Liên hệ

Bài nổi bật

Không phải lần đầu Nivea dính phốt kì thị gây tranh cãi

Sự việc bị cắt đứt quan hệ với FCB mới đây không phải lần đầu tiên Nivea gây ra tranh cãi khi bị nghi kì thị một cộng đồng cụ thể.

“Trắng là sự thuần khiết”

Vào năm 2017, Nivea đã phải công khai lên tiếng xin lỗi sau khi đăng một quảng cáo trên facebook với thông điệp “white is purity” (Tạm dịch: Trắng là sự thuần khiết) gây tranh cãi, vấp phải sự phản đối gay gắt của dư luận vì bị cho là phân biệt đối xử với người da màu.

Quảng cáo “White is purity” được đăng vào cuối tháng 3/2017

Nivea có hơn 19 triệu người theo dõi trên trang Facebook và những hình ảnh trên vốn để quảng bá dòng sản phẩm xịt và lăn khử mùi Nivea Black & White Invisible dành cho thị trường Trung Đông.

Quảng cáo với hình ảnh của một người phụ nữ mặc chiếc áo choàng trắng kèm theo tagline “white is purity”. Bên cạnh đó, Nivea nhắn gửi thông điệp qua dòng caption “Keep it clean, keep bright. Don’t let anything ruin it, #invisible.”

Trong một tuyên bố, đại diện của Nivea – Beiersdorf, cho biết bài viết này đã gây ra những hiểu nhầm và ngay lập tức bị gỡ xuống vì những quan ngại xung quanh vấn đề phân biệt chủng tộc.

Công ty mẹ của Nivea, Beiersdorf đã tháo hình ảnh quảng cáo này xuống và thừa nhận: “Hình ảnh này không phù hợp và không phản ánh đúng những giá trị của công ty. Chúng tôi xin lỗi sâu sắc vì sai lầm này”. – Câu này nghe có quen không?!!

“Hãy văn minh hoá lại bản thân”

Xa hơn vào năm 2011, Nivea đã phải đưa ra lời xin lỗi vì một quảng cáo mà chính họ thừa nhận là “không phù hợp và xúc phạm”.

Print ad có hình ảnh 1 người đàn ông da màu tóc tai gọn gàng đang vứt bỏ tấm mặt nạ có mái tóc đầu xù và râu, đi cùng là thông điệp “Có vẻ như bạn đã chú ý hơn… Hãy văn minh hoá lại bản thân mình”.

Quảng cáo gây ra làn sóng phẫn nộ vì xúc phạm hình ảnh biểu tượng của người da màu. Rất nhiều người đã kêu gọi tẩy chay trên fanpage của Nivea US.

Có vẻ như sau nhiều năm Nivea vẫn chưa rút ra được bài học xương máu khi động chạm đến vấn đề nhạy cảm, thậm chí hãng còn làm cho đối tác quảng cáo giận dữ đến mức chấm dứt việc hợp tác sau hơn 100 năm.

Qua đây ta cũng thấy được việc các thương hiệu làm truyền thông phải luôn cận thận với những vấn đề nhạy cảm như phân biệt chủng tộc, tôn giáo, giai cấp, chính trị… Dù chỉ là một sơ sót nhỏ cũng có thể gây ảnh hưởng tới toàn bộ thương hiệu và các mối quan hệ lâu dài.

Nguồn: Adweek

More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Làm gì khi bị Marketing phục kích?

Đăng bởi 20 Tháng Mười, 2019
Advertisement
To Top