Connect with us

Hồi kết đủ “thông minh” khi Milo quyết định kiện Ovaltine?

Kiến thức

Hồi kết đủ “thông minh” khi Milo quyết định kiện Ovaltine?


Xoay quanh những ngày qua là câu chuyện đại chiến giữa Milo và Ovaltine, mới đây “team xanh” đã quyết định gửi đơn kiện, tuy nhiên liệu Milo đã sẵn sàng cho hồi kết cuộc chiến này?

Ngay sau khi Milo ra mắt chiến dịch “Nhà vô địch” thì Ovaltine cũng tung một loạt ấn phẩm ngầm đá xoáy vào thông điệp của đối thủ.

Cuộc chiến thông điệp tại ngã 4 đường của hai thương hiệu

Hành động “Vuốt mặt không nể mũi” này đã châm ngòi cho cuộc chiến và nhanh chóng gây ra làn sóng tranh cãi trong cộng đồng. Mới đây, Nestle Việt Nam đại diện cho Milo đã có công văn gửi các cơ quan chức năng “tố” công ty Frieslandcampina – đơn vị sở hữu Ovaltine. Milo yêu cầu xử lý vụ việc cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm luật quảng cáo trong chiến dịch truyền thông mới đây.

Chưa dừng lại ở đó Ovaltine còn tiếp tục sử dụng màu chủ đạo của Milo trực tiếp trên các mặt trận khác.

Hành động này của Milo trước mắt có thể khiến “đối thủ’ chùn tay nhưng về lâu dài liệu đây có phải là một chiến thuật, một hồi kết thông minh đánh bại đối thủ của Milo?

Hậu quả “ngược”

Hệ quả dễ thấy và dễ xảy ra nhất của những vụ kiện cáo là chúng sẽ thu hút nhiều sự chú ý từ báo giới. Hơn thế nữa, người tiêu dùng có thật sự quan tâm vào danh tiếng của cả hai nhãn hàng? Theo nghiên cứu của Sorescu và Gelb (năm 2000) thì công chúng thường quan tâm tiếp nhận thông tin về một sản phẩm hơn là thông tin về danh tiếng một công ty.

Vì vậy nếu Milo quyết định kiện Ovaltine về vấn đề cạnh tranh không lành mạnh, khiến họ trở thành sản phẩm gây hiểu lầm vì áp đặt thành tích với trẻ em. Đây là yếu tố khó cho Milo có cơ hội đánh vào chất lượng sản phẩm của mình hơn Ovaltine – yếu tố thực sự mà công chúng quan tâm và ủng hộ.

Kiện tụng xảy ra, bên đi kiện có thể rơi vào thế bị động

Liệu Milo có thay đổi thông điệp “Nhà vô địch” để phản pháo lại đối thủ

Trên thực tế, những vụ kiện giữa các thương hiệu dễ dàng trở thành mục tiêu của cánh truyền thông, cả hai bên đều có thể tự khiến mình lộ thêm nhiều vấn đề không đáng có.

Đặc biệt, nếu bên đi kiện không khéo léo sẽ dễ bị truyền thông dẫn dắt, tung những thông tin sai lệch nhằm kích thích sự tò mò của công chúng. Vì vậy trong khoảng thời gian “nóng” này bên đi kiện cần quản lý và theo dõi chặt chẽ các luồng ý kiến, thông tin.

Đẩy đối thủ trở thành kẻ “bị hại”

Cẩn thận không bao giờ là thừa đặc biệt là với những công ty – thương hiệu lớn, việc truyền tải thông điệp nếu không khéo léo dễ biến sự việc trở thành hành động lạm dụng tòa án để giải quyết cạnh tranh.

Ví dụ này đã từng xảy ra với “ông lớn” Starbuck khi họ quyết định kiện hãng bia “nhỏ lẻ” Super Bock vào năm 2005. Thời điểm này Starbuck kiện rằng nhãn bia đã vi phạm bản quyền sở hữu nhãn hiệu khi Super Bock sử dụng một cái tên khá giống với tập đoàn cafe.

Tuy nhiên, sau đó dư luận lập tức phản đối cho rằng phía Starbuck cố ý sử dụng thế lực để chèn ép, đặc biệt khi đại diện cho thương hiệu bia Super bock xuất hiện với hình ảnh một người đàn ông với diện mạo hiền lành, dáng vẻ nông thôn thì làn sóng tấn công Starbuck lại càng mạnh mẽ.

Cuối cùng nếu xét về mặt PR, các công ty hãy xem xét hai yếu tố sau trước khi quyết định kiện tụng các nhãn hàng đối thủ:

  • Thứ nhất hãy chọn những lý do có liên quan trực tiếp tới chất lượng sản phẩm hoặc có khả năng chứng minh tính sai lệch của các thông tin gây hại.
  • Thứ hai hãy nhớ đến việc điều hướng truyền thông, những thông tin đúng đắn hay sai lệch đều có thể được truyền thông dẫn lối.

Nguồn: Tổng hợp

 

 

Đánh giá bài viết này!
Click để xem tiếp
Nên đọc
Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Kiến thức

Bài nổi bật

To Top