Connect with us

“Click tặc” – Kẻ thù “không đội trời chung” của Google Adwords

Kiến thức

“Click tặc” – Kẻ thù “không đội trời chung” của Google Adwords


Doanh nghiệp sử dụng dịch vụ Google Adwords phải trả tiền để mẫu quảng cáo được hiển thị hoặc được click vào. Tuy nhiên, tình trạng “click tặc” ngày càng lộng hành khiến doanh nghiệp thất thoát kinh phí rất nhiều mà không đạt được hiệu quả như mong muốn.

“Click tặc” lộng hành – Doanh nghiệp điêu đứng

“Click tặc” là những click vào AdWords gây hại cho nhà quảng cáo, làm ngân sách AdWords của doanh nghiệp cạn dần mà không tiếp cận được đến với khách hàng. Click tặc thường là đối thủ cạnh tranh, thậm chí là đồng nghiệp ngành sale…

click tặc Google Adwords

“Click tặc” ngày càng lộng hành khiến doanh nghiệp thiệt hại không nhỏ

Hiện là nhân viên sale ôtô, khách hàng tìm đến Châu chủ yếu qua tìm kiếm trên Google, Adwords trước kia của Châu rất hiệu quả và mang lại doanh số bán hàng rất cao nên chiến dịch lần này anh đã chi hẳn 90 triệu “nuôi” nó. Không may lần này do đồng nghiệp hay đối thủ chi nhánh khác phá mà ngân sách đã hết sạch chỉ trong 2 ngày. Không chỉ riêng Châu mà nhiều đồng nghiệp khác của anh cũng gặp vấn đề tương tự.

Hiện nay, chi phí Adwords chiếm một phần khá lớn trong chiến dịch truyền thông của thương hiệu vì thế mà nạn “click tặc” có thể gây ra những hậu quả không hề nhỏ. Doanh nghiệp mất tiền thật cho những cú click ảo mà không đạt được mục đích mong muốn.

Cách phòng chống nạn click tặc Google Adwords

Hậu quả click tặc gây ra là rất lớn tuy nhiên không phải vì thế mà nhà quảng cáo không có cách để ứng phó với tình trạng này, sau đây là một số cách bạn nên làm khi phát hiện tình trạng “bất thường” trong chiến dịch của mình.

Chia nhỏ ngân sách hàng ngày ra nhiều chiến dịch. Đây là phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất mà doanh nghiệp nên áp dụng. Chia nhỏ kinh phí để quảng cáo vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày giúp hạn chế tình trạng mất hết ngân sách sau một đợt “oanh tạc” của “click tặc”. Ví dụ, tổng ngân sách 1 ngày là 2 triệu thì doanh nghiệp có thể chia nhỏ ra thành 3 lần trong ngày, khoảng 30 phút chạy một lần.

ngân sách Google Adwords

Chia nhỏ ngân sách ra nhiều chiến dịch góp phần hạn chế thiệt hại “click tặc”

Chặn IP người dùng. Mục đích phương pháp này nhằm tránh hiển thị quảng cáo tới những IP không phải khách hàng. Khi các IP đã được đưa vào “danh sách đen” thì Google sẽ không hiển thị quảng cáo ở IP đó. Bạn có thể chặn IP trong phần Cài đặt, bạn cần nhập IP bạn muốn chặn vào ô hiện ra (lưu ý mỗi IP chỉ nhập trên một dòng).

Tùy chỉnh giá thầu cho thiết bị. Phương pháp này cho phép bạn hạn chế tần suất xuất hiện trên các phương tiện hiện tại chiến dịch của bạn bị click ảo nhiều (điện thoại, máy tính…). Vẫn ở phần “cài đặt”, bạn vào phần “các thiết bị” sau đó ấn chuột vào dòng tương ứng với thiết bị bạn muốn chỉnh sửa rồi tăng, giảm giá thầu cho phù hợp.

Chặn người dùng “phá đám”. Dựa vào tiêu chí thời gian ở lại website mà xác định các đối tượng này, nếu người dùng thoát ra khỏi website của bạn quá nhanh (dưới 10 giây) thì thường sẽ là người không quan tâm sản phẩm của bạn hoặc là “click tặc” nên hướng giải quyết ở đây là chặn các IP người dùng này.

Gửi yêu cầu hỗ trợ cho Google. Tính năng “Trợ giúp” của Google AdWords cho phép doanh nghiệp gửi phản hồi yêu cầu hoàn tiền khi thiệt hại do click ảo gây ra quá lớn.

Google hỗ trợ Adwords

Người quảng cáo có thể yêu cầu hỗ trợ cho Google khi cần thiết

Ở phần nội dung yêu cầu, nhà chạy quảng cáo nên chú ý điền đầy đủ cá thông tin như phần tóm lược vấn đề (trong đó nêu rằng tài khoản của bạn bị click ảo nhiều, CTR > 30% và có nhiều cú nhấp chuột không hợp lệ), nếu có thể bạn nên copy các IP có lượt click ảo nhiều vào phần địa chỉ IP ảo).

Ngoài các phương pháp cơ bản trên, nhà quảng cáo cũng có thể chia nhỏ cài đặt chiến dịch theo bán kính (phần nào bị click tặc nhiều thì loại bỏ đi) hoặc chặn các nhân khẩu học không xác định…

Hiểu biết rõ về cách chống nạn click ảo để chạy Google Adwords hiệu quả hơn là cách mà các doanh nghiệp nên hướng tới để có một chiến dịch quảng cáo hiệu quả, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Xem thêm:

Tối ưu quảng cáo GDN hiệu quả với 4 cách

Những nhầm lẫn khi quảng cáo trên Google Ads

Anh Bằng

Đánh giá bài viết này!
Click để xem tiếp
Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Kiến thức

Bài nổi bật

To Top