Connect with us

Influencer Marketing vs Celebrity Marketing – Kỳ I: Muốn dùng KOL thì cần chi bao nhiêu?

Kiến thức

Influencer Marketing vs Celebrity Marketing – Kỳ I: Muốn dùng KOL thì cần chi bao nhiêu?


Những gương mặt nổi tiếng thường có lượng người theo dõi đông đảo trên mạng xã hội và liên tục nhận được nhiều ưu đãi từ những kênh truyền thông truyền thống. Do đó, các thương hiệu và các nhà tiếp thị thường rất thích khai thác sự phủ sóng rộng rãi và mức độ tiếp cận thị trường cao từ những người nổi tiếng này.

Số liệu của We Are Social cho biết tổng số người dùng trên Internet tại Việt Nam tính đến đầu năm 2018 là 64 triệu. The Next Web lại cho biết Việt Nam có 46 triệu tài khoản Facebook, xếp thứ 7 thế giới về số lượng. Một nghiên cứu khác cho biết, Việt Nam cũng là quốc gia tương tác với Youtube nhiều thứ 3 thế giới.

Bên cạnh đó, Google thống kê rằng 97% người dùng Việt Nam tìm kiếm thông tin qua các thiết bị cầm tay. Những con số trên cho thấy tiềm năng lớn của thị trường tiếp thị thông qua những người ảnh hưởng. KOL (Key Opinion Leader) trở thành kênh quảng bá hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm so với truyền thống. Kênh này còn tỏ ra hiệu quả với một nhóm khách hàng cụ thể hơn cả mua quảng cáo từ Facebook, Google hay Youtube.

Chi phí để thuê KOL ngày một tăng cao

Hiện có thể chia các KOL thành 4 nhóm lớn:  

  • Nhóm 1: gồm các ngôi sao giải trí có hàng triệu người hâm mộ như Trấn Thành, Khởi My, Sơn Tùng MTP, Tóc Tiên.  
  • Nhóm 2: gồm những người có chuyên môn và lượng fans từ 500 nghìn đến 1 triệu như nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch, Phan Ý Yên, VirusS.  
  • Nhóm 3: là những người có ảnh hưởng vừa phải từ vài chục đến 250 nghìn người theo dõi.  
  • Nhóm 4: là những người có ảnh hưởng không lớn nhưng có kiến thức chuyên môn, uy tín nghề nghiệp, có góc nhìn độc đáo về nhiều vấn đề.

Lượng người hâm mộ cũng là một trong những yếu tố quyết định đến giá của nội dung đăng tải. Theo một chuyên gia cho biết các ngôi sao giải trí có thể nhận được từ 25 - 40 triệu đồng cho một nội dung quảng bá, giới chuyên gia khoảng 10 - 25 triệu, người có độ ảnh hưởng vừa phải dưới 100 nghìn người khoảng 5 -15 triệu đồng.

3 năm trước, SocialOne từng công bố giá của một post facebook của người nổi tiếng. Theo thời gian, mức giá này có thể biến động lên xuống tùy theo mức độ nổi tiếng, mối tương thích với thương hiệu mà các ngôi sao mang lại.

Chẳng hạn, giá 1 post của Chi Pu năm 2015 vào khoảng 15 triệu đồng. Đến năm 2018, sau nhiều dự án âm nhạc mới cùng lượng like facebook hơn 8 triệu, mức giá post facebook của Chipu đã tăng lên 2-3 ngàn USD cho mỗi post.

Hay như MC Trấn Thành, giá đăng nội dung quảng cáo của Trấn Thành 3 năm trước theo SocialOne khoảng 30 triệu đồng. Ở thời điểm hiện tại, với hơn 10 triệu like, giá post facebook của Trấn Thành có thể lên tới trăm triệu cho mỗi post.

Thị trường KOL đa dạng nhưng muốn hiệu quả thì phải đi kèm với kế hoạch kỹ càng

Công thức thành công của những người ảnh hưởng này khi quảng bá cho nhãn hàng gồm 3 yếu tố sức hút cá nhân, nội dung chuẩn bị tốt và thông điệp được cá nhân hóa. Phần nội dung có thể được các nhãn hàng chuẩn bị sẵn cho KOL. Với những nhân vật muốn duy trì dấu ấn cá nhân và có khả năng viết lách, họ sẽ tự soạn thay vì nhận những nội dung viết sẵn.

Nhà văn trẻ Nguyễn Ngọc Thạch cũng tuân thủ nguyên tắc không nhận các nội dung viết sẵn. Theo anh Thạch chia sẻ một số kinh nghiệm khi chia sẻ nội dung trên Facebook, thường có từ 4 - 5 đoạn, nằm trong khuôn nội dung, đoạn trước dẫn đến đoạn sau. Thời gian vàng đưa lên mạng xã hội từ 9 - 10 giờ sáng, 7 - 8 giờ tối, trừ tối thứ 7 và ngày chủ nhật.

Một chuyên gia truyền thông từ Hải Yến Group, cũng là một người ảnh hưởng cho biết, KOL trước đây thường là nghệ sĩ nhưng vài năm gần đây đã dịch chuyển sang những KOL có trải nghiệm thực sự.

Vậy nên chọn Influencer hay Celebrity để làm KOL cho chiến dịch, nhãn hiệu của bạn? Đón đọc kỳ sau: Lựa chọn và đánh giá hiệu quả Influencer cho chiến dịch marketing.

Nguồn: Tổng hợp

5 (100%) 1 vote
Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Kiến thức

Bài nổi bật

To Top