Connect with us

Câu chuyện Data I: Người dùng ngày càng thích nội dung dài

Bài nổi bật

Câu chuyện Data I: Người dùng ngày càng thích nội dung dài


Cơ hội để bạn được “viral” đã không còn phổ biến nhiều trong những năm gần đây. Dù cũng có ngoại lệ, nhưng ngày nay người ta dường như không thích chia sẻ nội dung nữa, và đó là kết quả tiêu cực đối với các thương hiệu. Vì sao?

Có thể bạn đã biết đến một đoạn video hỏi người xem nghe là “Yanny” hay “Laurel”. Khó để không chú ý khi đoạn audio đó có hơn 10 triệu lượt xem, là nguồn cảm hứng của hàng loạt ảnh chế, gây tranh cãi khắp nơi và thậm chí, thế hệ trẻ bây giờ còn tìm hiểu về nhà soạn nhạc Hy Lạp Yanni.

Ảnh chế và những video vui nhộn không còn thắng thế, đây thời đại của nội dung chuyên sâu

Có thể chúng ta đang ở thời hoàng kim khi ngẫu nhiên chia sẻ một bức ảnh hoặc một đoạn video cũng có tiềm năng thu hút sự chú ý và dễ lan truyền khắp nơi. Nhưng thật kỳ lạ, những dữ liệu dưới đây lại cho thấy một câu chuyện hoàn toàn khác.

Thị trường nội dung bão hòa

Số liệu thống kê cho thấy mỗi phút có khoảng 400 giờ video được đăng tải trên Youtube, 520 ngàn bức ảnh được chia sẻ trên Snapchat. Xây dựng và phân phối nội dung trở nên thật dễ dàng, nên sự cạnh tranh về tương tác trở nên khốc liệt vô cùng.

Ngày nay, mỗi phút có khoảng 400 giờ video được đăng tải trên Youtube

Trên hết, tương tác chung đã luôn giảm đều trên khắp các kênh xã hội. Một nghiên cứu từ Moz cho thấy, 50% các bài đăng trên Facebook chỉ có tối đa hai lượt chia sẻ, yêu thích và bình luận. Theo BuzzSumo, lượng chia sẻ trung bình đã giảm xuống 50%, từ 8 thành 4 chỉ trong 2 năm – một bước lùi khó tin. Trong khi đó, Google đã lấy lại thông tin về nguồn lưu lượng truy cập đến trang web từ Facebook từ năm 2015. Công cụ tìm kiếm một lần nữa lại trở nên thịnh hành.

Nội dung viral không thật sự viral

Khi Facebook đổi thuật toán News Feed vào tháng Một 2018, Facebook có chủ đích ưu tiên nội dung ý nghĩa từ bạn bè trên trang tin của mọi người. Kết quả, những trang nội dung xã hội như Upworthy, ViralNova, Elite Daily, và Distractify có bước tuột dốc rõ rệt.

Điển hình, lượng truy cập của Upworthy từ 90 triệu (tháng 11/2017) còn 48 triệu (tháng 1/2018). Nhìn chung, các trang nội dung xã hội mất một lượng lớn lượt truy cập, sau khi từng tung hoành trên trang tin và các cuộc hội thoại của người dùng.

Người dùng ngày càng nghiêm túc

Theo BuzzSumo, 7 trên 10 bài báo được chia sẻ nhiều nhất từ Harvard Business Review trong năm năm qua được xuất bản năm 2017. Con số cho thấy độc giả ngày càng có gu thưởng thức các nội dung “có sức nặng”.

Dữ liệu (data) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu

Lượng chia sẻ trung bình các bài đăng của The Economist tăng từ 43% (năm 2015) đến 78% (năm 2017), và lượng chia sẻ trung bình nội dung của New York Times tăng gấp bốn lần tính từ tháng Một 2015 đến tháng Chín 2017. Trong kỷ nguyên của chính trị phân cực, mọi người quan tâm đến các chủ đề kinh doanh, chính trị, các vấn đề xã hội hơn là những bài đố vui và video về mèo.

Dù các dữ liệu này có vẻ là một tin khá đáng sợ với các thương hiệu chủ yếu dựa vào nội dung mạng xã hội, marketer cần nhận ra rằng sự thay đổi gu thưởng thức cũng tạo ra cơ hội mới. Nếu mọi người thật sự thích nội dung tốt, ít hời hợt, chúng ta cần phải có chiến thuật.

Vậy làm cách nào để các Marketer và thương hiệu thích ứng với những thay đổi này? Đón đọc kỳ sau: Thích ứng hay là Chết.

Nguồn: The Next Web

5 (100%) 1 vote
Click để viết bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Xem thêm trong Bài nổi bật

Bài nổi bật

To Top