Connect with us

Giao hàng miễn phí – Bí quyết giữ chân khách hàng của doanh nghiệp

Kiến thức

Giao hàng miễn phí – Bí quyết giữ chân khách hàng của doanh nghiệp


Giao hàng là một trong những khâu cuối trong bán hàng online nhưng lại mang tính quyết định khách hàng có ở lại với doanh nghiệp hay không. Để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, Facebook vừa ra tính năng gọi đồ ăn online tại Mỹ; Amazone, Burberry, Topshop và Tommy Hilfiger (thương hiệu tham gia London Fashion Week) đang thử nghiệm chiến dịch giao hàng 1 giờ… cho thấy các doanh nghiệp kinh doanh online cần tăng tốc hơn nữa trong “cuộc đua” chiếm lĩnh thị trường của mình.

74% khách hàng thừa nhận thích giao hàng miễn phí

Theo số liệu nghiên cứu trên 5.000 khách hàng online tại Mỹ năm 2017 của UPS, hầu hết người tiêu dùng cho rằng giao hàng miễn phí là lựa chọn quan trọng nhất của một trang thương mại điện tử. Nghiên cứu nêu ra một số kết quả sau:

Gần 74% khách hàng thừa nhận giao hàng miễn phí là một trong những yếu tố mang tính ưu tiên cao khi khách chọn một website hay một sản phẩm nào đó.

Giao hàng miễn phí – Yếu tố quan tâm của khách hàng online 

Mặc dù giao hàng miễn phí vẫn là vấn đề quan tâm hàng đầu trong mua sắm online nhưng sự quan tâm này đã dần giảm theo thời gian (năm 2014 con số này là 81%). Điều này chứng minh ngày nay bên cạnh việc giao hàng miễn phí, người tiêu dùng chú trọng hơn đến chất lượng giao hàng (thời gian, sự uy tín, thái độ nhân viên…)

Trong khi đó 3/4 khách hàng nói rằng họ sẵn sàng chi trả thêm tiền để vận chuyển nhanh hơn trong một số trường hợp. Đặc biệt, có đến 64% khách hàng nói rằng họ kì vọng đặt hàng lúc 5h chiều và nhận được vào ngày hôm sau.

Những số liệu trên cho thấy hành vi mua sắm ngày nay của người tiêu dùng đã trở nên “khó tính” hơn, bên cạnh giá cả giao hàng hợp lý họ cũng chú trọng chất lượng hơn nữa. Tuy nhiên, nếu chất lượng phục vụ tốt họ vẫn không ngại chi thêm phí để được phục vụ nhanh chóng hơn. Nắm bắt được những kết quả này, các doanh nghiệp kinh doanh online cần lưu ý hơn về tầm quan trọng của giao hàng trong kinh doanh nữa.

Biến chất lượng giao hàng thành ưu thế của doanh nghiệp

Sự đổ bộ của các doanh nghiệp kinh doanh online khiến cuộc cạnh tranh trong thị trường này càng khốc liệt hơn, trong xu thế chất lượng hàng hóa cơ bản đều như nhau thì doanh nghiệp bạn cần một “điểm nhấn” để khi cần, khách hàng nghĩ ngay đến bạn. Doanh nghiệp có thể biến việc giao hàng trở thành một chiến lược marketing nhằm tăng sự hài lòng của khách hàng và tăng doanh số. Sau đây là một số gợi ý cho bạn:

Tổ chức khuyến mãi giao hàng miễn phí trong những dịp đặc biệt như ngày lễ, Tết hoặc khi ra mắt những dòng sản phẩm mới để kích thích khách hàng thử sản phẩm. Đây là một gợi ý khá hợp lý, giúp kích cầu mua sắm và đặc biệt phù hợp với những đợt xả hàng hoặc ra mắt sản phẩm mới.

Tặng phiếu giao hàng miễn phí với khách hàng mua lần đầu để khuyến khích khách trở lại vào lần sau. Vốn là một hình thức quen thuộc nhưng đem lại hiệu quả không nhỏ trong việc khuyến khích khách quay lại vào lần sau và dần tạo thói quen mua sắm trung thành của người tiêu dùng.

Quy định ngưỡng giá trị tối thiểu của đơn hàng để được ưu đãi giao hàng (giảm phí giao hoặc hoàn toàn miễn phí). Khảo sát của UPS cho thấy, 48% khách hàng có hành vi mua thêm trong trường hợp này. Doanh nghiệp nên thiết kế chức năng tự động tính chi phí giao hàng trên website để hiển thị số tiền khách tiết kiệm được khi đặt thêm hàng như vậy. Điều này khiến họ cảm thấy dễ chịu hơn vì mua được nhiều sản phẩm mà tiết kiệm được chi phí.

 

Quy đinh mức tối thiểu của đơn hàng góp phần tăng doanh số đáng kể

Các website lớn hiện nay đều đã có tính năng cho phép khách hàng theo dõi tình trạng đơn hàng của mình (ngày đóng gói, ngày giao dự kiến… ). Thậm chí, một số doanh nghiệp còn gọi điện thoại xác nhận địa chỉ giao và báo trước giờ sẽ đến. Chính những điều này đã khiến cho các doanh nghiệp này trở nên chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.

Ưu đãi giao hàng miễn phí nhưng giao chậm và thái độ phục vụ không tốt cũng có thể biến thành nguyên nhân để khách hàng từ bỏ doanh nghiệp của bạn. Vì vậy mà doanh nghiệp cần chú ý tầm quan trọng của giao hàng nhanh, uy tín. Nếu shipper (người giao hàng) là nhân viên công ty thì họ cần được đào tạo đầy đủ về giá cả, chi phí giao, chính sách đổi trả hàng, thời gian giao vận chuyển hàng và có sự linh hoạt khi xử lý các vấn đề phát sinh.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể hợp tác với một công ty chuyển phát chuyên nghiệp, bằng nghiệp vụ sẵn có cùng một hợp đồng chi tiết thì doanh nghiệp của bạn sẽ yên tâm khi giao phần giao hàng cho một công ty chuyên nghiệp như vậy.

Tâm lý khách hàng là mua hàng online để tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại vì thế mà việc giao hàng cần nhanh gọn càng tốt. Khi gặp những sự cố không thể giao hàng đúng hẹn cho khách thì cần gọi ngay báo cho khách biết và xác định lại thời gian giao.

Kinh doanh online đang là một xu hướng phát triển mạnh mẽ và mang tiềm năng to lớn trên thị trường Việt Nam. Bằng chứng là ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn lấn sân sang lĩnh vực này. Để cạnh tranh hiệu quả thì bên cạnh hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chất lượng hàng hóa… doanh nghiệp không nên bỏ qua tầm quan trọng của dịch vụ giao hàng trong bối cảnh này. Hiểu rõ về thị trường, nắm vững insight khách hàng là mấu chốt để bạn có thể đưa doanh nghiệp của mình đi xa hơn nữa trên thương trường đầy khó khăn như ngày nay.

 

Thu Phương

Đánh giá bài viết này!
Click để xem tiếp
Nên đọc
Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Kiến thức

Bài nổi bật

To Top