Connect with us

Cuộc chiến giữa nhà sáng tạo truyền thống với YouTube: Liệu YouTube đã chiếm thế độc tôn?

Dịch vụ truyền thông

Cuộc chiến giữa nhà sáng tạo truyền thống với YouTube: Liệu YouTube đã chiếm thế độc tôn?


YouTube nổi lên như sự “bá chủ” thị trường giải trí trực tuyến vì sự phổ biến, chiếm được lượng người xem lớn. Tuy nhiên cuộc chiến giữa nhà sáng tạo truyền thống với YouTube đã “ngã mũ” và phần thắng đã thuộc về YouTube như nhiều người đánh giá chưa? Đối mặt với sự lên ngôi này, bài toán lớn nhất cần giải quyết là nhà sản xuất video truyền thống làm thế nào để đứng vững trước sự phát triển mạnh mẽ này.

Điều gì làm nên sự thành công của YouTube?

Lý do đầu tiên có thể nêu ra là vì YouTube cung cấp cho người dùng hàng trăm ngàn video miễn phí mỗi ngày vì thế mà tiếp cận được lượng lớn khách hàng. Vì độ phổ biến, dễ dàng tiếp cận mà YouTube được người dùng ưu tiên là sự lựa chọn hàng đầu, lượt xem và độ lan tỏa của các video hấp dẫn càng cao thì ngày càng nhiều người đến với YouTube hơn. Doanh thu chính của YouTube là từ nhà quảng cáo và các sản phẩm trên YouTube Red, YouTube TV.

Tuy nhiên, khi so sánh với các nhà sáng tạo nội dung truyền thông như HBO Now, Netflix… thì chất lượng sản phẩm của YouTube thua kém khá nhiều so với các “ông lớn” lâu năm này. Bởi nội dung YouTube là do người dùng tạo ra nên vì thế sự sao chép rất lớn và chất lượng không đồng đều và người dùng không sẵn sàng bỏ tiền ra cho những sản phẩm kém chất lượng như vậy là điều dễ hiểu.

Vị thế của nhà sáng tạo video truyền thống đang ở đâu?

Tuy chuyên cung cấp các nội dung trả phí nhưng Netflix, HBO Now tại Mỹ vẫn có được thị phần riêng dành cho mình. Câu trả lời là bởi vì các nhà làm phim này chú trọng chất lượng sản phẩm trên cơ sở phát huy thế mạnh sẵn có của mình, tạo được một thị phần riêng ổn định nên không khó để duy trì doanh thu trong thời buổi các nhà cung cấp phim truyền thống lên ngôi.

Cuộc chiến giữa nhà sáng tạo truyền thống với YouTube

Trong giai đoạn ứng dụng xem video miễn phi lên ngồi thì Netflix vẫn giữ được vị thế của riêng mình

Cụ thể, theo App Annie, doanh thu hằng tháng của Netflix và HBO Now từ người Mỹ sử dụng  iOS và Android (tháng 8/2016 đến tháng 7/2017) đều đứng trên YouTube. Điều này chứng tỏ những sản phẩm phim truyện, phim tài liệu, game show… được đầu tư đảm bảo chất lượng thì vẫn sẽ là ưu tiên hàng đầu của người xem.

Xem thêm:

“Bí kíp” xây dựng nội dung kênh YouTube hoàn hảo

Quảng cáo thu hút hơn nhờ cách làm này!

Cuộc chiến chưa hồi kết

Thời buổi của các ứng dụng mạng xã hội lên ngôi, người dùng dành nhiều thời gian hơn cho các chương trình xem video miễn phí nhưng không vì thế mà các nhà sản xuất truyền thống đánh mất thị phần của mình. Bằng định hướng rõ ràng và sự đầu tư nghiêm túc, các nhà sản xuất truyền thống vẫn sẽ đứng vững và tạo được nguồn thu của riêng mình.

Bằng chứng là tháng 7 năm 2017, YouTube đứng đầu trong bảng xếp hạng top 10 ứng dụng xem video trực tuyến trong một năm qua, tuy nhiên lại đứng sau Netflix và HBO Now trong thống kê doanh thu tại cùng thời điểm (YouTube chỉ đứng vị trí thứ ba)

YouTube chỉ đứng hạng 3 trong danh sách 10 ứng dụng xem video doanh thu cao tại Mỹ

Suy nghĩ về tình thế bị áp đảo do cạnh tranh của các mô hình mới phát triển ở Việt Nam, điều cần thiết là doanh nghiệp xác định đúng đắn thế mạnh và chọn cho mình thị phần riêng để phát triển, với hướng đi như vậy thì vấn đề cạnh tranh thời mở cửa sẽ “dễ thở” hơn rất nhiều.

 Hải Phong

Đánh giá bài viết này!
Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Dịch vụ truyền thông

Bài nổi bật

To Top