Liên hệ

Tin tức

Lalamove hoá thành kỳ lân sau khi gọi vốn thành công 300 triệu USD

LalaMove là một startup Hồng Kông về lĩnh vực vận tải giao hàng, vừa đạt thỏa thuận vòng gọi vốn Series D với 300 triệu USD cho việc mở rộng kinh doanh tại Châu Á. Doanh nghiệp này đã chính thức gia nhập vào câu lạc bộ các Startup Kỳ Lân.

Được thành lập vào năm 2013 bởi Shing Chow, tốt nghiệp Stanford, Lalamove cung cấp dịch vụ vận tải và giao hàng theo phong cách tương tự như các ứng dụng gọi xe như Uber, nhưng chủ yếu tập trung vào khách hàng doanh nghiệp và tập đoàn. Điều đó mang lại cho họ thị trường thuận lợi hơn và cơ sở khách hàng trung thành hơn so với các Startup khác tập trung vào khách hàng cá nhân, phải đối mặt với các cuộc chiến về giá thành để thu hút người tiêu dùng.

Lalamove đang tiến hành bành trướng tại khu vực châu Á

Vòng mới này được chia thành hai phần, Lalamove cho biết, với Hillhouse Capital dẫn đầu giai đoạn D1, Sequoia Trung Quốc hướng tới giai đoạn D2. Công ty không tiết lộ cụ thể con số của hai phần. Các nhà đầu tư khác tham gia bao gồm sự hậu thuẫn mới từ East Bell Venture Capital, PV Capital và sự trở lại của ShunWei Capital – Quỹ đầu tư được thành lập bởi CEO của Xiaomi Lei Jun – Xiang He Capital & MindWorks Ventures.

Thỏa thuận đầu tư này đưa Lalamove đạt con số hơn 460 triệu nguồn vốn được huy động cho đến nay, sau vòng gọi vốn Series C trị giá $100 triệu vừa hoàn thành vào cuối năm 2017. Lalamove không tiết lộ mức định giá nhưng Blake Larson, giám đốc điều hành, tiết lộ với TechCrunch rằng Startup này “đã vượt qua cột mốc Startup kỳ lân 1 thời gian khá lâu [nhưng] chúng taa chỉ không đề cập về nó”. Các số liệu đó cho thấy độ lớn của những vòng gọi vốn, thực tế là Lalamove chỉ e ngại với mức $1 tỷ cho Series C.

Lalamove đang chiếm lĩnh tại Trung Quốc, nơi nó bao phủ hơn 130 thành phố với mạng lưới hơn 2 triệu tài xế lái xe tải, ô tô và xe máy.

Đông Nam Á đang là điểm nóng tranh giành thị trường giữa các startup giao hàng (trong đó có Việt Nam, Thái Lan…)

Ngoài Trung Quốc, Lalamove có mặt tại Hồng Kông – nơi Uber từng thử trong thời gian ngắn 1 dịch vụ tương tự – Đài Loan, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan, nơi họ bắt tay với Line – ứng dụng trò chuyện phổ biến. Họ có mặt tại 11 thành phố bên ngoài Trung Quốc và nguồn vốn mới này sẽ hướng tới việc tăng trưởng hơn nữa với việc ra mắt thêm thành phố ở Đông Nam Á & thâm nhập vào thị trường Ấn Độ.

“Nếu chúng tôi làm tốt điều này, thì chúng tôi đang có mặt ở các quốc gia chiếm hơn 1/2 dân số Thế Giới,” ông Lars Larsen cho biết trong một cuộc phỏng vấn, mặc dù ông không loại trừ khả năng Lalamove sẽ mở rộng ra ngoài châu Á trong tương lai.

Ngoài ra họ còn có kế hoạch phát triển kinh doanh tại Trung Quốc đại lục về cả mặt địa lý và dịch vụ mới. Lalamove đã bắt đầu cung cấp dịch vụ lái xe, bắt đầu với các gói tài chính để giúp lái xe mua xe, và nó cũng đang phát triển các dịch vụ dành riêng cho các tập đoàn.

Nhìn chung, Startup tuyên bố đã đạt 3 triệu tài xế cho đến nay và phục vụ hơn 28 triệu người dùng trên tất cả các thành phố. Với trụ sở chính tại Hồng Kông, họ có khoảng 4.000 nhân viên đang làm việc tại Startup của mình.

Với việc đối thủ GoGoVan đã thoái vốn thông qua việc sáp nhập với 58 Suyun – có trụ sở tại Trung Quốc vào năm 2017, với mức định giá $1 tỷ, nhưng Lalamove vẫn độc lập và dính chặt vào các thị trường đang có mặt. Larson cho biết họ đã đạt mức lợi nhuận đáng kể tại các thành phố, và theo ông, kế hoạch chi tiết là đạt được lợi nhuận trong vòng 2 năm kể từ khi mở một địa điểm mới.

“Trọng tâm luôn luôn tập trung vào tăng trưởng bền vững và chúng tôi rất mạnh về dòng tiền luân chuyển,” theo cựu giám đốc điều hành Rocket Internet.

CEO của Lalamove – Shing Chow được xem là hình mẫu cho 1 nhân vật khởi nghiệp thành công

Larson và Lalamove đã rất mong muốn được cổ phần hóa tại Hồng Kông, được công bố sớm vào năm 2017 tại một sự kiện TechCrunch Trung Quốc ở Thâm Quyến. Mong muốn đó vẫn còn rõ ràng – “Chúng tôi rất tự hào khi đến từ Hồng Kông và Hồng Kông sẽ là một nơi tốt để IPO,” ông Lars Larson nói trong tuần này – nhưng Startup này vẫn chưa công bố bất kỳ kế hoạch cụ thể nào, bất chấp các Startup khác tập trung vào người dùng cá nhân, Uber và Lyft xếp hàng IPO tại Mỹ trong năm nay.

“Chúng tôi thậm chí còn không thể dành 5 phút mỗi năm để nói về điều đó,” ông Lars Larsen cho biết. “Các cuộc thảo luận thực sự “Hãy để chắc chắn rằng chúng tôi đã sẵn sàng IPO” vì đôi khi có những điều kiện kinh tế vĩ mô mà bạn không thể kiểm soát.”

Rõ ràng, các nhà đầu tư đang đẩy giá và đáng chú ý là vòng đầu tư mới của Lalamove, hoàn thành vào thời điểm nhiều công ty Trung Quốc đang tinh giản biên chế, với những gã khổng lồ như Didi, Meituan và JD.com tuyên bố cắt giảm và tập trung lại các chiến lược trong những tuần gần đây.

“Shing – Giám đốc điều hành và người sáng lập Lalamove – là một hình mẫu cho thế hệ doanh nhân sáng tạo mới của Hồng Kông,” người sáng lập và đối tác quản lý Sequoia Trung Quốc Neil Shen nhận định. Được nuôi dưỡng tại Hồng Kông và được đào tạo tại Đại học Stanford, Shing quay về và lao mình vào làn sóng khởi nghiệp của ‘Internet+”, đã trở thành một nhân vật khởi nghiệp thành công.

Nguồn: AsiaChannel

Continue Reading
Advertisement
Nên đọc
Click to comment

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

More in Tin tức

Advertisement

Bài nổi bật

Advertisement
To Top