% lượng người ưa chuộng sử dụng.

nghien-cuu-thi-truong-tra-sua

Đáng ngạc nhiên tại nghiên cứu này thì Trà sữa đang đứng thứ 2 về lượng người ưa chuộng sử dụng với 23%, và hầu hết tập trung vào đối tượng là nữ giới (53%) và đối tượng người trẻ tuổi từ 15-22 (35%). Đây là một chỉ số ấn tượng chứng tỏ đây là một ngành hết sức tiềm năng và đem lại lượng người sử dụng rất cao, đánh bật những sản phẩm có tuổi thọ “lâu đời” hơn hẳn.

Nguồn: ICT News, Zing


More in Kiến thức

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top