Liên hệ

Bài nổi bật

Facebook rớt top 10 thương hiệu đắt giá nhất thế giới

Trong khi Facebook mất vị trí Top 10, Apple, Google hay Amazon vẫn thống trị danh sách thương hiệu giá trị nhất thế giới của Interbrand.

Interbrand vừa công bố danh sách 100 thương hiệu đắt giá nhất thế giới (Best Global Brands), định giá các thương hiệu dựa trên kết quả tài chính, vai trò trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng, sức cạnh tranh và khả năng tạo ra sự trung thành. Đây là năm thứ 20 họ công bố danh sách này.

Bảng xếp hạng năm 2019 và kỉ niệm 20 năm của Interbrand

Đứng đầu vẫn là Apple, được định giá hơn 234 tỷ USD, tăng 9% so với năm ngoái. Theo sau là Google (167 tỷ USD), Amazon (125 tỷ USD) và Microsoft (108 tỷ USD). Các hãng công nghệ đóng góp 5 đại diện trong top 10.

Thứ tự top 10 gần như không thay đổi, ngoài việc Facebook tụt hạng xuống 14 năm nay (hạng 9 năm 2018). Giá trị thương hiệu này giảm 12%, về gần 40 tỷ USD.

Daniel Binns – CEO Interbrand New York cho biết trên CNBC rằng, việc Facebook rời top 10 liên quan đến các lo ngại về quyền riêng tư của người dùng. Facebook lần đầu lọt danh sách của Interbrand năm 2012, với vị trí 69. Thứ hạng cao nhất mà mạng xã hội này đạt được là 8 năm 2017.

Các sự cố liên tiếp về bảo mật khiến Facebook đánh mất giá trị thương hiệu

“Rõ ràng, Facebook đã có một năm khốn đốn”, Binns cho biết, “Còn các công ty như Apple hay Microsoft đã làm rất tốt việc bảo mật”.

Facebook vẫn đang vật lộn với hoạt động đảm bảo quyền riêng tư cho người dùng, và các cuộc điều tra về cách họ sử dụng dữ liệu cá nhân. Facebook còn đang là mục tiêu điều tra về chống độc quyền. Họ không phải hãng công nghệ lớn duy nhất đối mặt với tình huống này.

Google, Amazon và Apple cũng gặp những thách thức tương tự. Tuy nhiên, danh tiếng của Facebook có vẻ chịu thiệt hại nặng hơn.

Giải thích về việc các vấn đề quyền riêng tư của Google không ảnh hưởng nhiều đến xếp hạng của hãng này, Binns cho rằng nguyên nhân là người tiêu dùng vẫn nhận thấy giá trị lớn từ các sản phẩm của Google. “Về cơ bản, nó là sự đánh đổi giữa sự hữu ích và giao nộp thông tin cá nhân. Hiện tại, sự hữu ích vẫn thắng thế”, ông nói.

Các thương hiệu có sự tăng trưởng mạnh nhất trong năm qua bao gồm Mastercard, Salesforce, Starbucks và Caterpillar (tăng ít nhất 17% giá trị thương hiệu).


Danh sách các thương hiệu có sự tăng trưởng mạnh nhất

Để kỷ niệm 100 danh sách hàng đầu năm thứ 20, Interbrand đã nhìn lại danh sách đầu tiên được công bố vào năm 2001. Khi đó, tổng giá trị của các công ty lọt vào danh sách này là khoảng 988 tỷ đô la. Đến năm 2019, tổng giá trị thương hiệu đã tăng hơn gấp đôi giá trị lên tới 2,2 nghìn tỷ đô la.

Chỉ có 31 thương hiệu từ năm 2000 vẫn nằm trong Top 100 ngày hôm nay, trong đó Microsoft và Coca-Cola vẫn giữ được vị trí Top 10 của họ. Marlboro và AT&T là một trong những thương hiệu đã thất bại. Các công ty của Trung Quốc WeChat và Tập đoàn Alibaba cũng không có tên trong danh sách này, vì Interbrand chỉ xem xét các thương hiệu có khách hàng cả trong nước và quốc tế.

“Blackberry và Nokia vẫn xuất hiện trong danh sách, họ là những người đi tiên phong, sau đó bị bỏ lại phía sau và giờ phải ở thế bám đuổi top đầu”, Binns chia sẻ thêm.

Theo Adweek


More in Bài nổi bật

Advertisement

Bài nổi bật

Làm gì khi bị Marketing phục kích?

Đăng bởi 20 Tháng Mười, 2019
Advertisement
To Top