Connect with us

Marketer và kẻ dối lừa

Kiến thức

Marketer và kẻ dối lừa

Steve Jobs hiểu rõ sức mạnh của marketing, áp dụng nó làm lợi thế kinh doanh. Tôi sẽ chia sẻ cho bạn cách marketing của Steve Jobs. Đơn giản, dễ hiểu, dễ áp dụng vào thực tế cũng như đem lại lợi ích khổng lồ cho công việc kinh doanh của bạn những gì chia sẻ này đem lại.


Marketer và kẻ dối lừa

 

Nói và làm

Bắt đầu với việc hiểu câu nói: Có một sự khác biệt lớn giữa việc nói và làm (There’s often a huge difference between what people say and what people do.)

Gần đây tôi có đàm đạo với 1 blogger, người đã làm khảo sát độc giả về việc cung cấp dịch vụ đặc biệt. Blogger này cũng cung cấp chính xác những gì mà dịch vụ này cung cấp, tất nhiên phải chi trả 1 khoản chi phí mỗi tháng. Kết quả có tới 73 người phản hồi, và họ sẽ hạnh phúc khi trả chi phí cho dịch vụ.

Tuy nhiên chỉ có 8 người đăng kí sử dụng dịch vụ!

Steve Jobs và 1 nhóm người tâp trung

Chắc chắn những người làm marketing đều được dạy phải nghe những gì mà khách hàng nói. Tuy nhiên, có 1 điều chúng ta đều phải ghi nhớ, con người thường nói những điều mà chúng ta (hoặc bạn bè của họ) thích nghe. Trong nhiều trường hợp những gì mà họ nói chỉ để thể hiện bản thân.

Đây là lí do Steve Jobs thường tránh những nhóm người tập trung. Khi 1 nhóm người tập trung với nhau họ thường nói những điều thông minh, tốt đẹp, những thứ lớn lao để tô điểm hình ảnh bản thân. Những phản hồi (feedback) của họ không chỉ có giá trị kém, lại còn gây hiểu lầm cho các marketer. Đây là một điều nguy hiểm.

Lắng nghe người tiêu dùng nói là một điều tốt. Tuy nhiên chúng ta chỉ nên đưa ra quyết định khi nhìn họ làm.

Giai đoạn đặt hàng sớm (Early bird)

Đó là lý do mà nhiều nhà cung cấp sử dụng giai đoạn Early Bird ( Dùng tên tiếng Anh cho đỡ củ chuối) mỗi khi cho ra mắt sản phẩm /dịch vụ. Trong một thời gian ngắn, họ sẽ marketing sản phẩm /dịch vụ với một tỉ lệ giảm dần, sau đó theo dõi sự quan tâm tới nó.

Ví dụ :5 chiếc Nokia 1202 đầu tiên được ra mắt, những ai đến đặt hàng sớm sẽ sở hữu.

Sẽ có 2 trường hợp xảy ra trong giai đoạn này:

  • Nếu những sản phẩm /dịch vụ trong giai đoạn này bán không tốt, nhà cung cấp sẽ phải cải thiện cách marketing cũng như tính năng sản phẩm trước khi ra mắt chính thức.
  • Nếu người mua ồ ạt, nhà cung cấp không cần phải suy nghĩ gì nhiều. Nguồn cầu với mặt hàng này đang khá tốt.

Nếu bạn đang có ý định khảo sát những người đọc, bạn bè,…xem ý tưởng của bạn có giá trị hay không, hãy nghĩ lại nhé!. Những thông tin này có thể hữu dụng. Tuy nhiên nói sẽ luôn nhiều hơn làm.

Tuấn Thành (Dịch)

Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Kiến thức

Xem nhiều

Bài nổi bật

To Top