Connect with us

Liệu đứng yên như Miliket có an toàn?

Case Study

Liệu đứng yên như Miliket có an toàn?


Vào những năm 70-80 của thế kỉ 20, hình ảnh gói mỳ với 2 con tôm tượng trưng mang thương hiệu Miliket – Colusa đã từng làm mưa làm gió và nắm giữ đến 90% thị trường mỳ ăn liền Việt Nam. Mấy chục năm sau nó vẫn tồn tại, vẫn là sự lựa chọn của nhiều người nhưng so với thời hoàng kim ngày ấy, Miliket hiện tại chỉ đang có xu hướng thu mình giữa thị trường đang ngày một đa dạng. Chưa đầy 5% là con số thị phần ít ỏi còn sót lại mà Miliket đang nắm giữ, và liệu con số này có đứng yên khi doanh nghiệp đang chọn cách đứng yên?

Miliket-Colusa

Chiến lược tiết giảm tối đa chi phí

Khi nền kinh tế Việt Nam chuyển hướng sang nền kinh tế thị trường, mở cửa đón các đối tác nước bạn thì những yêu cầu mới xuất hiện. Không chỉ còn là chất lượng, hương vị mà còn có cả hình dáng, mẫu mã, giá cả, thêm những chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả, và còn rất nhiều yếu tố khác tác động khác mới đảm bảo được sự thành công và phát triển. Trước tình thế đó, Miliket cũng đã dốc sức đầu tư vào dây chuyển sản xuất hiện đại, tuy nhiên điều ấy cũng chẳng thấm vào đâu, việc sụt giảm doanh thu dẫn đến Miliket không thể chi trả nổi cho các yếu tố khác, đầu tiên là các chiến dịch truyền thông.

Để những sản phẩm trong bao bì giấy in hình 2 con tôm tồn tại đến hiện tại, Ban lãnh đạo đã quyết định cắt giảm tối đa tất cả các chi phí để có thể có lãi suất. Ta thường bắt gặp nhiều lần quảng cáo của các hãng như Acecook, Masan, …nhưng rất hiếm bắt gặp quảng cáo của Miliket, dù chỉ là một standee ở tiệm tạp hóa. Bởi vì hiện tại, Miliket chủ trương tập trung vào chiến lược đưa hàng trực tiếp đến người tiêu dùng bằng các hình thức như Hội chợ Hàng Việt, các đại lý, bán lẻ… sản xuất và phân phối tập trung mạnh vào thị trường nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Nếu so với các sản phẩm mì gói trên thị trường thì mỳ Miliket đang ở mức phân khúc giá tương đối thấp, một gói mì Miliket 75gr chỉ khoảng 2.700đ, và đó cũng là lý do mà Miliket sẽ có thể vẫn tồn tại khi các ông lớn trong ngành thực phẩm ăn liền chưa chen chân sâu vào phân khúc này. Nhưng chiến lược “thắt lưng buộc bụng” này có lẽ chẳng thể tồn tại được lâu khi mà những sản phầm giá thấp lại đa dạng bắt đầu được tung ra để cạnh tranh như Tiến Vua, Kokomi, Sagami…

Miliket có những gì?

Điểm mạnh lớn nhất mà Miliket đang có là sự nhận diện thương hiệu tốt, “lưu giữ kí ức” là cách mà Miliket đang tận dụng khai thác. Việc người tiêu dùng lựa chọn sử dụng một sản phẩm thì bao gồm nhiều lý do khác nhau, nhưng chắc chắn yếu tố cảm tính sẽ tác động rất lớn đến sự lựa chọn ấy.

Sản phẩm của Miliket cũng trở nên đa dạng hơn, bên cạnh dòng sản phẩm mì gói, Miliket đang phát triển mạnh thêm những sản phẩm từ gạo như phở ăn liền, hủ tiếu ăn liền. Đồng thời đẩy mạnh việc xuất khẩu là phương án tiếp theo mà Miliket hướng theo để giảm đi áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt trong thị trường nội địa.

Sau tất cả, Miliket vẫn tồn tại nhờ chiến lược an toàn của mình. Xét theo nhiều khía cạnh, đó cũng có thể là phương án hay nhất với Miliket lúc này, khi thị thị trường ngày càng phân hóa sâu và rộng, tuy nhiên chọn cách đứng yên mãi cũng không phải là cách, giữa dòng nước thị trường chảy, bạn không dùng sức tiến lên thì bạn sẽ bị dòng nước đẩy lùi, quy luật mãi luôn là thế.

Đánh giá bài viết này!
Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Case Study

Bài nổi bật

To Top